menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Sửa đổi Luật Đất đai phải chống được phân lô, bán nền

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh các quy định trong Luật Đất đai sửa đổi phải chống phân lô, bán nền.

Ngày 3-11, tham gia thảo luận tại tổ TP HCM về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Trần Hồng Hà tiếp thu, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu để hoàn thiện dự thảo Luật.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã làm rõ thêm về vấn đề nhiều đại biểu quan tâm liên quan đến Điều 86 quy định việc thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Theo Bộ trưởng, nếu chúng ta cụ thể hóa được, lượng hóa được thành các tiêu chí thu hồi đất thì rất tốt.

Tuy nhiên, việc xác định tiêu chí của việc thu hồi đất vì mục đích quốc phòng an ninh hay vì mục mục đích xây dựng công trình công cộng thì dễ, còn xác định tiêu chí thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội là vấn đề rất khó.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Sửa đổi Luật Đất đai phải chống được phân lô, bán nền

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu

"Nếu cụ thể được tiêu chí thì tốt, nhưng đến giờ phút này, cơ quan soạn thảo cũng chưa có phương án nào tốt hơn"- Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói và đề nghị các đại biểu góp ý để hoàn thiện dự thảo luật cách tốt nhất.

Theo ông Trần Hồng Hà, quy hoạch sử dụng đất tại dự thảo luật đã được quy định để mang tính đồng bộ, quy hoạch sử dụng đất đai có 3 cấp là cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện.

Về một số lo ngại đối với tình trạng phân lô, bán nền, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết dự thảo Luật đã thiết kế để ngăn chặn các hành vi này. Quan điểm của ban soạn thảo ở đây là phải có quy hoạch xây dựng đồng bộ.

"Phải có quy hoạch 1/500 chi tiết thì chúng ta mới cho triển khai các dự án hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Khi không có quy hoạch 1/500, chúng ta không tính toán được đầy đủ giá trị của đất đai và trách nhiệm của người sử dụng đất. Đối với khu vực nông thôn, cơ quan soạn thảo đang nghiên cứu căn cứ vào nhu cầu thực tiễn của người dân, trên cơ sở khu vực dân cư đang sinh sống ổn định thì cho phép tách thửa, tách lô, nhưng phải chống phân lô bán nền"- Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Về giá đất, các phương pháp xác định giá đất hiện nay không sai, phù hợp với thông lệ quốc tế, tuy nhiên giá thị trường chúng ta không có. Nhà nước giao đất chủ yếu không qua đấu thầu, đấu giá, nên chủ yếu tính theo khung bảng. Phương pháp mới nhất là định giá theo vùng giá trị, xác định các vùng đất chuẩn.

"Hiện nay trên thế giới đã làm được. Và chúng ta làm được việc này khi chúng ta có bản đồ địa chính số, thiết lập được mạng lưới, thu thập được thông tin giá đất hàng ngày và thông tin chuẩn"- ông Trần Hồng Hà cho hay.

Theo lãnh đạo Bộ TN-MT, việc xác định giá đất quan trọng nhất là không mang ý chí chủ quan, mọi phương pháp xác định phải dựa trên thông tin, cơ sở khoa học. "Giá thị trường có nghĩa toàn bộ thông tin chúng ta thu thập được trên các thửa đất chuẩn ở các vùng giá trị mà chúng ta xác định, thông qua phương pháp thống kê để tính ra mức giá mang tính ổn định của thị trường"- Bộ trưởng cho hay.

Thảo luận tại tổ Hà Nội, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng trước đây, khung giá đất do nhà nước áp đặt theo ý chí chủ quan. Dự thảo đã bỏ khung giá đất, xây dựng bảng giá theo giá thị trường đã tạo ra sự bình đẳng, tiến bộ. Điều này nếu thực hiện được sẽ xóa bỏ phần lớn bất cập trong công tác quản lý đất đai hiện nay.

Cũng theo đại biểu Hoàng Văn Cường, nhiều vụ tham nhũng đất đai xuất phát từ việc định giá đất. "Nếu có bảng giá đất sát giá trị thị trường, đồng thời đền bù thỏa đáng cho người dân bị thu hồi đất sẽ giảm khiếu kiện"- ông Cường nhấn mạnh.

Về thu hồi đất, hiện có 2 phương thức, đó là nhà nước ra quyết định thu hồi và chủ doanh nghiệp có dự án tự thỏa thuận với người dân có đất. Khi để người dân và nhà đầu tư tự thỏa thuận sẽ phát sinh vấn đề, đó là giá cao hơn hẳn so với khi nhà nước thu hồi nên xảy ra bất bình đẳng, gây khiếu kiện.

Trong khi đó, chúng ta đã quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân, nhà nước quản lý. Khi giao chủ đầu tư thu hồi thì nhà nước đã tự bỏ quyền của mình. Do đó, đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị đất đai đã thuộc diện nhà nước quyết định có dự án đầu tư thì cần do nhà nước thu hồi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại