menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Bảo

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc gay gắt đáp trả Mỹ tại Đối thoại Shangri-La

Trung Quốc sẽ “chiến đấu đến tận cùng” để ngăn Đài Loan (Trung Quốc) tuyên bố độc lập. Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố như vậy trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ngày 12/6, để đáp trả phát biểu trước đó của người đồng cấp Mỹ.

Đây là thông điệp mới nhất trong cuộc "khẩu chiến" giữa hai siêu cường vì hòn đảo tự trị mà Bắc Kinh coi là một phần lãnh thổ của mình.

Hoạt động liên tiếp của máy bay Trung Quốc đại lục trong vùng nhận diện phòng không của đảo Đài Loan (Trung Quốc) làm gia tăng căng thẳng ngoại giao. Trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ngày 11/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cáo buộc Bắc Kinh có những hoạt động quân sự “gây bất ổn”.

Ông Nguỵ đáp trả với bài phát biểu gay gắt, nói rằng Bắc Kinh “không có lựa chọn nào khác” ngoài việc phải chiến đấu nếu có những nỗ lực nhằm tách Đài Loan khỏi Trung Quốc.

“Chúng tôi sẽ chiến đấu bằng mọi giá, và chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng. Chớ ai nên đánh giá thấp ý chí và khả năng của các lực lượng vũ trang Trung Quốc trong bảo vệ toàn vẹn chủ quyền”, ông Nguỵ tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo rằng những ai theo đuổi độc lập cho Đài Loan nhằm chia rẽ Trung Quốc cuối cùng sẽ không có kết cục tốt đẹp”.

Ông Nguỵ nhắc nhở rằng việc cải thiện quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington phụ thuộc vào phía Mỹ, khi quan hệ này đang đứng trước ngã rẽ quan trọng.

Ông Nguỵ nhắc đi nhắc lại trong bài phát biểu tại diễn đàn rằng Trung Quốc chỉ tìm kiếm hoà bình và ổn định, và không phải kẻ hiếu chiến. Ông kêu gọi Mỹ “tăng cường đoàn kết, chống lại đối đầu và chia rẽ”.

Ông tuyên bố Trung Quốc kiên quyết bác bỏ “những lời cáo buộc, bôi nhọ, thậm chí đe doạ” mà ông Austin đưa ra trong bài phát biểu hôm qua.

“Chúng tôi đề nghị phía Mỹ dừng bôi nhọ và kiềm chế Trung Quốc, dừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Quan hệ song phương không thể cải thiện nếu phía Mỹ không làm điều đó”, ông Nguỵ nói.

Ông Austin trước đó nói rằng đang có sự gia tăng “đáng báo động” số vụ chạm trán không an toàn và không chuyên nghiệp giữa các tàu và máy bay Trung Quốc với tàu và máy bay của nước khác. Ông tuyên bố Washington sẽ sát cánh với các đồng minh, trong đó có Đài Loan (Trung Quốc).

Hai bộ trưởng có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên bên lề Đối thoại Shangri-La ngày 10/6, trong đó hai bên nêu quan điểm mâu thuẫn gay gắt vì Đài Loan (Trung Quốc).

Bên cạnh đó, Washington và Bắc Kinh còn mâu thuẫn trong nhiều vấn đề khác, từ Biển Đông đến vấn đề nhân quyền ở Hong Kong và Tân Cương đều thuộc Trung Quốc.

Với yêu sách phi lý chồng lấn lên vùng biển của các nước láng giềng, Trung Quốc liên tục đưa máy bay và các tàu vào sát bờ biển của các nước liên quan, trong khi ngăn cản máy bay tuần tra của các nước trong không phận quốc tế theo cách nguy hiểm.

Trong phát biểu hôm nay, ông Nguỵ nói rằng Trung Quốc “tôn trọng tự do hàng hải”, đồng thời chỉ trích Mỹ.

“Một số cường quốc lâu nay vẫn thực hiện bá quyền trên biển với cái cớ tự do hàng hải. Họ phô trương cơ bắp bằng cách đưa tàu chiến và máy bay quân sự hoành hành ở Biển Đông”, ông Nguỵ nói.

Mỹ và Trung Quốc cũng có quan điểm mâu thuẫn vì cuộc chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Washington cáo buộc Bắc Kinh ngầm hỗ trợ Mátxcơva.

Về vấn đề này, ông Nguỵ nói rằng Trung Quốc ủng hộ đối thoại hoà bình và phản đối việc “cung cấp vũ khí, gây sức ép tối đa”.

“Đâu là nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủng hoảng này? Ai là chủ mưu phía sau? Ai thiệt hại nhiều nhất? Ai sẽ hưởng lợi nhất? Ai đang thúc đẩy hoà bình và ai đang đổ thêm dầu vào lửa? Tôi nghĩ chúng ta đều biết câu trả lời cho những vấn đề này”, ông Nguỵ nhấn mạnh.

Về vấn đề vũ khí hạt nhân, ông Nguỵ nói rằng Trung Quốc đã đạt được “tiến bộ đáng kể” trong phát triển những vũ khí này, nhưng chỉ sử dụng để phòng vệ, không bao giờ dùng trước.

Trả lời câu hỏi về các báo cáo từ năm ngoái về việc Trung Quốc xây dựng hơn 100 hầm chứa tên lửa hạt nhân mới ở phía đông nước này, ông Nguỵ nói rằng Bắc Kinh “luôn theo đuổi con đường phù hợp để phát triển năng lực hạt nhân nhằm bảo vệ đất nước”.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói thêm rằng các vũ khí hạt nhân được trình diễn trong cuộc diễu binh năm 2019 ở Bắc Kinh, trong đó có bệ phóng nâng cấp của tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41, đang được triển khai.

Năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố việc Trung Quốc tích luỹ năng lực hạt nhân gây quan ngại, cho rằng có vẻ Bắc Kinh đang đi chệch hướng khỏi chiến lược phát triển năng lực hạt nhân tối thiểu. Washington kêu gọi Trung Quốc trao đổi để tìm ra “biện pháp thực tế nhằm giảm thiểu rủi ro xảy ra chạy đua vũ trang bất ổn”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại