menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Vân

Bộ trưởng Tài chính G20 họp tại Italy, quyết tâm chốt đánh thuế thu nhập doanh nghiệp toàn cầu

Các cuộc đối thoại liên quan đến thuế quan dự kiến sẽ có nhiều ảnh hưởng lên tình hình tài chính của doanh nghiệp toàn cầu cho đến nay đang bước vào giai đoạn cuối cùng.

Trong ngày thứ Sáu, nhà lãnh đạo các nền kinh tế hàng đầu thế giới đã nhóm họp lên chi tiết cho kế hoạch cải tổ hệ thống thuế mạnh mẽ nhất trong một thế kỷ, nỗ lực trong vòng 3 tháng nhằm chốt được thỏa thuận trước thời điểm cuối năm 2021 chính thức bắt đầu.

Theo NyTimes, nhóm họp tại Venice, trung tâm thương mại quốc tế, Bộ trưởng Tài chính các nước G20 đang đẩy nhanh kế hoạch chấm dứt hoạt động của các thiên đường thuế trên toàn cầu đồng thời phải đóng thuế ở mức phù hợp ở bất kỳ nơi nào mà họ hoạt động.

Các cuộc đối thoại liên quan đến thuế quan dự kiến sẽ có nhiều ảnh hưởng lên tình hình tài chính của doanh nghiệp toàn cầu cho đến nay đang bước vào giai đoạn cuối cùng.

“Chỉ còn vài tuần và tháng nữa mọi chuyện sẽ hoàn tất”, giám đốc chương trình chính sách thuế tại Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), ông Pascal Saint-Amans, khẳng định.

Các cuộc họp mới đây diễn ra sau khi các cuộc đàm phán vào tuần trước đã có bước tiến đột phá, 130 quốc gia ủng hộ khung chính sách thuế mới. Bản chính sách thuế phác thảo này đề xuất về mức thuế thu nhập doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu ước tính 15%, mỗi quốc gia sẽ áp những quy định mới nhằm áp các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Amazon và Facebook cũng như nhiều doanh nghiệp lớn khác buộc phải đóng thuế tại nước và vùng lãnh thổ nơi mà hàng hóa và dịch vụ của họ được tiêu thụ chứ không phải ở nơi họ đóng trụ sở thực tế.

Vào ngày thứ Sáu, Peru cũng đã chính thức tham gia thỏa thuận thuế quan mới này.

Những thay đổi với hệ thống thuế quốc tế sẽ giúp tạo ra doanh thu thuế 150 tỷ USD/năm, OECD ước tính. Giới chức hàng đầu các quốc gia hy vọng sẽ hoàn tất được thỏa thuận trước tháng 10/2021, lãnh đạo các nước G-20 sẽ trở lại Italy để có cuộc gặp thượng đỉnh cuối cùng của năm.

Khả năng các nước chốt được thỏa thuận vào thời điểm đó khá cao, đặc biệt với Mỹ. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ràng buộc cam kết nâng thuế thu nhập doanh nghiệp tại Mỹ lên 28% từ mức 21% trước đó và tuyên bố rằng điều đó sẽ ngăn cản các công ty chuyển hoạt động ra nước ngoài.

Thỏa thuận này muốn chấm dứt việc chế độ đánh thuế dịch vụ số mà chính phủ nhiều nước đang áp dụng, trong đó có Anh, Pháp và Italy để thu được thêm thuế từ các doanh nghiệp công nghệ Mỹ.

Cho đến nay, Mỹ đã coi các biện pháp đánh thuế này là phân biệt đối xử, chính quyền Joe Biden áp dụng biện pháp đánh thuế trả đũa với rượu, pho mát, quần áo và nhiều sản phẩm từ các nước khác. Dự kiến các biện pháp thuế của chính quyền sẽ có hiệu lực trong năm nay nếu thỏa thuận không được thông qua.

Mỹ muốn các nước châu Âu áp dụng các biện pháp đánh thuế dịch vụ số ngay lập tức, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách nói rằng các biện pháp sẽ có thể được duy trì cho đến khi thỏa thuận mới chính thức được áp dụng, điều này sẽ có thể mất nhiều năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả