menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc gửi 'tâm thư' tới lãnh đạo 63 tỉnh để thu thuế bằng hoá đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa có thư gửi các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, Thành Ủy trực thuộc Trung ương đề nghị chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và các ngành trên địa bàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc triển khai hóa đơn điện tử nói chung và triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, trong thời gian tới.

Thư của Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu rõ, năm 2022 trong bối cảnh khắc phục hậu quả nặng nề của đại dịch Covid-19, việc thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) đã đạt được kết quả quan trọng. Tổng thu NSNN năm 2022 ước đạt 1.803,6 nghìn tỷ đồng, bằng 127,8% dự toán, tăng 15% so với năm 2021. Những kết quả này đã góp phần quan trọng trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, bố trí cân đối nguồn vốn đảm bảo nhiệm vụ chi NSNN được giao.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, triển khai Luật Quản lý thuế 2019, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC, từ ngày 1/7/2022 hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc đối với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Theo đó, 100% các doanh nghiệp, hộ kinh doanh bao gồm cả người nộp thuế hoạt động trong lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác) đã sử dụng HĐĐT.

Đạt được những kết quả bước đầu nêu trên, không thể không kể đến sự quan tâm, giúp đỡ và sự phối hợp chỉ đạo của tỉnh ủy, thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố trong thời gian qua, giúp công tác quản lý thu của ngành Thuế nói chung và công tác triển khai HĐĐT nói riêng đã đạt được những kết quả tích cực.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, các hình thức HĐĐT thông thường như hóa đơn có mã, hóa đơn không mã đã triển khai trong thời gian qua chưa đáp ứng tốt cho một số hoạt động kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng, có thời gian hoạt động thường xuyên, liên tục, giá trị từng hóa đơn không nhiều nhưng số lượng hóa đơn rất lớn như: hoạt động kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn, dịch vui chơi giải trí, siêu thị,…

Để đáp ứng tốt hơn việc sử dụng HĐĐT của doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng, ngành Thuế đã xây dựng giải pháp và chính thức vận hành hệ thống HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 15/12/2022.

Trong thư, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhận định, trong bối cảnh năm 2023 dự báo công tác thu ngân sách sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức khi áp lực từ sức ép lạm phát tăng cao, xung đột địa chính trị leo thang, khủng hoảng năng lượng ngày càng trầm trọng kéo theo khủng hoảng các thị trường hàng hóa khác, dự toán thu ngân sách năm 2023 tăng gần 17% so với dự toán năm 2022. Đồng thời, việc triển khai áp dụng HĐĐT là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Tài chính trong chương trình chuyển đổi số.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí bí thư, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố để thực hiện thành công HĐĐT nói chung và HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền nói riêng.

Với tinh thần đó, Bộ Tài chính kính đề nghị các lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương quan tâm và chỉ đạo trên địa bàn thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm gồm:

Một là, chỉ đạo các cơ quan liên quan trên địa bàn: tài chính, ngân hàng nhà nước, công thương, công an, thông tin truyền thông..., phối hợp với cơ quan thuế để đề xuất các giải pháp nhằm chống thất thu NSNN, trong đó tập trung vào khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, trọng tâm là lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng bán lẻ ít lấy hóa đơn (ăn uống, nhà hàng, khách sạn, kinh doanh vàng bạc,...).

Hai là, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và các ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc triển khai HĐĐT nói chung và triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong thời gian tới.

Ba là, chỉ đạo UBND tỉnh/thành phố để chỉ đạo cục thuế chủ trì tham mưu với cấp ủy và chính quyền địa phương các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền gắn với chương trình "Hóa đơn may mắn" do ngành Thuế triển khai trên toàn quốc.

"Bộ Tài chính kính mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ và phối hợp của bí thư, chủ tịch UBND các tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tài chính – ngân sách nói chung và quản lý thu thuế nói riêng" - thư Bộ trưởng viết.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, năm 2022, đã triển khai HĐĐT trên toàn quốc (từ ngày 1/7/2022); ra mắt Cổng thông tin thương mại điện tử xuyên biên giới; Cổng thông tin thương mại điện tử trong nước.

Đến nay, đã có 42 tập đoàn nước ngoài đã nộp thuế, trong đó, năm 2022 thu được gần 3.500 tỷ đồng và trong tháng đầu của năm 2023 thu được khoảng 1.800 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại