menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

“Bộ tứ quyền lực” công nghệ Mỹ ra điều trần về hành vi độc quyền

Đêm 29/7 (theo giờ Việt Nam), một phiên điều trần đặc biệt được báo chí Mỹ ví với "1 bộ phim bom tấn" diễn ra tại Hạ viện Mỹ, khi quy tụ 4 CEO quyền lực của giới công nghệ.

CNN cho rằng, dù hình thức trả lời trực tuyến có thể sẽ giảm bớt không khí căng thẳng của phiên điều trần nhưng những vấn đề được đưa ra vẫn không kém phần hóc búa.

Những CEO của nhóm "GAFA" đầy quyền lực nhưng họ lại là những đối tượng bị chất vấn, từ các nghị sĩ tại Đồi Capitol.

"Google kiểm soát hầu hết mọi lượt tìm kiếm ở Mỹ. Amazon chiếm hơn một nửa hoạt động bán hàng trực tuyến. Facebook có hơn 2,7 tỷ người dùng thường xuyên. Apple đang bị xem xét chuyện vừa đá bóng vừa thổi còi trên App Store”, ông David Cicilline - Ủy viên Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ phụ trách chống độc quyền nói.

Dĩ nhiên các ông lớn công nghệ đều khẳng định các cáo buộc đang được đưa ra với họ là không có căn cứ. Google hay Facebook đều dẫn chứng hàng loạt đối thủ đang cạnh tranh với họ trên thị trường. Apple thuê hẳn một khảo sát độc lập để chứng minh rằng "thuế Apple" mà họ thu trên App Store thực ra không cao hơn các nền tảng khác.

Còn theo các chuyên gia, sự kiện này có thể đánh dấu một giai đoạn mới, khi giới chức Mỹ sẽ nhìn nhận lại các quy định chống độc quyền, nhằm siết chặt sự giám sát với các ông lớn công nghệ vốn đang bị cho là có quá nhiều quyền lực.

Ông William Kovacic - Cựu Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cho hay: “Các CEO sẽ không bước vào điều trần với "vầng hào quang" thường thấy, mà là sự ngờ vực rằng họ đang đóng vai trò nào với người dân. Giới nghị sĩ của cả 2 đảng đều chung giọng điệu chỉ trích - một bầu không khí không có lợi cho các ông lớn công nghệ”.

Giới chuyên gia cũng nhìn nhận, theo sau phiên điều trần này sẽ là những động thái mạnh tay hơn - những vụ M&A khổng lồ gần đây của các ông lớn này có thể là đối tượng điều tra tiếp theo.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại