menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Bộ Tư pháp Mỹ điều tra sự sụp đổ của LUNA – UST

Sau SEC, đến lượt Bộ Tư pháp Mỹ mong muốn điều tra thêm về nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của cặp dự án LUNA – UST vào tháng 05/2022.

Theo nguồn tin của Wall Street Journal, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã mở cuộc điều tra vào dự án tiền mã hóa Terra (LUNA) và đồng stablecoin TerraUSD (UST), làm dấy lên khả năng ra cáo trạng hình sự với nhà sáng lập Do Kwon.

Cụ thể, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Văn phòng Công tố viên Quận Nam New York đã bắt đầu phỏng vấn các cựu nhân viên của Terraform Labs, công ty đứng sau hai đồng tiền mã hóa trên, cũng như xem xét điều tra sâu hơn.

Phía công tố viên được cho là đang thống kê lại cá cuộc thảo luận giữa những quỹ đầu tư lớn trong ngành gồm Jump Trading, Jane Street và Alameda Research liên quan đến kế hoạch “giải cứu” LUNA-UST hồi tháng 05/2022.

Dù không có bất kỳ gói cứu trợ nào được đưa ra cho hệ sinh thái tiền mã hóa từng có tổng giá trị 60 tỷ USD kể trên, song nhà chức trách có vẻ đang xác định xem những quỹ đầu tư kia có hành vi thao túng thị trường hay không.

Trước đó, vào tháng 02/2023, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã buộc tội Do Kwon gian lận hàng tỷ USD thông qua cặp dự án LUNA-UST, đồng thời khẳng định cả hai đồng tiền này là chứng khoán.

Ngoài ra, cáo trạng của SEC còn đề cập đến một “quỹ đầu tư Mỹ” không được công bố tên, có hành vi giao dịch ngoài luồng với Terraform Labs để trợ giá cho UST trong lần depeg tháng 05/2021. Quỹ đầu tư ấy đã kiếm lời rất lớn từ thỏa thuận với Terraform Labs, đồng thời tạo ra ấn tượng sai lệch rằng mô hình hoạt động của đồng stablecoin UST là ổn định theo thuật toán đã định sẵn, khiến nhà đầu tư tin tưởng để tiếp tục đổ tiền vào.

Đang có rất nhiều suy đoán cho rằng quỹ đầu tư ấy chính là Jump Crypto, công ty con tham gia thị trường tiền mã hóa của Jump Trading.

Do Kwon kể từ cú sập LUNA-UST thì đã cố tình lẩn trốn chính quyền Singapore và Hàn Quốc, với tin đồn là đang lưu trú tại Serbia. Chính quyền Hàn Quốc, quốc gia đã ra lệnh bắt giữ Do Kwon và hủy hộ chiếu của người này, đã cử đại diện sang Serbia để tiếp tục truy lùng Do Kwon. Vị CEO Terraform Labs mới đây được đưa tin đang chuẩn bị trở lại với thị trường tiền mã hóa với loạt dự án mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại