menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Vân

Bộ Y tế và 16 tỉnh thành ‘đùn đẩy’ việc mua vắc xin, Bộ Tài chính nói gì?

Tình trạng thiếu vắc xin tiêm chủng đã từng xảy ra ở một số tỉnh, thành phố trên cả nước như TPHCM. Điều này tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em và miễn dịch cộng đồng đối với các bệnh truyền nhiễm.

Bộ Tài chính cho biết, từ năm nay, kinh phí mua vắc xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ do ngân sách địa phương chi trả. Nếu muốn sử dụng ngân sách trung ương như trước, Bộ Y tế phải có văn bản đề xuất. Lúng túng trong mua sắm khiến một số địa phương cạn kiệt vắc xin tiêm chủng cho trẻ em.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý việc mua sắm vắc xin Chương trình tiêm chủng mở rộng, thuốc ARV, thuốc lao và Vitamin A.

Theo đó, Bộ Tài chính cho biết, tiền mua vắc xin Chương trình tiêm chủng mở rộng thay đổi qua các năm. Giai đoạn 2016 -2022, số tiền này do ngân sách trung ương chi. Tuy nhiên, từ năm 2023 trở đi, ngân sách trung ương không thực hiện chi khoản này và chuyển cho ngân sách địa phương đảm bảo.

Bộ Tài chính đã gửi 3 công văn đề nghị Bộ Y tế xây dựng dự toán năm 2023 và hướng dẫn địa phương thực hiện. Trường hợp cần thiết bố trí ngân sách trung ương mua một số loại thuốc, vắc xin cho trẻ em dưới 5 tuổi, Bộ Y tế trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định để có cơ sở bố trí ngân sách trung ương.

“Đến nay, Bộ Y tế không trình cấp thẩm quyền quyết định bố trí ngân sách trung ương để mua vắc xin tiêm chủng mở rộng. Vì vậy, Bộ Tài chính chưa có cơ sở để bố trí ngân sách trung ương để mua vắc xin”, Bộ Tài chính thông tin.

Bộ Tài chính cũng làm rõ kiến nghị của địa phương trong vướng mắc mua sắm vắc xin. Theo đó, hiện nay có 16 tỉnh, thành phố báo cáo khó khăn, vướng mắc khi mua sắm vắc xin tiêm chủng mở rộng và đề nghị Bộ Y tế đấu thầu tập trung, đặt hàng hoặc đàm phá giá. Trả lời ý kiến địa phương, Bộ Y tế cho biết, việc địa phương mua sắm đảm bảo đúng quy định, nhưng địa phương chưa thực hiện đã đề nghị Bộ Y tế mua sắm vắc xin và một số loại thuốc.

Bộ Tài chính cho rằng, việc Bộ Y tế đề nghị được giao tổng hợp nhu cầu và nhận uỷ quyền của địa phương đặt hàng đơn vị sản xuất vắc xin sản xuất trong nước sử dụng trong tiêm chủng mở rộng không phù hợp. Bộ Tài chính đề nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp ý kiến của Bộ Tư pháp về nội dung uỷ quyền này.

Với đề xuất Bộ Tài chính thẩm định, phê duyệt giá làm cơ sở để địa phương ký hợp đồng đặt hàng, Bộ Tài chính cho biết, chỉ có thẩm quyền ban hành giá tối đa trên cơ sở thẩm định và đề xuất của Bộ Y tế trong trường hợp sử dụng ngân sách trung ương. Bộ Tài chính không có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt giá cụ thể để đặt hàng; không có thẩm quyền ban hành giá tối đa với sản phẩm, dịch vụ thực hiện từ đặt hàng của ngân sách địa phương.

Vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng được tiêm miễn phí cho trẻ em từ 0 đến 10 tuổi trên toàn quốc. Các loại vắc xin giúp trẻ được bảo vệ tránh nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như: Lao phổi, viêm gan B, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, bại liệt, viêm phổi – viêm màng não mủ do Hib, rubela, viêm não Nhật Bản, dịch tả, thương hàn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại