menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen lần nữa cảnh báo Mỹ có thể mất khả năng thanh toán ngay ngày 1/6

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã tái khẳng định trước Quốc hội vào hôm 15/5 rằng Hoa Kỳ có thể vỡ nợ sớm nhất là vào ngày 1/6.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen lần nữa cảnh báo Mỹ có thể mất khả năng thanh toán ngay ngày 1/6
Bộ trưởng Tài chính MỸ Janet Yellen

Với các thông tin bổ sung đang có, tôi viết thư này để lưu ý rằng chúng tôi vẫn dự đoán nếu Quốc hội không hành động để tăng hoặc đình chỉ trần nợ, Bộ Tài chính có thể sẽ không còn khả năng đáp ứng tất cả nghĩa vụ tài chính của chính phủ vào đầu tháng 6, có thể sớm nhất là vào ngày 1/6”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen viết.

Lá thư trên được công bố khi Nhà Trắng và các nhà lãnh đạo Quốc hội chuẩn bị gặp mặt vào ngày 16/5 để tiếp tục đàm phán về khả năng cắt giảm chi tiêu để đổi lấy việc Hạ viện đồng ý tăng trần nợ. Thượng viện do Đảng Dân chủ chiếm đa số dự kiến sẽ ủng hộ bất kỳ thoả thuận nào mà Nhà Trắng đàm phán với Hạ viện do Đảng Cộng hoà kiểm soát, theo ghi nhận của CNBC.

Trong những ngày gần đây, nhiều luồng thông tin trái chiều đã xuất hiện, xoay quanh dự đoán liệu các nhà đàm phán có đạt được tiến bộ nào hay không.

Hồi cuối tuần trước, Tổng thống Joe Biden có vẻ lạc quan về khả năng đạt được thoả thuận với các đảng viên Cộng hoà.

Tôi thực sự nghĩ rằng cả phía họ, cũng như chúng tôi, đều mong muốn đạt được một thoả thuận và tôi tin chúng tôi có thể làm được. Tôi vẫn lạc quan vì tôi là người lạc quan bẩm sinh”, Biden chia sẻ với báo giới.

Song, bên còn lại trong bàn đàm phán không nhìn thấy triển vọng như vậy.

Đầu tuần này, chia sẻ với NBC News, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cho hay: “Tôi nghĩ chúng tôi vẫn còn bất đồng nhiều điểm. Đối với tôi, dường như họ vẫn chưa muốn có một thoả thuận”.

Trong trong các bức thư trước gửi Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Janet Yellen nhấn mạnh tình hình đang rất cấp bách.

Chờ đến phút chót mới đình chỉ hoặc nâng trần nợ công có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng, tăng chi phí đi vay ngắn hạn cho người nộp thuế và tác động tiêu cực đến xếp hạng tín dụng của Mỹ”, bà từng viết.

Trên thực tế, chúng ta đã thấy chi phí đi vay của Bộ Tài chính đối với các trái phiếu đáo hạn vào đầu tháng 6 tăng đáng kể”, vị bộ trưởng tiếp tục.

Cuộc họp sắp tới đây sẽ diễn ra giữa ông Biden, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Hakeem Jefferies, Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer và Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell.

Ban đầu, cuộc họp được dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12/5. Song, sau đó các bên đã hoãn lại cho đến ngày 16/5 để các trợ lý có thêm thời gian thảo luận.

Bức thư mới nhất của bà Yellen cũng xuất hiện chỉ vài ngày sau thông báo từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO).

Trong báo cáo, CBO cho biết doanh thu thuế và các biện pháp khẩn cấp sau ngày 15/6 “có thể cho phép chính phủ tiếp tục tài trợ cho các hoạt động của mình ít nhất là đến cuối tháng 7”.

Song, báo cáo có đoạn: “Nếu trần nợ không thay đổi, thì có rủi ro lớn là vào một thời điểm nào đó trong hai tuần đầu tiên của tháng 6, chính phủ sẽ không còn khả năng thanh toán tất cả nghĩa vụ của mình”.

Khối nợ của chính phủ Mỹ đã vượt quá trần nợ 31.400 tỷ USD vào tháng 1. Bộ Tài chính đã phải dùng các thủ thuật kế toán đặc biệt để xoay xở ngân sách.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại