menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Có tình trạng lộ, lọt, mua bán dữ liệu cá nhân trên mạng

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên thừa nhận có tình trạng lộ, lọt thông tin, mua bán, chiếm đoạt dữ liệu cá nhân trên môi trường mạng.

Chiều 4-6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã bước vào phiên trả lời các chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Nhiều đại biểu đã bày tỏ quan tâm đến an toàn thông tin cá nhân của người tiêu dùng, thu thuế của người bán trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) hay vấn đề công khai các website có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên cổng thông tin TMĐT có được xác minh trước hay không…

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Có tình trạng lộ, lọt, mua bán dữ liệu cá nhân trên mạng

Đại biểu Nguyễn Minh Ánh (đoàn Hà Nội) chất vấn về vấn đề bảo mật thông tin của người tiêu dùng khi mua bán trên các sàn TMĐT. Ảnh: PHẠM THẮNG

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết hiện TMĐT Việt Nam đang phải đối mặt với ba thách thức lớn. Cụ thể, người tiêu dùng phải đối mặt với mất an toàn dữ liệu cá nhân; hàng giả, hàng kém chất lượng, tính an toàn thấp chưa được kiểm soát chặt chẽ đã và đang bao vây, sẵn sàng đổ bộ vào nước ta, ảnh hưởng tới cả doanh nghiệp sản xuất cũng như người tiêu dùng; thất thu thuế.

Về bảo vệ an toàn cho người tiêu dùng, ông Nguyễn Hồng Diên thừa nhận có tình trạng lộ, lọt thông tin, mua bán, chiếm đoạt dữ liệu cá nhân trên môi trường mạng.

“Bộ đã nhận diện rõ vấn đề này, nghiên cứu và tham mưu Chính phủ ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và Nghị định 55 hướng dẫn thi hành luật” – ông Nguyễn Hồng Diên nói và cho biết Luật này đưa ra nguyên tắc xây dựng quy tắc bảo vệ thông tin, bảo đảm an toàn, an ninh của người tiêu dùng.

“Khi có hiệu lực từ 1-7-2024, hy vọng sẽ góp phần khắc phục những bất cập này” – ông Diên kỳ vọng.

Ông cũng cho biết thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục phối hợp cùng với các bộ, ngành đặc biệt là Bộ Công an trong xây dựng luật bảo vệ dữ liệu cá nhân; đồng thời yêu cầu sàn TMĐT phải công khai chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng.

Về giải pháp chống hàng giả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ông Diên cho biết Bộ đã thường xuyên khuyến nghị đến người sản xuất trong nước chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhất là trên môi trường TMĐT.

Cạnh đó, Bộ cũng tham mưu Chính phủ xem xét bãi bỏ quy định miễn thuế giá trị gia tăng với hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ, tránh tình trạng nhập khẩu qua TMĐT cạnh tranh với hàng trong nước mà không bị áp thuế. “Hiện nay, những hàng dưới 1 triệu đồng thì không bị áp thuế VAT và thuế nhập khẩu” – ông nói và cho biết mỗi tháng có khoảng 1 tỉ USD hàng nhập khẩu thông qua bốn sàn lớn của nước ngoài, như vậy có một lượng không nhỏ tiền thuế đã bị thất thoát.

Cùng với đó, tính toán có cơ chế, chính sách khuyến khích hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập; đẩy mạnh cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, nhất là trên TMĐT; tăng cường kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc, xuất xứ, tránh hàng giả, hàng kém chất lượng nhập qua môi trường điện tử.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Có tình trạng lộ, lọt, mua bán dữ liệu cá nhân trên mạng

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Ảnh: PHẠM THẮNG

Thừa nhận có tình trạng thất thu thuế, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho hay đang tích cực phối hợp với ngành thuế và Bộ Tài chính chia sẻ dữ liệu của hơn 900 website và gần 300 ứng dụng sàn giao dịch TMĐT để thực hiện rà soát và tăng cường quản lý thuế trong TMĐT.

Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu dùng chung về TMĐT chia sẻ liên thông với các bộ ngành liên quan để phục vụ công tác quản lý thuế và hải quan. Khẩn trương hoàn thành kết nối hệ thống giữa cơ quan chức năng của Bộ Công thương và Tổng cục thuế để trao đổi dữ liệu các website ứng dụng TMĐT bán hàng và cung cấp ứng dụng TMĐT trong tháng 6-2014.

Tăng cường phối hợp với Bộ Công an trong áp dụng định danh điện tử cho người bán trên sàn giao dịch để tăng cường hiệu quả quản lý, chống thất thu thuế. Tích cực thanh kiểm tra, xử lý vi phạm các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân hoạt động trên TMĐT không kê khai thuế.

Trước lo ngại công khai danh sách các website TMĐT có dấu hiệu vi phạm sẽ dẫn tới cạnh tranh không lành mạnh, nói xấu nhau, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết Bộ thực hiện quy trình tiếp nhận, công khai thông tin rất chặt chẽ với các yêu cầu cụ thể.

Chẳng hạn như chỉ công khai những website có trên năm ý kiến phản ánh và kèm theo thông tin đầy đủ của người phản ánh; yêu cầu các web này phải làm giải trình, sau khi xác minh rõ ràng có vi phạm thì mới công khai trên cổng…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả