menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Xây dựng gói hỗ trợ lao động 23.000 tỷ đồng

Theo ông Hồ Đức Phớc, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ và Thường vụ Quốc hội đề xuất trích từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp 23.000 tỷ đồng để xây dựng gói hỗ trợ lao động.

Sáng 6/6, cuối phiên chất vấn Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc tham gia giải trình các vấn đề đại biểu quan tâm.

Phản hồi đề xuất xây dựng gói hỗ trợ lao động vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, ông Phớc cho biết năm 2021, khoảng 47.300 tỷ đồng đã được trích từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ lao động bị ảnh hưởng bởi Covid. Năm 2023, số dư Quỹ còn 59.300 tỷ đồng.

Như vậy, nếu gói hỗ trợ lao động 23.000 tỷ đồng được Chính phủ và Thường vụ Quốc hội thông qua, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp sẽ còn dư hơn 36.000 tỷ đồng.

"Gói hỗ trợ mới cho thấy các cơ quan rất quan tâm đến người lao động trong giai đoạn khó khăn này và bằng mọi cơ chế, chính sách hỗ trợ họ", ông Phớc chia sẻ.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc. Video: Truyền hình Quốc hội

Trước đó, khi chất vấn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đại biểu Tráng A Dương (chuyên trách Hội đồng dân tộc) nêu thực trạng, những năm qua, đại dịch Covid-19 khiến nhiều lao động mất việc làm nên họ chọn rút bảo hiểm một lần để trang trải cuộc sống. Tình trạng này không những tạo sức ép lên hệ thống an sinh xã hội mà còn ảnh hưởng đến mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân.

"Có nên đề nghị Trung ương lập Quỹ hỗ trợ người lao động như các gói hỗ trợ lao động trong đại dịch và xem xét bổ sung Quỹ quốc gia việc làm với địa phương", ông đề xuất và đề nghị Bộ trưởng Dung nêu quan điểm.

Trả lời, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói, thời gian qua tình hình rút bảo hiểm một lần có chiều hướng gia tăng, nhất là cuối năm 2022 và đầu năm 2023. Ghi nhận ý kiến đại biểu, nhưng ông Dung nói việc lập Quỹ hỗ trợ người lao động cũng chỉ là một trong những giải pháp. Để giảm và không còn tình trạng rút bảo hiểm một lần đòi hỏi nhiều giải pháp, nhất là tạo công ăn việc làm, thu nhập, giúp đời sống người lao động tốt hơn.

"Việc lập Quỹ hỗ trợ người lao động cũng là một giải pháp, chúng tôi sẽ suy nghĩ thấu đáo vấn đề này", ông Dung nói và cho biết khi lập quỹ cần đánh giá tác động kỹ lưỡng về căn cứ, tính hiệu quả, báo cáo cấp có thẩm quyền, thậm chí Quốc hội phải cho phép.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Xây dựng gói hỗ trợ lao động 23.000 tỷ đồng
Đại biểu Tráng A Dương chất vấn Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, sáng 6/6. Ảnh: Media Quốc hội

Bà Lý Tiết Hạnh (Phó đoàn Bình Định) cho biết không phản đối các con số lao động mất việc, thất nghiệp mà Bộ trưởng nêu ra. Tuy nhiên, sau lưng mỗi lao động mất việc là gia đình và nhiều vấn đề xã hội khác. "Có ý kiến cho rằng khó khăn mà lao động gặp phải hiện nay còn hơn giai đoạn Covid-19. Vậy giai đoạn hiện nay có cần các gói hỗ trợ trực tiếp lao động như trong đại dịch hay không?", bà đặt vấn đề.

Bộ trưởng Dung thừa nhận dù lao động có khoản tích lũy, nhưng thời gian khó khăn vừa qua đã sử dụng hết, cuộc sống trở nên khó khăn."Chúng tôi đang đánh giá đầy đủ, kỹ lưỡng thực trạng, dự báo chính xác từ nay đến hết năm và năm sau để có chính sách dài hạn và ngắn hạn", ông Dung nói, cho biết hiện chưa thể đưa ra chính sách cụ thể.

Theo số liệu của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, từ tháng 9/2022 đến tháng 1/2023, toàn quốc có 547.000 lao động tại 1.300 doanh nghiệp bị giảm giờ làm, ngừng việc do đơn hàng giảm; trong đó 491.000 người giảm giờ làm hoặc đang ngừng việc có hưởng lương; 7.000 người tạm hoãn hợp đồng lao động; hơn 48.600 người mất việc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại