menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hồng Hoa

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo các ngân hàng có thể thắt chặt tín dụng và khả năng đồng USD đánh mất vị thế

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen khẳng định rằng, các ngân hàng nhiều khả năng sẽ trở nên thận trọng và có thể thắt chặt điều kiện tín dụng hơn nữa. Bên cạnh đó, bà còn bày tỏ một số rủi ro tiềm ẩn về khả năng đồng USD có bị mất vai trò của đồng tiền dự trữ thế giới. 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen khẳng định rằng các ngân hàng nhiều khả năng sẽ trở nên thận trọng và có thể thắt chặt điều kiện tín dụng hơn nữa trong trường hợp có thêm nhiều ngân hàng sụp đổ, điều này có thể được hiểu là bà Yellen đang phát tín hiệu về khả năng Fed sẽ giảm bớt đà tăng của lãi suất trong thời gian tới.

“Các hành động chính sách kịp thời can thiệp vào thị trường ngân hàng sau sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank và Signature Bank đã khiến dòng tiền gửi ổn định hơn. Tuy vậy, các ngân hàng nhiều khả năng sẽ thận trọng hơn trong bối cảnh hiện tại. Chúng tôi đã chứng kiến hoạt động thắt chặt tín dụng trong hệ thống ngân hàng và nhiều khả năng sẽ còn có thêm các biện pháp như vậy được áp dụng”, bà Yellen nói thêm.

Bà Yellen cho rằng, những diễn biến trên thị trường tài chính sẽ làm cho tín dụng trong nền kinh tế bị hạn chế và nó có thể thay thế cho những đợt nâng lãi suất mà Fed cần phải áp dụng. Bà Yellen cũng cho rằng với tình hình hiện tại chưa đủ để thay đổi dự đoán triển vọng kinh tế Mỹ của bà.

“Vì vậy, tôi nghĩ rằng triển vọng vẫn là tăng trưởng vừa phải và thị trường lao động tiếp tục ổn định với lạm phát giảm dần,” bà Yellen nhận định.

Bà Yellen không phải quan chức ngành tài chính Mỹ duy nhất dự báo về khả năng tín dụng ngân hàng được thắt chặt sau những bất ổn trong ngành tài chính tháng trước. Một số quan chức của Fed khẳng định, Ngân hàng Trung ương Mỹ nên có quan điểm chính sách tiền tệ thận trọng bởi nhiều ngân hàng sẽ hạn chế cho vay trong những tháng tới.

Dữ liệu của Fed chưa cho thấy các ngân hàng giảm quy mô hoạt động tín dụng trong những tháng tới, cùng lúc đó tình trạng rút tiền gửi ồ ạt (bankrun) đã đỡ hơn trong vòng 2 tuần gần đây sau đợt người dân rút tiền gửi theo kiểu "tháo chạy" khỏi ngân hàng do vụ sụp đổ của ngân hàng SVB và Signature Bank vào giữa tháng 3/2023.

Trước những lo ngại bởi sự an toàn của tiền gửi, bà Yellen đã được hỏi liệu có nên phát triển một loại tiền kỹ thuật số riêng của ngân hàng trung ương cho phép người tiêu dùng Mỹ có tài khoản trực tiếp với Fed hay không. Bà Yellen trả lời: “Hiện có những điểm được và không được với một quyết định như vậy, chính vì vậy nó thực sự là một quyết định cần phải được cân nhắc nhưng tương lai sẽ có thể có khả năng đó xảy ra”.

Khi được hỏi về khả năng liệu đồng USD có bị mất vai trò của đồng tiền dự trữ thế giới, bà Yellen thừa nhận một số rủi ro tiềm ẩn. Theo bà Yellen, một số nước có thể thay thế đồng USD trong hoạt động thương mại, tuy nhiên điều này cũng không phải dễ dàng, bởi xét đến những đặc tính riêng biệt của đồng USD bởi nó được đảm bảo bằng trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ, đây vẫn là tài sản an toàn và thanh khoản nhất thế giới.

Bà Yellen còn cho biết: “Có một rủi ro khi chúng ta sử dụng các biện pháp trừng phạt tài chính liên quan đến vai trò của đồng USD, theo thời gian nó có thể làm suy yếu vị thế của đồng đô la Mỹ. Nhưng đồng USD là một công cụ cực kỳ quan trọng mà chúng tôi cố gắng sử dụng một cách thận trọng”. Các biện pháp trừng phạt kinh tế sẽ có hiệu quả nhất khi được sử dụng với sự hỗ trợ của các đồng minh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại