menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Huy

BoC sẽ vẫn có thêm đợt tăng lãi suất mới

Quyết định tăng lãi suất trở lại của BoC là do một loạt dữ liệu kinh tế nóng khiến cơ quan này lo ngại rằng tiến trình đưa lạm phát về mức mục tiêu 2% sẽ kéo dài hơn dự kiến.

Các chuyên gia phân tích kinh tế dự báo Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) sẽ vẫn có thêm một đợt tăng lãi suất mới vào đầu tháng tới, ngay cả khi tỷ lệ lạm phát được dự báo đang chậm lại đáng kể.

Cơ quan Thống kê Canada dự kiến sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng và cập nhật tình hình lạm phát trong tháng 5 vào tuần tới. Đây sẽ là cơ sở để BoC đưa ra quyết định về lãi suất cơ bản nhằm điều chỉnh tình hình kinh tế đất nước.

Giám đốc kinh tế James Orlando của Ngân hàng TD nhận định các số liệu sắp công bố của Cơ quan Thống kê Canada có thể sẽ mang lại tín hiệu lạc quan, với lạm phát được kỳ vọng giảm xuống dưới 4%. Lạm phát thực phẩm cũng được hy vọng sẽ tăng chậm lại trong bối cảnh giá lương thực tại nước láng giềng Mỹ đã giảm trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, Ngân hàng Montreal dự báo lạm phát ở Canada có thể sẽ giảm 1 điểm % xuống còn 3,4% trong tháng 5/2023. Giám đốc điều hành tỷ giá Benjamin Reitzes của ngân hàng này cho rằng phần lớn nguyên nhân giảm lạm phát là do giá cả các mặt hàng đã tăng quá nhiều so với một năm trước. Việc lạm phát giảm xuống mức quanh 3% có thể khiến người dân Canada cảm thấy có triển vọng hơn, dù có thể vẫn chưa dập tắt được những lo lắng của BoC.

Theo các số liệu thống kê, trong tháng 4 vừa qua, giá hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tại Canada cao hơn 9,7% so với một năm trước. Lạm phát tăng 4,4%, đánh dấu lần tăng đầu tiên kể từ mùa Hè năm ngoái. Điều này đã khiến BoC quyết định vẫn tăng lãi suất cơ bản lên thêm 25 điểm % và hiện đang ở mức 4,75%, cao nhất kể từ năm 2001.

Hiện hầu hết các nhà dự báo, gồm cả Orlando và Reitzes, đều cho rằng BoC vẫn sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa trong cuộc họp vào tháng tới, do mối quan tâm chính là lạm phát cơ bản vẫn chưa hạ nhiều và nền kinh tế phát triển mạnh. Lý do tăng lãi suất là vì người tiêu dùng Canada vẫn chi tiêu mạnh. Một báo cáo về triển vọng bán lẻ năm 2023 đã cho thấy doanh số bán lẻ trong 3 tháng đầu năm nay tại Canada tăng 5,7% và trong tháng 4 tiếp tục tăng 2,4%. Đây đều là những mức tăng vượt trội so với thị trường ở các nước phát triển như Mỹ (chỉ tăng khoảng 1,6%) hay Anh, Pháp và Đức (đều giảm).

Ông Reitzes nhận xét, về cơ bản, quyết định tăng lãi suất trở lại của BoC là do một loạt dữ liệu kinh tế nóng khiến cơ quan này lo ngại rằng tiến trình đưa lạm phát về mức mục tiêu 2% sẽ kéo dài hơn dự kiến. Tăng trưởng kinh tế trong quý đầu năm vẫn cao hơn dự kiến, một phần do tăng mạnh chi tiêu tiêu dùng. Sức mua sắm của người dân vẫn cao, bất chấp những dự báo về suy thoái và lạm phát cao.

Chuyên gia kinh tế Nathan Janzen của Ngân hoàng Hoàng gia Canada cũng nhận xét chi tiêu tiêu dùng ở Canada đã phục hồi một cách đáng kinh ngạc trong đầu năm nay, với mức tăng 5,7% trong quý đầu tiên. Điều này cho thấy có thể chi tiêu sẽ còn cao hơn nữa trong nửa cuối năm, mặc dù lãi suất vay tăng và thị trường lao động suy yếu. Theo Giám đốc kinh tế James Orlando của Ngân hàng TD, khi người Canada tiếp tục chi tiêu, áp lực về giá cả sẽ tăng lên và khiến BoC đi đến quyết định tăng lãi suất vào tháng tới.

Hiện BoC chưa đưa ra bất kỳ dấu hiện nào cho thấy sẽ tăng lãi suất trong kỳ họp tới mà chỉ cho biết sẽ đưa ra quyết định dựa trên những dữ liệu kinh tế thực tế./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại