menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đức Hảo

Bộ trưởng KH&CN trả lời rất cầu thị

Lần đầu tiên ngồi ghế nóng, sự cầu thị của Bộ trưởng Bộ KH&CN là rất cần thiết. Bởi như thế mới lắng nghe, học tập được nhiều chuyện.

Các ĐBQH mong Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, đánh giá khách quan về thực trạng nghiên cứu và ứng dụng KH&CN của Việt Nam.

Sáng 7/6, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt “ngồi ghế nóng” trả lời chất vấn của các ĐBQH. Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng đăng đàn.

Đánh giá về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) cho biết, phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ đã rất cầu thị. Các vấn đề khoa học công nghệ thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu.

Theo đại biểu, các đại biểu đặt câu hỏi rất thẳng và rất khó, không chỉ mang tầm chiến lược mà còn đặt vấn đề về cách thực hiện hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học hiện nay đến đâu.

“Hiện nay công tác nghiên cứu khoa học của Việt Nam chưa tốt và còn nhiều vấn đề chứ không phải chỉ do một bộ là Khoa học công nghệ. Tuy nhiên, khi trả lời thì tất cả sức ép đặt lên vai Bộ trưởng, bởi vậy cần có sự cần có sự thông cảm. Còn tất nhiên nó có những vấn đề nóng mà cử tri, đại biểu Quốc hội quan tâm hiện nay như vấn đề về quỹ, vốn đưa ra nhưng dàn trải, manh mún không có chiến lược là điều cần thay đổi", đại biểu Nguyễn Quang Huân đánh giá.

Cũng theo đại biểu, chúng ta đã lập Quỹ phát triển khoa học công nghệ để thu hút tư nhân nhưng hiện nay lực lượng tư nhân tham gia không có.

Cho đến bây giờ, Quỹ hoạt động chủ yếu vẫn dựa vào ngân sách Nhà nước, tư nhân tham gia vào quỹ đầu tư và tham gia nghiên cứu khoa học để ứng dụng vào thực tế về sản xuất là không có. Đó cũng là một cản trở về năng suất lao động, vì rất nhiều người tin rằng nếu không phát triển năng suất lao động, không đưa năng suất lao động vào sản xuất, các ngành nghề thì khó tăng năng suất lao động.

“Khi không tăng năng suất lao động thì chúng ta khó thoát được bẫy thu nhập trung bình. Đây là vòng quẩn quanh nên là đề tài nóng mà cử tri quan tâm nhưng để giải quyết, tháo gỡ thì không phải công việc riêng của Bộ Khoa học công nghệ”, đại biểu nêu rõ.

Đại biểu cũng đánh giá, phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ đã rất cầu thị. Bộ trưởng trả lời thẳng vào những vấn đề, có những vấn đề Bộ trưởng nên đề nghị đại biểu Quốc hội nới lỏng về mặt thời gian chuẩn bị.

Bởi không nhất thiết câu nào cũng phải trả lời ngay, vì có những câu hỏi khó liên quan đến số liệu hoặc nằm ngoài tầm của Bộ, có thể trả lời bằng văn bản.

Đánh giá về phần điều hành của Chủ tịch Quốc hội, đại biểu cho biết, Chủ tịch Quốc hội điều hành rất sát. Qua phần chất vấn của các Bộ trưởng, Chủ tịch Quốc hội luôn luôn lắng nghe và ghi rất chính xác những câu hỏi của các đại biểu, những câu hỏi chưa được trả lời hoặc Bộ trưởng trả lời chưa trúng đã có sự điều hành để Bộ trưởng trả lời đúng trọng tâm những vấn đề đại biểu đặt ra.

Thậm chí, Chủ tịch Quốc hội còn chủ động dành thêm thời gian để Bộ trưởng trả lời những vấn đề quan trọng khi đại biểu đưa ra. Chủ tịch Quốc hội điều hành rất sát và nắm chắc vấn đề trọng tâm cũng như tính thời sự của cử tri, đại biểu đưa ra.

“Tôi nghĩ lần giám sát này rất hay, chất vấn không phải chỉ nêu câu hỏi, làm khó Bộ trưởng trả lời, vấn đề là để Tư lệnh ngành xem xét lại, những việc gì làm được, chưa làm được để lập chiến lược trong thời gian tới”, đại biểu nhấn mạnh.

Cũng trao đổi bên hành lang Quốc hội, các ĐBQH bày tỏ kỳ vọng Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, đánh giá khách quan về thực trạng nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ của Việt Nam. Từ đó, đề ra các giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho phát triển lĩnh vực này trong thời gian tới.

Trao đổi thêm bên hành Quốc hội, đại biểu Lý Anh Thư (đoàn Kiên Giang) cho biết, phần chất vấn của Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ rõ ràng và các đại biểu đặt câu hỏi tổng quát cụ thể từ những vướng mắc của địa phương.

Bộ trưởng đã đưa ra những giải pháp, từ đó, các bộ, ngành thấy trách nhiệm của mình hơn; trên cơ sở đó để các địa phương thực hiện, phát triển tốt hơn trong các lĩnh vực.

Đặc biệt, trong điều hành phiên chất vấn của Chủ tịch Quốc hội, các câu hỏi của đại biểu đặt ra được trả lời trọn vẹn. Qua trả lời chất vấn của Bộ trưởng về các chính sách đầu tư cho khoa học công nghệ, hy vọng trong thời gian tới các lĩnh vực về khoa học công nghệ sẽ được đưa vào thực tiễn và phát triển hơn nữa để phát triển kinh tế xã hội.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại