menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Bộ Tư pháp lên tiếng về hai thông tư của Bộ Giao thông Vận tải

Quy định hồ sơ học lái xe của người dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt, viết phải có giấy xác nhận của ủy ban cấp xã được Bộ Tư pháp cho rằng chưa phù hợp, cần xử lý lại.

Ngày 14/6, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đăk Nông, kèm theo kết quả kiểm tra thông tư 38/2019 và 01/2021 của Bộ Giao thông Vận tải.

Thông tư 01/2021 của Bộ Giao thông Vận tải về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe quy định: Hồ sơ học lái xe (môtô hạng A1, A4) của người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú.

Tỉnh Đăk Nông kiến nghị nội dung này với lý do quy định ủy ban cấp xã xác nhận "người dân tộc thiểu số không biết đọc, viết" là không phù hợp và có thể xảy ra việc trục lợi chính sách. Đăk Nông kiến nghị Bộ Tư pháp trao đổi với Bộ Giao thông Vận tải để có quy định phù hợp hơn.

Về nội dung này, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng, theo khoản 2 điều 2 Thông tư 01/2021, đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt muốn nộp hồ sơ học lái xe phải làm thủ tục xác nhận tại ủy ban cấp xã. Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nêu, việc quy định thủ tục hành chính trong thông tư của của Bộ trưởng là hành vi bị nghiêm cấm, trừ trường hợp được luật hoặc nghị quyết của Quốc hội giao.

Hơn nữa, Luật Giao thông đường bộ chỉ giao Bộ trưởng Giao thông Vận tải quy định về hình thức, nội dung, chương trình đào tạo lái xe, chứ không giao quy định về thủ tục hành chính trong hoạt động này.

Từ đó, Bộ Tư pháp thấy, quy định về xin xác nhận như trên tại thông tư 01/2021 của Bộ Giao thông Vận tải là chưa phù hợp.

Bộ Tư pháp lên tiếng về hai thông tư của Bộ Giao thông Vận tải

Thi sát hạch tại một trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe ở Bắc Ninh. Ảnh: Anh Duy

Về kiến nghị tại khoản 25 điều 1 thông tư 38/2019 của Bộ Giao thông vận tải với nội dung giao UBND cấp tỉnh ban hành hình thức đào tạo lái xe mô tô hạng A1, A4 với đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt, trên cơ sở phù hợp điều kiện thực tế của địa phương.

Bộ Tư pháp cho rằng, Luật Giao thông đường bộ đã nêu Bộ trưởng Giao thông Vận tải được quy định chi tiết về hình thức đào tạo lái xe. Nhưng theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì cơ quan được giao ban hành văn bản quy định chi tiết không được ủy quyền tiếp.

Vì thế, nội dung thông tư 38/2019 là chưa phù hợp với quy định pháp luật.

Sau khi chỉ ra các vấn đề trên, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xử lý cho phù hợp và rà soát quá trình thực hiện hai thông tư này để có biện pháp khắc phục hậu quả nếu có.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả