Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: "Cái dạ dày của báo chí đang được thị trường nuôi tới 77%"
Hiện mỗi năm đầu tư cho báo chí chưa đến 0,2% tổng chi đầu tư của ngân sách, cụ thể khoảng trên 1.000 tỉ đồng - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết tại Hội nghị toàn quốc về công tác truyền thông chính sách.
Theo đánh giá của người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT), đó là "mức rất thấp".
Bộ trưởng Hùng thẳng thắn đề cập đến thực trạng: Các báo đài chưa tự chủ tài chính thì được chính quyền các cấp bố trí ngân sách. Nhưng những báo đài lớn, có ảnh hưởng lớn tới xã hội, đang tự chủ tài chính, lại không có tiền thường xuyên từ ngân sách, cũng không có đặt hàng từ ngân sách. Các báo đài này đang dựa trên thị trường gần như 100%. Và dễ có xu thế trở thành báo chí thị trường.
Nếu gộp lại cả báo đài tự chủ và chưa tự chủ tài chính, ngân sách nhà nước chỉ chiếm 23% tổng thu của báo đài, 77% còn lại là do báo đài thu từ dịch vụ. "Cái dạ dày của báo chí đang được thị trường nuôi tới 77%" - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Đáng nói hơn nữa, hiện nay là phần thu dịch vụ của báo chí, nhất là từ quảng cáo, ngày càng bị mất vào tay các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới.
Cụ thể, 80% quảng cáo trực tuyến đã mất vào tay các nền tảng này, báo chí trong nước chỉ còn 20%. Nếu xét toàn bộ thị trường quảng cáo trên các loại phương tiện truyền thông, báo chí trong nước chỉ còn 40%.
"Nguồn thu đang bị suy giảm mạnh (hàng chục ngàn tỷ đồng), báo chí đang rất khó khăn, và vì thế mà cần hơn nữa đặt hàng từ Nhà nước", Bộ trưởng Hùng nói.
Một bất cập khác trong công tác truyền thông chính sách, theo nhận diện của người đứng đầu Bộ TT&TT: Từ trước đến nay, vẫn có sự nhầm lẫn là báo chí làm công tác truyền thông, và vì thế, chính quyền các cấp không làm công việc này. Do vậy mà hay xảy ra khủng hoảng truyền thông của các cấp chính quyền.
"Báo chí khi làm tuyên truyền thì thiếu thông tin từ chính quyền, cũng thiếu cả việc đặt hàng từ chính quyền. Tức là, báo chí thiếu cả thông tin và ngân sách để làm tuyên truyền" - ông Hùng nhấn mạnh.
Báo chí muốn tồn tại được phải chuyển đổi số
"Trước đây, chúng ta quan niệm làm báo chỉ cần cây bút, tờ giấy, do vậy không cần đầu tư nhiều cho các cơ quan báo chí, có chăng thì cho cái nhà. Nhưng điều này không còn đúng nữa. Bây giờ mà không có công nghệ là không thể làm báo.
Làm truyền hình thì còn cần đầu tư công nghệ nhiều hơn nữa. Mạng xã hội, nền tảng số đang lấn sân báo chí chính là do họ mạnh về công nghệ. Tụt hậu về công nghệ là không thể giữ được người đọc, là mất báo chí cách mạng.
Bởi vậy, các cơ quan chủ quản báo chí phải quan tâm đầu tư đổi mới công nghệ cho các cơ quan báo chí.
Chiến lược Chuyển đổi số báo chí mà Thủ tướng Chính phủ sắp phê duyệt là để hiện thực hoá Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về báo chí hiện đại, chuyên nghiệp và nhân văn. Công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là tới lĩnh vực truyền thông, nó phá huỷ mô hình truyền thông truyền thống.
Báo chí muốn tồn tại được phải chuyển đổi số, phải trở thành một tổ chức công nghệ. Công nghệ phải chiếm tới 30% hoạt động của một cơ quan báo chí. Đã đến lúc phải đầu tư mạnh mẽ công nghệ cho các báo đài để giữ vững trận địa" - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng./.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận