menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Minh

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Triển khai ngay giải pháp khắc phục ùn tắc đăng kiểm

Phát biểu tại lễ công bố về việc điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Chiến Thắng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ Giao thông Vận tải) giữ chức Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam diễn ra sáng 11/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: việc kiện toàn chức danh, bổ nhiệm Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam là nhiệm vụ cấp bách nhằm ổn định hoạt động đăng kiểm.

Chúc mừng tân Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, ông Thắng là người có uy tín, kinh nghiệm, đạo đức, tâm huyết, có quá trình rèn luyện dày dạn trong ngành giao thông vận tải. Sau khi đủ điều kiện miễn nhiệm với ông Đặng Việt Hà (Đảng uỷ khối cơ quan Trung ương đã có quyết định kỷ luật Đảng với hình thức khai trừ Đảng đối với ông Đặng Việt Hà), Ban Cán sự Đảng và Đảng uỷ Bộ đã có chỉ đạo sớm kiện toàn tổ chức cán bộ ngành Đăng kiểm và thống nhất bổ nhiệm ông Nguyễn Chiến Thắng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp về làm Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các cán bộ, viên chức, người lao động ngành đăng kiểm phối hợp với tân Cục trưởng đoàn kết, củng cố bộ máy tổ chức, khắc phục những thiếu sót, phát huy truyền thống để tiếp tục vươn lên khẳng định vai trò, vị trí, chức năng của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong phục vụ đời sống xã hội và người dân.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu: Cục Đăng kiểm Việt Nam sớm triển khai các giải pháp trước mắt và lâu dài để nhanh chóng khắc phục tình trạng ùn tắc đăng kiểm, đảm bảo phục vụ hoạt động kiểm định xe cơ giới cho người dân thuận lợi, nhanh chóng.

Trước mắt, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục chỉ đạo để khôi phục hoạt động đăng kiểm trên cả nước thông qua việc thực hiện loạt giải pháp đồng bộ. Huy động tối đa lực lượng đăng kiểm toàn quốc, lực lượng bị khởi tố nhưng được tại ngoại, đã nghỉ hưu nhưng còn sức khỏe, đảm bảo trình độ chuyên môn để chi viện cho các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Cùng với đó, khẩn trương tuyển dụng để bù đắp lực lượng thiếu hụt.

Ngoài ra, phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng nhanh chóng tiếp nhận lực lượng đăng kiểm viên để sắp xếp vào các đơn vị đăng kiểm phục vụ hoạt động kiểm định của người dân, quan tâm đến chế độ đời sống sinh hoạt của các đăng kiểm viên.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, với tinh thần quyết liệt phòng chống tham nhũng, tội phạm, xử lý nghiêm sai phạm, Bộ Công an đang khẩn trương điều tra, xử lý các sai phạm tại các đơn vị đăng kiểm. Tuy nhiên, Bộ Công an cũng rất quan tâm, hỗ trợ Bộ Giao thông vận tải trong việc khôi phục hoạt động kiểm định xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu của người dân.

"Trong ngày hôm nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp nhận 50 chiến sỹ của lực lượng cảnh sát giao thông để chi viện cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đây là nguồn lực quý báu trong bối cảnh khó khăn hiện nay”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương rà soát, bổ sung kịp thời máy móc, phương tiện, nhân lực để khôi phục các trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại; tiếp tục thực hiện tăng ca, tăng kíp, làm cả ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật nhằm thực hiện mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Song song với đó, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin để người dân đăng ký đặt lịch hẹn đăng kiểm từ xa để tránh cảnh người dân phải xếp hàng gây bức xúc, mất thời gian, ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của người dân.

Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an khẩn trương cử bộ phận kỹ thuật của hai bên, để khớp nối lại phần mềm để đưa các trung tâm đăng kiểm của các Bộ này vào thực hiện kiểm định xe cơ giới nhằm nhanh chóng tháo gỡ tình trạng ùn tắc đăng kiểm hiện nay.

Tuy nhiên, đây là giải pháp trước mắt, tình thế và về lâu dài, Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ động đào tạo nhân lực, tăng cường máy móc, thiết bị để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân.

Ngoài ra, chủ động phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an để kịp thời nắm bắt thông tin, có phương án sẵn sàng bổ sung nhân sự, thiết bị máy móc thay thế, khôi phục lại khi các trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động.

Bộ trưởng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương tham mưu Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi ngay Thông tư 16/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, lưu ý về nội dung miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới sử dụng; cân nhắc rà soát ý kiến của các chuyên gia về chu kỳ đăng kiểm như xe.

Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện và trình Bộ Giao thông vận tải đề án mô hình tổ chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tách bạch chức năng quản lý nhà nước với hoạt động của các trung tâm đăng kiểm.

Đặc biệt, tập trung sửa đổi, bổ sung Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới khi Chính phủ cho phép sửa đổi theo quy trình rút gọn. Trong đó lưu ý: cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng và các trang thiết bị, nhân lực đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới được phép kiểm định xe ô tô.

Đồng thời, phân cấp, phân quyền công tác quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới cho các địa phương gắn với thanh tra, kiểm tra giám sát, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm. Cùng với đó, siết chặt các điều kiện mở các trung tâm đăng kiểm, tránh tình trạng cho phép mở tràn lan dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, đảm bảo đáp ứng cung đủ cầu, hướng đến là dịch vụ công có điều kiện.

Ngoài ra, tập trung nghiên cứu xây dựng lại, nâng cấp hệ thống phần mềm kiểm định đáp ứng được sự kết nối các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, đặc biệt của Bộ Công an để đảm bảo hiệu quả theo dõi, giám sát, phòng ngừa tiêu cực.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: Cục Đăng kiểm Việt Nam cần đoàn kết để hoàn thành các nhiệm vụ phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới; đáp ứng kỳ vọng của người dân về một hệ thống kiểm định minh bạch, công khai, tiết kiệm chi phí của xã hội, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và người dân trong tình hình mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại