menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thiên Anh

Bộ Tư pháp Mỹ kiện Google với cáo buộc độc quyền nghiêm trọng

Đây sẽ là vụ kiện lớn nhất trong 2 thập kỷ của một cơ quan thuộc chính phủ Mỹ để ngăn chặn sự thống trị của một doanh nghiệp trong ngành công nghệ.

Trong ngày thứ Ba, Bộ Tư pháp Mỹ sẽ nộp hồ sơ kiện Google trong vụ kiện chống độc quyền.

Theo quan điểm của Bộ Tư pháp Mỹ, Google đã tạo ra sản phẩm phản cạnh tranh nhằm đảm bảo thế độc quyền trong công cụ tìm kiếm và quảng cáo dựa trên công cụ tìm kiếm đã giúp tạo nên sức mạnh cho đế chế của Google, theo khẳng định của Wall Street Journal.

Hồ sơ đơn kiện dự kiến sẽ được nộp lên tòa án liên bang tại Washington DC. Đây sẽ là vụ kiện lớn nhất trong 2 thập kỷ của một cơ quan thuộc chính phủ Mỹ để ngăn chặn sự thống trị của một doanh nghiệp trong ngành công nghệ.

Vụ kiện chắc chắn sẽ tác động mạnh đến “thủ phủ” ngành công nghệ Mỹ và rộng hơn nữa. Từng là một tên tuổi được yêu quý, trong thập kỷ qua, Google thu hút nhiều sự chú ý bởi Google có ngày một nhiều quyền lực nhưng chưa có nhiều va chạm với chính phủ Mỹ cho đến thời điểm hiện tại.

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc rằng Google, một chi nhánh của Alphabet, hiện đang cố gắng duy trì vị thế của mình như “người gác cổng” trên mạng Internet thông qua hệ thống web trái luật và một số thỏa thuận ràng buộc để ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh.

Chính phủ Mỹ cáo buộc rằng Google sử dụng hàng tỷ USD quảng cáo từ nền tảng của mình để trả tiền cho các nhà sản xuất điện thoại, nhà mạng và công ty sở hữu trình duyệt để cho các bên đối tác này duy trì Google như công cụ tìm kiếm mặc định.

Chính vì điều này, Google có vị thế độc tôn trong thiết bị di động của hàng trăm triệu người dùng Mỹ, gần như không có cơ hội cho bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào, chính phủ Mỹ cáo buộc.

Quan chức Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang nhắm đến việc xem xét về những thỏa thuận theo đó ứng dụng tìm kiếm của Google được tải sẵn từ trước, không thể xóa trên các điện thoại sử dụng hệ điều hành Android. Google cũng đã ngăn chặn ứng dụng tìm kiếm của các công ty đối thủ được tải sẵn theo hợp đồng chia sẻ doanh thu với các hãng điện thoại.

Hiện tại, Google đang sở hữu hoặc kiểm soát các kênh tìm kiếm chiếm khoảng 80% thị phần tại Mỹ. Điều đó cũng đồng nghĩa đối thủ của Google sẽ không có đủ các yêu cầu tìm kiếm và xây dựng được quy mô đủ lớn để cạnh tranh, chính vì vậy người tiêu dùng sẽ có ít lựa chọn hơn và sự đổi mới vì vậy ít hơn; các bên quảng cáo cũng không thể có được giá quảng cáo thấp hơn.

Cho đến nay, Google chưa phản hồi bình luận của báo chí, thế nhưng đại diện của công ty nói rằng lợi thế cạnh tranh của Google đến từ việc cung cấp một sản phẩm mà hàng tỷ người chọn sử dụng mỗi ngày.

Google hiện đang ngồi trên một “núi tiền”. Dự trữ tiền mặt của Google ước tính khoảng 120 tỷ USD. Google từng khẳng định rằng Google đương đầu với cạnh tranh gay gắt trong nhiều mảng hoạt động và sản phẩm cũng như nền hệ thống của công ty giúp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm kiếm khách hàng mới.

Quan điểm của Google được doanh nghiệp này tính toán dựa trên thực tế rằng dịch vụ của Google được cung cấp cho người tiêu dùng với chi phí cực kỳ thấp hoặc miễn phí, trong khi đó luận điểm về độc quyền thông thường dựa trên cạnh tranh giá cả gây hại cho người tiêu dùng.

Nếu Google thua kiện, chắc chắn sẽ có những thay đổi về pháp lý liên quan đến cách mà Google quản lý công việc kinh doanh, vì vậy các đối thủ sẽ có thêm cơ hội cạnh tranh. Theo một quan chức giấu tên của Bộ Tư pháp Mỹ, không có gì không có thể xảy ra, trong đó có thể bao gồm những thay đổi cấu trúc với hoạt động của Google.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại