menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

Bộ Y tế thông tin về diễn biến phức tạp của chủng mới vi-rút Corona

Thông tin từ Bộ Y tế ngày 22/1 cho biết, hiện nay dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona diễn biến rất phức tạp.

Tính đến ngày 21/1/2020, tại Trung Quốc ghi nhận 225 trường hợp mắc, 4 trường hợp tử vong; đã xảy ra các trường hợp mắc bệnh ở Bắc Kinh, Quảng Đông và có một số cán bộ y tế nhiễm bệnh.

Ngoài ra, tại Thái Lan đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh xâm nhập (người dân thành phố Vũ Hán đến Thái Lan du lịch) và Nhật Bản có 1 trường hợp (trở về từ thành phố Vũ Hán và có tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh tại thành phố Vũ Hán).
* Nguy cơ bệnh xâm nhập vào Việt Nam rất lớn

Tại Việt Nam, chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh nhưng nguy cơ bệnh xâm nhập vào nước ta là rất lớn, thông qua khách du lịch, người lao động nhập cảnh từ thành phố Vũ Hán và vùng có dịch về hàng ngàỵ tại các cửa khẩu hàng không quốc tế là rất lớn.

Đặc biệt trong thời điểm gần Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 có sự gia tăng đi lại rất lớn giữa các khu vực, các quốc gia; cùng với điều kiện khí hậu mùa Đông Xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển.
Để chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn dịch bệnh lan truyền vào Việt Nam, ngày 22/1/2020, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-BYT về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona.

Bộ Y tế giao các đơn vị chức năng thường xuyên cập nhật thông tin kịp thời từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế, mạng lưới văn phòng đáp ứng khẩn cấp khu vực ASEAN, tổng hợp tình hình dịch trong nước và quốc tế, thường xuyên báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo Chính phủ và các đơn vị liên quan.

Các đơn vị y tế tăng cường việc giám sát dịch bệnh tại cửa khẩu, cơ sở y tế, cộng đồng, đặc biệt tổ chức giám sát chặt chẽ bằng máy đo thân nhiệt từ xa và quan sát tình trạng sức khỏe đối với các hành khách nhập cảnh về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và vùng có dịch; phát hiện sớm, cách ly và xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Các đơn vị triển khai Kế hoạch đáp ứng phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona với 3 tình huống diễn biến dịch bệnh tới các địa phương, đơn vị y tế các tỉnh, thành phố.

Đồng thời duy trì mức hoạt động cảnh báo của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, tổ chức đánh giá nguy cơ dịch bệnh lây truyền vào Việt Nam với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế (WHO, US.CDC, FAO) và các đơn vị liên quan để kịp thời đề xuất các hoạt động phòng, chống dịch phù hợp.

Các đơn vị y tế đẩy mạnh thực hiện giám sát viêm phổi nặng, giám sát dựa vào sự kiện tại các cơ sở khám chữa bệnh và cộng đồng; tiếp tục tổ chức các đoàn công tác trực tiếp đi kiểm tra, giám sát, đánh giá việc chỉ đạo và công tác chuẩn bị, sẵn sàng phòng chống dịch bệnh, trước hết tập trung vào các địa phương có cửa khẩu lớn và có đường biên giới giáp với Trung Quốc.

* Chú ý khai thác tiền sử người bệnh

Các đơn vị chức năng chỉ đạo, đôn đốc tất cả cơ sở khám chữa bệnh trong hệ thống điều trị từ Trung ương đến địa phương tăng cường giám sát để cách ly ngay trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Đặc biệt chú ý khai thác tiền sử người bệnh từng cư trú hoặc đến từ thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc và vùng có dịch trong vòng 14 ngày.

Cơ sở khám chữa bệnh chỉ đạo thực hiện phân tuyến sẵn sàng thu dung, cách ly, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, chỉ chuyển tuyến điều trị khi cần thiết để hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh; thực hiện chặt chẽ kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các các cơ sở khám, chữa bệnh, xây dựng phương án mở rộng điều trị trong trường hợp dịch bệnh lan rộng.

Bên cạnh đó, cần kịp thời cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống tới các cơ quan truyền thông; thường xuyên cập nhật các khuyến cáo để truyền thông cho người dân, cộng đồng về dịch bệnh và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống phù hợp, tránh gây hoang mang lo lắng.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur đẩy mạnh các hoạt động chỉ đạo, hỗ trợ chuyên môn cho các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế các tỉnh, thành phố và các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường giám sát, điều tra dịch tễ, lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm để đảm bảo an toàn sinh học, chất lượng mẫu bệnh phẩm; chủ động phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ nhiễm tại các cửa khẩu, cộng đồng và tại các cơ sở khám chữa bệnh để thực hiện cách ly, xử lý sớm, triệt để, hạn chế tối đa sự lây lan trong cộng đồng.

Chỉ đạo các tỉnh, thành phố tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe tất cả những người có tiếp xúc gần với trường hợp bệnh trong vòng 14 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối cùng.

Chủ động liên hệ chặt chẽ với các phòng xét nghiệm chuẩn thức của Tổ chức Y tế thế giới, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ hỗ trợ bộ mồi, chứng dương, sinh phẩm, cập nhật quy trình xét nghiệm, sẵn sàng trang thiết bị đảm bảo xét nghiệm chẩn đoán xác định tác nhân chủng mới của vi rút Corona.

Đảm bảo hóa chất khử khuẩn, thiết bị, vật tư chuyên dụng, sẵn sàng các đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch để hỗ trợ địa phương xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch lan rộng.

*Các bệnh viện sẵn sàng khu vực cách ly

Các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng khu vực cách ly, phân khu điều trị, cơ số thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân; giám sát chặt chẽ các trường hợp viêm đường hô hấp cấp, đặc biệt chú ý khai thác tiền sử các bệnh nhân đi về từ thành phố Vũ Hán và vùng có dịch.

Các bệnh viện thực hiện nghiêm kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện; thực hiện đầy đủ biện pháp phòng hộ cá nhân đối với nhân viên y tế khi thăm khám sàng lọc, chăm sóc, điều trị các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh do chủng mới của vi rút Corona.

Kiện toàn các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị tuyến trước; tích cực, chủ động trong công tác chỉ đạo tuyến và hỗ trợ tuyến dưới, đặc biệt là hỗ trợ trong công tác tập huấn về chẩn đoán, phân loại bệnh, điều trị, cách ly, phòng chống lây nhiễm chéo.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng Kế hoạch đáp ứng với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố phê duyệt.

Triển khai ngay các hoạt động theo tình huống 1 (chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại Việt Nam) và sẵn sàng triển khai các hoạt động theo tình huống 2 (xuất hiện các hợp bệnh xâm nhập vào Việt Nam) theo Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi-rút Corona của Bộ Y tế.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế dự phòng tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ bằng máy đo thân nhiệt từ xa; quan sát tình trạng sức khỏe tất cả các hành khách nhập cảnh từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và vùng có dịch. Khi phát hiện trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh cần thực hiện ngay việc cách ly, khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm và quản lý đối với các trường hợp nghi ngờ theo quy định để hạn chế lây lan.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại địa phương tăng cường các biện pháp phòng hộ cho nhân viên y tế; thực hiện việc khám sàng lọc, phát hiện và lấy mẫu bệnh phẩm. Cần lưu ý các trường hợp viêm phổi không rõ nguyên nhân, các trường hợp có tiền sử đi về từ vùng có dịch, có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm chủng vi-rút mới Corona trong vòng 14 ngày.

Chuẩn bị khu vực cách ly, phân khu điều trị, cơ số thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng thu dung, cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Thành lập đội phản ứng nhanh nội viện, ngoại viện để sẵn sàng hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại