menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
24HMoney

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo về kho vũ khí hạt nhân của Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cảnh báo Nga đang tiến hành mở rộng kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo về kho vũ khí hạt nhân của Nga
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trong một bài phát biểu hôm 7/12 (Ảnh: Reuters).

Ngày 9/12, trong một phát biểu nhân lễ chào mừng Tư lệnh mới của Bộ Tư lệnh Chiến thuật Mỹ, lực lượng phụ trách kho vũ khí hạt nhân của Washington D.C, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã bày tỏ sự quan ngại về kho vũ khí hạt nhân của Nga.

"Nga đang tăng cường hiện đại hóa và mở rộng kho vũ khí hạt nhân của nước này", ông Austin cho biết, đồng thời cáo buộc Moscow trong thời gian gần đây đã đưa ra những phát ngôn thiếu cẩn trọng về vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố của Bộ trưởng Austin được đưa ra trong bối cảnh tình hình xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn đang diễn biến hết sức căng thẳng và nhiều người đã bày tỏ lo ngại về việc vũ khí hạt nhân chiến thuật có thể sẽ được sử dụng trong chiến dịch này.

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về phát biểu trên của ông Austin. Các nguồn tin thân cận với giới chức quốc phòng Mỹ khẳng định các quan chức Mỹ hiện vẫn bảo lưu quan điểm rằng Nga chưa lên phương án sử dụng vũ khí hạt nhân trong xung đột với Ukraine.

Bên cạnh đó, Washington D.C và Moscow vẫn duy trì những liên lạc về nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân trong nhiều tháng gần đây, bất chấp việc quan hệ song phương ngày càng trở nên căng thẳng sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Trong các liên lạc này, Mỹ được cho là đã âm thầm cảnh báo Nga về việc không sử dụng vũ khí hạt nhân tại Ukraine. Cảnh báo không được đưa ra một cách trực tiếp mà thay vào đó là dưới dạng những thông tin "mơ hồ mang tính chiến lược", qua đó khiến Điện Kremlin phải xem xét kỹ về những phản ứng của Nhà Trắng một khi Nga triển khai vũ khí hạt nhân.

Theo Reuters, Nga hiện đang là quốc gia với kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới khi sở hữu khoảng 6.000 đầu đạn. Đứng thứ 2 trong số các cường quốc hạt nhân của thế giới là Mỹ. Giới quan sát nhận định kho vũ khí hạt nhân của Nga và Mỹ hiện chiếm khoảng 90% tổng số đầu đạn hạt nhân trên toàn thế giới.

Theo học thuyết hạt nhân mới nhất của Nga, có 4 trường hợp cho phép Moscow được quyền sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trường hợp đầu tiên là tình huống Nga bị tấn công bằng tên lửa hạt nhân. Trường hợp thứ hai là bất kỳ loại vũ khí hạt nhân nào khác được sử dụng để chống lại Nga hoặc các đồng minh của Nga.

Trường hợp thứ ba là một cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu làm tê liệt các lực lượng răn đe hạt nhân của Nga. Trường hợp thứ tư là khi xuất hiện hành động thù địch nhằm vào Nga và các đồng minh, gây nguy hiểm cho sự tồn vong của đất nước, dù chỉ bằng vũ khí thông thường, chứ chưa bao gồm vũ khí hạt nhân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại