menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đại Tư Tế

Bộ trưởng Tài chính nói lý do chưa sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân

Chiều 29/5, Quốc hội thảo luận về các vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội trong thời gian qua. Cuối phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu giải trình một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, khi nêu ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ được trình sửa vào tháng 10/2025, thông qua trong tháng 5/2026, nhưng nếu Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định làm ngay thì "chúng tôi chấp hành”.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc báo cáo giải trình về việc chưa trình điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng và mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng.

Bộ trưởng Tài chính nói lý do chưa sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. (Ảnh: Như Ý).

Bộ trưởng Tài chính cho biết, thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực từ 2009, mức giảm trừ gia cảnh của người nộp thuế khoảng 4 triệu đồng/tháng, mức giảm trừ gia cảnh của người phụ thuộc khoảng 1,6 triệu đồng/tháng. Đến 2020, Quốc hội đã có nghị quyết, quy định mức giảm trừ gia cảnh như hiện nay.

Theo ông, hiện những người có thu nhập với một người phụ thuộc thì mức thu nhập từ 17 triệu đồng/tháng trở lên mới phải nộp thuế thu nhập; nếu có hai người phụ thuộc, phải có thu nhập trên 22 triệu đồng mới phải nộp thuế thu nhập, chưa kể trừ các khoản bảo hiểm bắt buộc, như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm nghề nghiệp…

"Hiện chưa trình điều chỉnh vì sao? Vì so với số liệu của Tổng cục Thống kê thì thu nhập bình quân của chúng ta hiện nay là 4,9 triệu đồng, như vậy để nộp thuế phải 11 triệu đồng, cao hơn mức bình quân 2,2 lần, trong khi đó ở thế giới mức này là dưới 1 lần”, ông Phớc nói.

Ngoài ra, theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của năm 2023 tăng 3,25%, còn năm 2022 tăng 3,15%... Theo luật định, CPI phải trên 20% mới trình điều chỉnh. Như vậy, Bộ Tài chính đang làm đúng luật", Bộ trưởng Bộ Tài chính lý giải.

Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, ông Phớc cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đưa vào chương trình xây dựng pháp luật, tức là sẽ trình sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân vào tháng 10/2025 và thông qua vào kỳ họp tháng 5/2026.

“Nếu Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định cuối năm nay sẽ làm ngay để kỳ họp sang năm thông qua thì chúng tôi chấp hành”, ông Phớc nêu rõ.

Bộ trưởng Tài chính nói lý do chưa sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh 2

Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ tham dự phiên họp ngày 29/5. (Ảnh: Như Ý).

Tư lệnh ngành tài chính nói thêm, khi tính đến việc xây dựng luật sẽ xin ý kiến của nhân dân, đại biểu Quốc hội, các bộ, ngành để đưa ra quy định phù hợp, cũng như sẽ bàn về việc có nên quy định CPI phải trên 20% hay không mới trình điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.

Tại phiên thảo luận trước đó, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) cho rằng mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân hiện nay chưa phản ánh đúng với thực tế cuộc sống.

Mức giảm trừ với người phụ thuộc với 4,4 triệu đồng/tháng đã quá lạc hậu, không còn phù hợp với thực tế. Mặt khác, mức giảm trừ này đã được duy trì từ năm 2020, trong khi 5 năm qua, rất nhiều hàng hóa dịch vụ thiết yếu đều tăng, thậm chí có hàng hóa thiết yếu tăng nhanh hơn tăng thu nhập.

Trong bối cảnh đó, theo bà Thủy, nếu phải chờ thêm 2 năm nữa mới sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ khiến rất nhiều người dân phải “thắt lưng buộc bụng”, nhưng vẫn thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Nếu không điều chỉnh kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ý nghĩa của chính sách cải cách tiền lương từ 1/7.

Từ phân tích trên, đại biểu kiến nghị Chính phủ sớm trình sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân vào cuối tháng 10 năm nay và thông qua vào tháng 5/2025.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả