menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: 'Sửa hàng rào cũng phải chờ vốn đầu tư công'

Tại phiên họp tổ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định nhấn mạnh, với các vướng mắc như đại biểu Quốc hội chia sẻ về giải ngân vốn đầu tư công, nhiều vướng mắc sẽ cần được tháo gỡ, ví dụ như việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng khi triển khai các dự án; việc sử dụng vốn đầu tư công cho sửa chữa, cải tạo nâng cấp các công trình.

"Các vướng mắc trên cần phải được tháo gỡ bằng cách thực hiện một luật sửa nhiều luật, tập hợp những khó khăn, vướng mắc trên các lĩnh vực, trên cơ sở căn cứ ý kiến của các địa phương, đại biểu Quốc hội để từ đó trình Chính phủ, trình Quốc hội sửa, tháo gỡ", Bộ trưởng nhìn nhận.

Bộ trưởng cũng đề xuất sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách Nhà nước để cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới các hạng mục trong các cơ sở, công trình đã có.

"Theo đó, các địa phương sẽ không phải chờ dùng vốn của đầu tư công mà có thể chi từ nguồn chi thường xuyên", Bộ trưởng cho biết Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo của Quốc hội về vấn đề này.

Trong dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất cho phép thí điểm sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên từ ngân sách thực hiện các dự án có tổng mức kinh phí dưới 15 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới các hạng mục trong các cơ sở, công trình đã có.

"Nếu được thực hiện, sẽ tháo gỡ các vướng mắc hiện nay của các bộ, ngành, địa phương. Bởi hiện nay, sửa chữa một cái hàng rào thì cũng phải chờ vốn đầu tư công, là không thể thực hiện được", người đứng đầu ngành Tài chính nhìn nhận.

Liên quan đến vướng mắc trong giải ngân mà câu chuyện "biết rồi khổ lắm nói mãi" nhưng vẫn chưa giải quyết được, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, cần phải sửa Luật Đầu tư công, bởi hiện nay các bộ, ngành, địa phương đều vướng với quy định, có vốn mới được lập dự án và phải có dự án mới có vốn, nếu như vậy thì sẽ không thể làm được.

Năm 2023, các bộ ngành, địa phương được giao trách nhiệm giải ngân vốn đầu tư công tổng vốn trên 700.000 tỷ đồng, tăng 140.000 tỷ so với năm ngoái và 260.000 tỷ đồng so với năm 2021.

Tổng số vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2023 phân bổ cho 5 địa phương gồm: TP.HCM, Sóc Trăng, Trà Vinh, An Giang, Vĩnh Long) tương đối lớn (hơn 92.000 tỷ đồng), chiếm hơn 10% tổng số vốn đầu tư công năm 2023 của cả nước. Tuy nhiên, đến hết quý I, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn ở mức thấp dưới trung bình cả nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại