menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Bộ trưởng GTVT nói gì về trạm thu phí BOT 'đặt nhầm chỗ' Bắc Thăng Long - Nội Bài?

Chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể sáng 9/6, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) đề cập tới chủ trương trạm BOT đã hoàn vốn thì phải dừng thu phí.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) nhắc lại lời hứa cách đây 2 năm của Bộ trưởng GTVT về việc dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Ông Hiếu nói hơn 2 năm trước từng kiến nghị Bộ GTVT dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài thuộc dự án BOT quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên. Trạm thu phí này gây rất nhiều bức xúc cho người dân bởi vị trí đặt không đúng.

Ngày 22/4/2020, ông Hiếu nhận được trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Theo đó, bộ trưởng khẳng định dự án BOT quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên đang trong giai đoạn chuẩn bị kết thúc thu phí hoàn vốn.

"Đến giờ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài vẫn hoạt động. Xin hỏi bộ trưởng bao giờ trạm thu phí gây bất cập này sẽ chính thức được dỡ bỏ?", đại biểu Nguyễn Lân Hiếu chất vấn.

Bộ trưởng GTVT thừa nhận trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài gây nhiều bức xúc tại Hà Nội. Bộ GTVT cũng đã có những phương án kết thúc trạm BOT này.

"Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài thời điểm tôi trả lời đại biểu thì nó sắp xong rồi, nhưng sau đó là giai đoạn dịch bệnh Covid-19, có thời điểm gần như không có xe đi trên đường khiến doanh thu BOT sụt giảm", ông Thể trình bày.

Lãnh đạo Bộ GTVT nêu nguyên tắc ứng xử với BOT theo hợp đồng là khi doanh thu tăng thì có thể giảm thời gian thu phí 3-5 năm. Còn dự án gặp khó khăn vướng mắc doanh thu thì cũng phải điều chỉnh thời gian để đảm bảo hài hòa.

"Chúng tôi tiếp thu, xem xét, làm sao đảm bảo công bằng giữa nhà đầu tư và người dân. Chúng tôi là cơ quan quản lý, chẳng có quyền lợi gì trong việc này, nhưng phải giám sát làm sao để người dân không thiệt và nhà đầu tư thực hiện đúng theo hợp đồng", Bộ trưởng GTVT nói thêm.

Cũng liên quan dự án này, đại biểu Nguyễn Hải Trung (đoàn Hà Nội) cung cấp thông tin về việc có một nhóm phản đối dự án đang hoạt động trên mạng và cả ở địa bàn, gây phức tạp và mất an ninh trật tự. Do đó, ông đề nghị Bộ trưởng GTVT thông tin rõ việc rà soát BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài sẽ kéo dài đến khi nào để người dân nắm được.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết với dự án BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài có 2 giải pháp. Một là cho nhà đầu tư tiếp tục thu phí để thu hồi đủ vốn và sau đó đóng trạm. Giải pháp thứ 2 là Nhà nước phải mua lại một phần dự án theo hợp đồng đã ký, ưu điểm là có thể kết thúc ngay việc thu phí.

Thông tin thêm, ông Thể cho hay 4 năm qua, Bộ GTVT đã rà soát tổng thể 70 trạm thu phí BOT và nhận thấy 21 trạm thu phí còn tồn tại bất cập, được phân thành 4 nhóm.

Trong đó, trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài được xếp vào nhóm các trạm thu phí gây bức xúc vì đặt ngoài phạm vi dự án. Với những trạm Bộ GTVT có thể xử lý theo thẩm quyền như di dời vị trí trạm, điều chỉnh giá… thì bộ đều đã thực hiện, qua đó giải quyết được vấn đề của 14 trạm BOT.

"Còn những trạm đang trình xin ý kiến Quốc hội như Bắc Thăng Long - Nội Bài, nếu không có nguồn lực thì không giải quyết được", lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại