menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Chín

Bộ trưởng Tô Lâm: Công an xử lý 4 trường hợp đăng thông tin sai sự thật về virus Corona

Bộ Quốc phòng đã thành lập 20 đội phản ứng nhanh, 7 bệnh viện dã chiến, ưu tiên trang bị, phương tiện quân đội hiện có để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ, cơ động đến các vùng nếu xuất hiện dịch.

Đại tướng Tô Lâm cho biết, lực lượng Công an đã xử lý răn đe 4 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Corona trên trang mạng xã hội, gây hoang mang dư luận.

Tại cuộc họp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) chiều 30/1, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, lực lượng công an đã xử lý răn đe 4 trường hợp (gồm 2 trường hợp ở Khánh Hoà, 1 ở Bà Rịa - Vũng Tàu, 1 ở Bình Thuận) đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Corona trên trang mạng xã hội, gây hoang mang dư luận.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, thực hiện chỉ đạo và nhiệm vụ của Chính phủ giao, Bộ Công an đã phối hợp công tác thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận, không gây hoang mang, dao động cho người dân, khuyến nghị người dân không đến các nơi tập trung đông người; Phối hợp kiểm soát chặt chẽ việc xuất cảnh tại các cửa khẩu đường bộ, đường không, đường biển.

Tạm thời, ngành công an không giải quyết cấp thị thực du lịch vào Việt Nam với những người đến từ vùng dịch bệnh; tham mưu chính quyền địa phương để thống kê số khách Trung Quốc để tuyên truyền vận động số du khách này phối hợp cung cấp thông tin về tình trạng sức khoẻ, quê quán, lịch trình để phân loại và có biện pháp xử lý.

Theo Bộ Công an, từ 23/1 đến 12h ngày 30/1, khách Trung Quốc xuất cảnh qua cửa khẩu hàng không quốc tế ở Việt Nam là hơn 108.000 người và hơn 75.000 người nhập cảnh; xu hướng giảm dần vào cuối kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

"Lượng khách Trung Quốc vào Việt Nam bắt đầu sụt giảm mạnh, đã có khoảng 15% khách huỷ phòng từ ngày 24/1. Hiện các công ty lữ hành lớn của Việt Nam cũng chủ động huỷ tour. Tuy nhiên, 3 tỉnh, thành còn đông khách Trung Quốc là Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hoà", Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho hay.

Cũng trong cuộc họp chiều qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã đề xuất Thủ tướng ban hành công điện để chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh mạnh mẽ hơn nữa; xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Việt Nam.

Ngành y tế cần yêu cầu tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương, bệnh viện trong ngành Công an, Quân đội phải tiếp nhận bệnh nhân liên quan và xử lý tại chỗ; khởi động khoa phòng chống lây nhiễm tại tất cả các bệnh viện để đón bệnh nhân có triệu chứng sốt.

Ngoài ra, ông Mai Tiến Dũng cho rằng cần theo dõi, cách ly công nhân Trung Quốc trở lại Việt Nam làm việc sau kỳ nghỉ; hạn chế các hoạt động tập trung đông người, nhất là việc tổ chức lễ hội; xem xét cho sinh viên, học sinh nghỉ học để giảm nguy cơ nhiễm dịch...

Theo Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, giữa Việt Nam và Trung Quốc có hiệp định biên giới, chỉ đóng cửa khi xuất hiện vấn đề an ninh, dịch bệnh, nhưng phải có thoả thuận giữa Chính phủ hai nước và báo trước 5 ngày nên một bên không thể đơn phương áp dụng. Tuy nhiên, trước tình trạng dịch bệnh đe doạ và trong khi chưa đóng cửa biên giới, Việt Nam có thể sử dụng ngay biện pháp kiểm soát các cửa khẩu, hạn chế du lịch...

Bộ trưởng Tô Lâm: Công an xử lý 4 trường hợp đăng thông tin sai sự thật về virus Corona
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Quang Hiếu

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng dẫn dự báo về việc dịch sẽ bùng phát cuối tuần này, đầu tuần tới và xu hướng đi về phía Nam là rõ nét, đồng thời nhấn mạnh: “Bùng phát dịch do viêm phổi Vũ Hán là rất nghiêm trọng, nhanh ở phạm vi toàn cầu. Do đó phải đề cao cảnh giác, tránh nguy cơ lây nhiễm trên diện rộng”.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch vừa được lập và Bộ Y tế phải có các kịch bản ứng phó, với những phương án cụ thể. Ông đồng ý thành lập tại Văn phòng Chính phủ một tổ công tác trực tiếp phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ để cùng với Ban chỉ đạo quốc gia thúc đẩy nhanh hơn các chủ trương, biện pháp sát với thực tế, không để tình trạng chậm trễ xảy ra.

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh một số giải pháp như cấm hẳn đi lại ở đường mòn, lối mở; dừng việc đưa người Việt Nam sang Trung Quốc lao động trong lúc có dịch; tạm ngừng các hoạt động đưa tour du lịch qua lại giữa hai bên; ngành hàng không không đưa, đón máy bay từ các điểm có dịch đến Việt Nam và ngược lại. Bộ Ngoại giao có phương án sơ tán công dân khi cần thiết.

Các cơ quan chức năng ngừng cấp visa cho khách du lịch Trung Quốc, trừ visa công vụ, không khuyến khích giao thương, buôn bán, qua lại cửa khẩu trong lúc này. Ngành y tế có biện pháp kiểm soát tại các cửa khẩu; theo dõi sát sao sức khỏe công dân, lưu học sinh, khách du lịch từ Trung Quốc khi nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 15 ngày với tinh thần hạn chế đi lại.

"Hạn chế tập trung đông người, các lễ hội khi chưa khai mạc đều phải xin ý kiến về việc có cần thiết hay không", Thủ tướng nêu rõ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại