menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Cường

Bộ Tư pháp lý giải việc chậm kết nối Cơ sở dữ liệu hộ tịch với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Theo ông Nguyễn Thanh Hải (Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch và chứng thực) việc kết nối chia sẻ thông tin giữa hai cơ sở dữ liệu liên quan đến Đề án 06 được triển khai từ đầu năm 2022, song có độ chậm trễ nhất định để xử lý từng nhiệm vụ.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp tổ chức chiều 28/10, ông Nguyễn Thanh Hải (Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch và chứng thực) đã giải đáp các ý kiến cho rằng không cần ghi "nguyên quán", "quê quán" mà chỉ cần ghi "nơi sinh" trên các giấy tờ tùy thân như Căn cước công dân, Giấy khai sinh.

Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng việc ghi "nguyên quán", "quê quán" trên nhiều loại giấy tờ tùy thân khiến phát sinh không ít rắc rối. Có trường hợp anh em ruột trong một nhà nhưng quê quán ghi trên giấy tờ lại khác nhau. Do đó, để đảm bảo tính cần thiết về nhận diện một công dân, các ý kiến trên góp ý trên căn cước công dân và một số giấy tờ khác cần ghi thông tin "nơi sinh", bỏ thông tin "quê quán".

Về việc này, ông Nguyễn Thanh Hải cho hay, cần xin ý kiến của các đơn vị liên quan trước khi có quyết định chính thức và Bộ đang cố gắng đốc thúc các đơn vị liên quan cho ý kiến sớm.

Theo ông Hải, liên quan đến "nơi sinh", trong Luật hộ tịch, giấy khai sinh biểu mẫu cũng thể hiện rõ "nơi sinh" vì "nơi sinh" thể hiện giá trị phân biệt cá nhân này với cá nhân khác và liên quan đến việc một cá nhân chào đời, "nơi sinh" cũng là một trong những thông tin cơ bản sẽ kết nối sang Cơ sở dữ liệu dân cư.

Cũng tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu hộ tịch với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa hoàn thiện, nhất là khi thời hạn bỏ sổ hộ khẩu giấy đang đến gần, ông Nguyễn Thanh Hải cho biết, việc kết nối chia sẻ thông tin giữa hai cơ sở dữ liệu liên quan đến Đề án 06 được triển khai từ đầu năm 2022, với nhiều nhiệm vụ nên có độ chậm trễ nhất định để xử lý từng nhiệm vụ, từ đó giúp Đề án 06 đưa vào phục vụ người dân tốt hơn.

“Trong thời gian qua, Cục Hộ tịch, quốc tịch và chứng thực, Bộ Tư pháp thường xuyên phối hợp Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an rà soát đồng bộ dữ liệu quốc tịch và dân cư, làm sao dữ liệu hộ tịch và dân cư khớp nhau để có thể đưa vào vận hành sớm nhất”, ông Hải nói.

Còn ông Tạ Thành Trung (Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Tư pháp) nói thêm, nhiệm vụ kết nối cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được triển khai từ ngày 1/1/2016. Đến ngày 1/1/2021 đã kết nối trao đổi bình thường, liên tục.

Tuy nhiên, ông Trung cho rằng, khi thực hiện Đề án 06, thực hiện chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp và Bộ Công an đối chiếu thông tin, thực hiện chỉnh sửa các phần mềm của 2 hệ thống, đảm bảo kết nối đồng bộ, đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật. Đến nay, các cơ quan chức năng mới chuẩn bị đưa vào đối soát trên hệ thống.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại