menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Đức

Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng “rất bức xúc” vì giá vé máy bay tăng cao

Sáng 6-6, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tiếp tục trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội

Trước đó, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 5-6, đại biểu Lý Thị Lan (đoàn tỉnh Hà Giang) nêu thực tế trong thời gian vừa qua, giá vận chuyển trong nước tăng cao, điển hình là giá vé máy bay tăng cao dẫn đến giá tour du lịch trong nước tăng cao so với tour quốc tế, điều này ảnh hưởng tới sự phục hồi chung của ngành du lịch. "Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp về vấn đề này, nhất là về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp?" - đại biểu chất vấn.

Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng “rất bức xúc” vì giá vé máy bay tăng cao

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn. Ảnh: Phạm Thắng

Trả lời về việc giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng du lịch, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Nguyễn Văn Hùng cho biết "cũng rất bức xúc" và thấy trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng giá vé máy bay có trách nhiệm Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải.

"Nói như vậy không có nghĩa là Bộ VH-TT-DL đứng ngoài cuộc. Vì giá vé máy bay tác động kinh tế xã hội nói chung, trong đó có lĩnh vực du lịch" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay.

Để trao đổi nghiệp vụ 2 bộ có liên quan, tham mưu Chính phủ, Bộ VH-TT-DL đã tiến hành tổ chức hội thảo, diễn đàn, thu thập thêm thông tin và phân tích dữ liệu, lắng nghe từ các hội thảo và tọa đàm với hiệp hội du lịch và doanh nghiệp du lịch. Qua đó cho thấy cơ cấu tour thì giá vé máy bay và dịch vụ chiếm 30-40%, giá vé tăng cao giảm năng lực cạnh tranh các tour.

Nghiên cứu cho thấy giá vé tăng vì phụ thuộc vào chi phí dịch vụ ở cảng sân bay, chi phí giá đầu vào nhiên liệu. Thời gian qua số máy bay phải bảo dưỡng, bảo hành định kỳ nhiều nên số lượng máy bay không nhiều như trước, từ đó ảnh hưởng giá vé.

Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL cho biết đã đề xuất các cấp thẩm quyền ban hành chính sách, xem xét hỗ trợ giảm giá phí điều hành, để từ đó giảm giá vé máy bay. Các hãng hàng không cũng đề xuất cố gắng có máy bay để đảm bảo các tuyến, thiết kế tăng cường chuyến bay đêm, khung giờ bay đảm bảo nhu cầu đi lại.

Các doanh nghiệp lữ hành được yêu cầu tối ưu hóa trong chương trình tour, xây dựng điểm đến linh hoạt, kết nối xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch, hỗ trợ lẫn nhau để hạ giá thành...

Các đề xuất trên đã được các cơ quan nhà nước, các hãng bay nghiên cứu, xem xét chấp thuận và Thủ tướng đã chỉ đạo. Do vậy, từ ngày 28-5 vừa rồi, giá vé máy bay trên các tuyến đã giảm nhiệt.

Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL, khi ngồi lại với nhau, tính toán xem xét, tối ưu hóa với quan điểm của Thủ tướng tìm ra giải pháp để lợi ích hài hòa và chia sẻ rủi ro nên có kết quả bước đầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả