Bộ trưởng GTVT: Sửa nghị định về đăng kiểm phải có siết và có mở
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu việc nghiên cứu sửa Nghị định 139 về đăng kiểm cần tập trung theo hướng mở rộng hoạt động đăng kiểm; cơ chế quản lý có cái siết và có cái mở để đảm bảo sự cân bằng cung - cầu.
Sáng 31-3, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp giao ban quý I-2023 của Bộ GTVT.
Bộ trưởng GTVT: cơ chế quản lý đăng kiểm có cái siết để việc phát triển không rơi vào tình trạng "thả nổi" nhưng phải có cái "mở" phù hợp để đảm bảo sự cân bằng cung - cầu- Ảnh: Hữu Hưng
Một trong những kết quả tích cực trong những tháng đầu năm được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề cập chính là Bộ GTVT đã kịp thời ban hành Thông tư 02/2023 sửa đổi Thông tư 16/2021 về kiểm định xe cơ giới, cơ bản giải quyết tình trạng ùn tắc đăng kiểm, đạt được sự đồng thuận cao của người dân, doanh nghiệp.
Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục phối hợp với cơ quan chuyên môn nghiên cứu, trình dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 139/2018 quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
"Nghị định 139 được sửa đổi sẽ góp phần xử lý triệt để các tồn tại của đăng kiểm" - Bộ trưởng GTVT nói và yêu cầu việc nghiên cứu sửa đổi tập trung theo hướng mở rộng hoạt động đăng kiểm; cơ chế quản lý có cái siết để việc phát triển trung tâm đăng kiểm không rơi vào tình trạng "thả nổi" nhưng phải có cái "mở" phù hợp để đảm bảo sự cân bằng cung - cầu.
"Mạng lưới trung tâm đăng kiểm cũng cần tập trung vào các thành phố lớn, có nhu cầu cao như: Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng. Quá trình thực hiện, trung tâm đăng kiểm nào vi phạm sẽ yêu cầu đóng cửa ngay" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Tháng nói.
Đối với lĩnh vực đường bộ, "tư lệnh" ngành GTVT cũng đề nghị các chủ đầu tư/ban quản lý dự án (QLDA) hoàn thành và đưa vào khai thác một số dự án cao tốc thành phần: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây trong tháng 4-2023 theo đúng kế hoạch.
Đối với các dự án có kế hoạch về đích trong năm 2023 và dự án trọng điểm đang thực hiện, các chủ đầu tư/ban QLDA cũng phải chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, vật liệu đảm bảo tiến độ triển khai các dự án theo đúng yêu cầu, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.
"Nếu không chủ động tháo gỡ hoặc kịp thời báo cáo, các Ban QLDA phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Bộ GTVT. Tiền đã có sẵn, yêu cầu là phải tập trung làm, đổi mới cách làm. Các hạng mục quyết định đến tiến độ như: hầm, cầu phải được ưu tiên giải phóng mặt bằng, phạm vi mặt bằng thuận lợi cần được thi công cuốn chiếu đẩy nhanh tiến độ hơn nữa", Bộ trưởng chỉ đạo.
Riêng các dự án đường bộ cao tốc: Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Các tuyến Vành đai 3 TP HCM, Vành đai 4 Vùng Thủ đô, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam phối hợp với các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản hoàn chỉnh thủ tục về đầu tư xây dựng, sớm khởi công các dự án trước ngày 30-6 theo yêu cầu.
Đồng thời, phối hợp với các địa phương hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án cao tốc: Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, Gia Nghĩa - Chơn Thành, TP HCM - Chơn Thành.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận