menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Đạt Pro

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen: Hy vọng Trung Quốc không có động thái trả đũa mạnh tay

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết bà hy vọng Trung Quốc sẽ không trả đũa mạnh tay đối với bất kỳ bước đi nào mà Washington thực hiện để bảo vệ các khoản đầu tư vào các ngành công nghiệp mới quan trọng, đồng thời nhấn mạnh rằng Mỹ không thể cho phép các lĩnh vực mới nổi này bị “xóa sổ” bởi sự cạnh tranh của Trung Quốc

Bà Yellen hôm thứ Hai từ chối xác nhận rằng chính quyền Biden sẵn sàng áp mức thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc bao gồm xe điện, pin và pin mặt trời. Bà phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên Đài truyền hình Bloomberg: “Bất kỳ biện pháp nào được thực hiện đều nên nhắm vào một số ngành hàng xác định chứ không phải trên diện rộng”.

Bà nói: “Hy vọng Trung Quốc sẽ không có những động thái trả đũa mạnh tay – nhưng điều này luôn có khả năng xảy ra”.

Bà cho biết: “Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng các đối tác của chúng tôi được thông báo trước khi bất kì quyết định nào được công bố. Chúng ta sẽ xem chuyện gì xảy ra."

Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ thông qua việc tăng gấp bốn lần mức thuế đối với xe điện Trung Quốc và tăng mạnh thuế đối với các ngành công nghiệp chủ chốt khác trong tuần này. Các động thái này được đưa ra nhằm bảo vệ tính hiệu quả của các lĩnh vực tương tự ở Hoa Kỳ.

“Tổng thống muốn bảo vệ các khoản đầu tư vào các ngành công nghiệp này” Yellen trả lời phỏng vấn. “Ông ấy tin rằng việc phụ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc trong những lĩnh vực này là không thể chấp nhận được. Bắc Kinh đã tung ra các khoản trợ cấp khổng lồ và thực sự không chơi theo luật."

“Chúng tôi không sẵn sàng cho phép các ngành công nghiệp mới nổi mà chúng tôi đang nhắm mục tiêu hỗ trợ bị xóa sổ do hành động của Trung Quốc trong thời gian này”.

Yellen đã phát biểu tại Stafford, Virginia, trong chuyến đi nội địa mới nhất nhằm giới thiệu các khoản hỗ trợ bởi các chính sách của Biden.

Vấn đề tiền tệ

Bộ trưởng Tài chính cho biết đồng nhân dân tệ của Trung Quốc nằm trong số các loại tiền tệ mà bà theo dõi, cùng với EUR và JPY. Khi được hỏi về sự can thiệp của các quốc gia khác vào thị trường ngoại hối, Yellen tiếp tục bày tỏ sự khó chịu với sự can thiệp của chính phủ vào thị trường tiền tệ - đặc biệt là giữa các quốc gia G7.

Bà lưu ý rằng các quốc gia G7 đã đồng ý không điều chỉnh tỷ giá hối đoái trừ khi nhằm giảm bớt sự biến động cực độ. Nhật Bản, một thành viên G7, được nhiều người cho là đã can thiệp để củng cố JPY hai tuần trước, sau khi USDJPY tăng chạm mức 160.00 lần đầu tiên kể từ năm 1990.

“Tôi sẽ không bình luận về tình hình ở một quốc gia cụ thể,” Yellen nói. “Các nước có thể can thiệp. Sự can thiệp không phải lúc nào cũng hiệu quả nếu không có những thay đổi cơ bản hơn trong chính sách, nhưng chúng tôi tin rằng điều đó sẽ rất hiếm khi xảy ra và sẽ được thông báo tới các đối tác thương mại nếu có.”

Trong chuyến thăm Virginia hôm thứ Hai, Yellen chuẩn bị đi tham quan địa điểm lắp đặt Internet tốc độ cao, một phần của sáng kiến nhằm tăng cường kết nối băng thông rộng cho cộng đồng nông thôn.

Biden đã phải vật lộn để thu hút sự chú ý của công chúng đối với những thành tựu kinh tế, bất chấp mức tăng trưởng GDP vượt quá mong đợi cũng như mức tăng lương và việc làm cao trong lịch sử. Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã giữ ở mức dưới 4% trong hơn hai năm, khoảng thời gian dài nhất kể từ những năm 1960.

Lạm phát tiếp tục đè nặng lên mối lo ngại của cử tri khi cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 sắp diễn ra. Niềm tin của người tiêu dùng vào tháng trước đã chạm mức thấp nhất kể từ giữa năm 2022, do lo ngại về chi phí thực phẩm và gas tăng cao.

Dữ liệu mới nhất về giá tiêu dùng sẽ được công bố vào thứ Tư, với các nhà kinh tế dự đoán đà tăng sẽ ở mức vừa phải trong tháng Tư. Lạm phát toàn phần được dự đoán ở mức 3.6%, thấp nhất trong ba năm. Tuy nhiên, lạm phát ở mức đó có thể vẫn là quá nóng để xoa dịu các nhà hoạch định chính sách của Fed, những người muốn có bằng chứng lạm phát đang chậm lại một cách nhất quán khi họ tranh luận về thời điểm cắt giảm lãi suất.

Yellen cho biết lạm phát sẽ được giảm bớt vào cuối năm nay nhờ việc giảm chi phí nhà ở.

Khi được hỏi về gánh nặng nợ nần ngày càng gia tăng của Mỹ, Yellen đề nghị Đảng Dân chủ đang theo đuổi chính sách tài khóa có trách nhiệm hơn. Cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump gần đây đã cam kết cắt giảm thuế trên diện rộng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp Mỹ.

Yellen trích dẫn một báo cáo của Văn phòng Ngân sách Quốc hội ước tính rằng việc gia hạn tất cả các biện pháp cắt giảm thuế được ban hành dưới thời Trump vào năm 2017 sẽ tiêu tốn 5 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới. Ngược lại, Biden muốn chỉ gia hạn giảm thuế cho những người kiếm được dưới 400,000 USD một năm, đồng thời tăng thuế đối với các công ty và người có thu nhập cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thành Đạt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả