menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Lê Thanh Toàn

Bỏ việc để Trade chứng khoán?

Trong loạt bài viết về những bước đi đầu tiên làm nhà “trader” chứng khoán hay nhà đầu tư tài chính, có hàng loạt những câu hỏi của quý bạn trẻ gởi về và sau đây xin chia sẻ đến quý bạn 2 câu hỏi của một bạn trẻ.

1. Nhận định về thị trường chứng khoán 10 đến 20 năm sắp tới?

2. Sau khi luyện KASH x B thành công về đầu tư tài chính, tôi có nên bỏ việc để trade chứng khoán?

1. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TRONG 10 ĐẾN 20 NĂM?

Câu này trả lời short và sharp bằng câu: “Chứng khoán chính là hàn thử biểu của nền kinh tế”

Kinh tế Việt Nam có đi lên trong 10 đến 20 năm sắp tới không?

+ Việt Nam là nước đang phát triển, GDP đều tăng trưởng dương hàng năm và mỗi năm. Ngay cả khi bệnh dịch, nền kinh tế Việt Nam cũng tăng trưởng dương.

+ Chính sách xoay trục của Hoa Kỳ và đồng minh sang Đông Á là lợi thế cho Việt Nam rất nhiều.

+ Việt Nam tiếp tục hưởng lợi tốt từ chiến tranh thương mại Trung - Mỹ.

+ Việt Nam ở vị trí địa chính trị mà China cần Việt Nam làm phên dậu cho họ. Hoa Kỳ cần Việt Nam vì sức mạnh và vị thế tốt nhất Đông Nam Á để cản China tiến chiếm Đài Loan và thoát ra ngoài.

+ Và nhiều câu chuyện lịch sử nữa để cho thấy Hoa Kỳ và đồng minh rất cần Việt Nam trong thế cờ xoay trục này.

Nếu bạn quan sát trong 30 năm qua, Việt Nam ta đã rất khéo léo dung hoà tất cả mọi thế lực để trung dung giữa các cường quốc và phát triển. Tất nhiên chúng ta hiểu và phát huy. Quan sát tiếp sẽ hiểu hơn và có lòng tin

Tất nhiên bạn cũng cần cập nhật thêm về kinh tế vĩ mô để còn hiểu chu kỳ kinh tế để đón dòng tiền và từng ngành. Đón đúng, bạn lãi. Đón sai bạn vẫn lỗ bình thường ngay trong những giai đoạn uptrend.

Làm sao để hạn chế?

Hãy quan sát trên fireant và lập bảng excel theo dõi từng phiên và tổng hợp hàng tuần được.

Đừng vội vả vì sợ mất cơ hội (fomo), thường CP đầu ngành chạy trước, và sau đó những cổ phiếu cùng ngành chạy sau. Chậm vài phiên không vào cổ phiếu này thì vào cổ phiếu khác. (Đoạn này hơi nhiều chuyện tý)

Vì vậy nếu đầu tư 10 hay 20 năm thị trường tăng trưởng là bình thường. Bạn có thể kiểm chứng rất nhiều chỉ số thị trường tài chính trên thế giới trên fireant hay trading view với biểu đồ tháng sẽ thấy việc này. (Tuy nhiên cũng cần phân biệt thời điểm nào cần đầu tư giá trị. Nghe đầu tư giá trị thấy hay, nhảy vào mua và nắm giữ trước pha gãy thì đúng làm giá trị hơi bị lâu và mất vui khi tài khoản âm quá lâu)

2. SAU KHI LUYỆN KASH x B THÀNH CÔNG, TÔI CÓ NÊN BỎ VIỆC ĐỂ LÀM TRADER?

Đây là câu hỏi rất khó trả lời bởi không ai giống ai trong về điều kiện kinh tế, hoàn cảnh gia đình, tình hình sức khoẻ, quan hệ xã hội… Đâu đó trên thế giới này vẫn tồn tại hai giới là đầu tư giá trị và trading ngày, tuần, tháng…hay ngắn hơn như phái sinh

Nhưng với quan điểm cá nhân của tôi trading là để tồn tại và học và luyện kỹ thuật chứ khó làm giàu để vươn đến tự do tài chính. Nếu có làm được thì đời cũng kém vui hơn là việc bạn đầu tư giá trị bởi bạn bị chi phối bởi cảm xúc của thị trường. Trái tim sinh lý của bạn đủ khoẻ để làm như vậy cả đời không?

Đầu tư giá trị, bạn mới có cơ hội làm giàu và tự do tài chính. Tuy nhiên đầu tư giá trị chỉ khi ở chân sóng mà thôi chứ bạn còn non và ngay đỉnh sóng thì vài năm vẫn chưa về bờ. Tài khoản đỏ hoài và gây chán. Khi bạn bán ra cũng là lúc bạn bị lỗ.

Khi ở chân sóng, bạn tầm soát cổ phiếu, chọn được cổ phiếu giá rẻ, công ty tốt, có triển vọng trong tương lai, bạn mua và nắm giữ, gia tăng khi có tiền, timing cho đúng sẽ gia tăng lợi nhuận kịp thời và giàu có bằng việc tăng giá lên gấp 5 hay 10 lần trong một chu kỳ sóng và bạn nhanh đạt tự do tài chính. (Cái này nói dễ nhưng làm không dễ vì đòi hỏi sự kiên nhẫn rất bền)

Có một thực tế, thành công về mặt tiền bạc chỉ là một thành công trong rất nhiều thành công bạn cần hoàn thành như: thành công về con cái, gia đình, sự nghiệp, sức khoẻ, mối quan hệ xã hội…

Bạn không thể cả ngày ngồi ôm máy tính và hy sinh cả thanh xuân để xem bảng điện được. Khi bạn có tuổi, mắt mũi kèm hen, việc nhìn biểu đồ và bảng điện liệu còn tinh anh. Ôm màn hình cả ngày nên mệt và khi mệt, bạn thường ra quyết định sai. Sai trong đầu tư chứng khoán là bạn mất tiền.

Bạn có cần hy sinh các mối quan hệ xã hội để ôm màn hình bảng điện?

Bạn có cần hy sinh sự nghiệp để ôm bảng điện?

Bạn có cần hy sinh gia đình, sức khoẻ và thanh xuân để ôm bảng điện?

Và khi bạn chỉ ôm bảng điện, có thể bạn sẽ không cập nhật hết rất nhiều kiến thức xây nên con người toàn vẹn về tâm, trí, tuệ và tinh thần.

ĐẦU TƯ ĐẾN KHI ĐẠT TỰ DO TÀI CHÍNH, NGHỈ HƯU SỚM & ĐI CHƠI?

Thức tế không ai cấm bạn làm việc đó cả nhưng việc đi chơi thì cứ đi chứ tại sao phải đợi đến khi đạt tự do tài chính?

Những nhà đầu tư giá trị họ đâu thèm ôm bảng điện và họ thích thì họ đi chơi. Cầm cổ phiếu tốt thì lo chi chuyện thị trường chỉnh với tiền nhàn rỗi bạn mang đi đầu tư?

BẠN CŨNG CẦN CÓ TRÁCH NHIỆM VỚI BẢN THÂN, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI?

Với tôi dù có giàu như các tỷ phú vẫn đi làm và vẫn đầu tư.

Bản thân sẽ chiều mình hơn mà chơi thể thao đều đặn để có sức khoẻ tận hưởng thành quả đầu tư?

Đi làm để làm gương cho con cái để thấy bố chúng hàng ngày vẫn cần mẫn đi làm và học hỏi. Đây là tấm gương cho đời sau bền vững hơn mình.

Đi làm là để làm điều mình thích và đúng và giúp cho thanh niên nước nhà có những kinh nghiệm quý báu của mình.

Đi làm là để nắm tình hình kinh tế, chính trị và xã hội nhạy bén hơn đầu tư tốt hơn.

Đi làm để để giúp và đóng góp tạo công ăn việc làm và nơi làm việc tốt cho thanh niên nước nhà.

Với tôi, đầu tư chứng khoán chưa bao giờ đủ bởi nó chỉ là một công cụ trong rỗ tài chính gia đình và còn những công cụ khác mà tôi cần trải nghiệm và có kinh nghiệm để hướng dẫn cho hậu duệ bởi tôi hiểu “không ai có đủ tâm bằng cha hướng dẫn con cái”

Những điều trên sẽ tạo ra một gia tộc bền vững và nhiều người thành công sẽ tạp ra xã hội an toàn cho chính mỗi chúng ta và gia đình.

Bài viết dựa trên quan điểm và trải nghiệm đa chiều của cố vấn tài chính.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Lê Thanh Toàn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả