menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Nhiên

Bộ trưởng Giao thông: Có hiện tượng nhà thầu thi công cầm chừng, chờ vật giá giảm

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết có hiệu tượng nhà thầu thi công cầm chừng, chờ vật giá giảm và ảnh hưởng đến tiến độ thi công một số dự án.

Chất vấn trước Quốc hội sáng 9/6, đại biểu Âu Thị Mai (Tuyên Quang) đặt câu hỏi trước tình hình giá nguyên vật liệu, nhiên liệu tăng cao như hiện nay, xin Bộ trưởng cho biết có hay không hiện tượng các nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng chờ sự điều chỉnh giá và điều này đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình, dự án giao thông trọng điểm quốc gia. Trường hợp có, Bộ Giao thông vận tải có giải pháp gì để khắc phục tình trạng nêu trên?

Đại biểu Âu Thị Mai (Tuyên Quang). Ảnh: Cổng Thông tin Quốc hội. data-natural-width640

Đại biểu Âu Thị Mai (Tuyên Quang). Ảnh: Cổng Thông tin Quốc hội.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết trong điều kiện vật giá tăng vọt, một số nhà thầu nghiêm túc đã thực hiện hết trách nhiệm theo hợp đồng nhưng cũng có một số nhà thầu có tư tưởng chần chừ, trông chờ vật tư, vật giá xuống.

Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Giao thông vận tải rất nghiêm khắc và đã yêu cầu nhà thầu phải có trách nhiệm đối với ngân sách của Nhà nước, địa phương và với dự án trọng điểm. Do đó, Bộ yêu cầu nhà thầu không được chần chừ trong việc triển khai thực hiện dự án, đặc biệt dự án trọng điểm.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án phối hợp với nhà thầu kiểm soát nhật ký công trình, nghiệm thu cơ sở để xác định thời điểm thi công làm cơ sở để làm thanh quyết toán sau này và có điều chỉnh giá theo thời điểm.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn. data-natural-width640

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn. Ảnh: Báo Giao thông.

"Thời gian vừa qua, dựa án Mỹ Thuận - Cần Thơ, khi giá cát lên cao, các nhà thầu cũng có dấu hiệu thi công cầm chừng, Bộ Giao thông vận tải đã cương quyết, xây dựng kế hoạch với nhà thầu, cam kết nếu không đảm bảo tiến độ sẽ cắt hợp đồng và cấm tham gia thầu trong dự án giao thông trên cả nước trong thời gian tới. Đây là những dự án trọng điểm và được bố trí ngân sách phải thực hiện theo hợp đồng, và có những biện pháp hỗ trợ khi gặp khó khăn. Dự án này sau khi được chấn chỉnh, đến nay tiến độ cơ bản đã đảm bảo", Bộ trưởng Giao thông vận tải cho biết.

Ngoài ra, một số dự án ở cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua địa bàn Bình Thuận cũng ghi nhận trường hợp tương tự. Trong bối cảnh đó, Bộ Giao thông vận tải đã mạnh dạn cắt khối lượng khoảng 16km của nhà thầu đi kèm các chế tài theo quy định , đảm bảo tất cả các nhà thầu đã ký hợp đồng phải thực hiện nghiêm tiến độ. Trường hợp có khó khăn, nhà thầu phải đề xuất với Ban Quản lý dự án và Bộ Giao thông vận tải để phối hợp giải quyết và đặc biệt không thể vì lý do vật giá mà làm chậm tiến độ dự án.

"Đối với Ban Quản lý dự án, trường hợp ban nào không nắm được tiến độ, khó khăn của nhà thầu, không giải quyết được vướng mắc và không kịp thời phản ánh về Bộ, không phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải phóng mặt bằng… đều bị xử lý", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói thêm.

Cuối tháng 4 vừa qua, trong báo cáo với về một số vướng mắc tiến độ thi công các dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết trong 10 dự án thành phần, có 4 dự án phải hoàn thành năm 2022 đang bị chậm tiến độ 2,6%; 4 dự án hoàn thành trong 2023 và 2 dự án hoàn thành trong 2024 cơ bản đáp ứng kế hoạch.

Vướng mắc trong quá trình triển khai dự án được lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải chỉ ra do thời gian qua, giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có biến động lớn. Việc này đã gây khó khăn cho chủ đầu tư trong việc quản lý giá thành và chi phí đầu tư, xây dựng.

“Điều này cũng khiến nhà thầu khó khăn trong triển khai dự án bởi tâm lý thi công cầm chừng, chờ giá xuống, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nói.

Bên cạnh đó, địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ thời tiết bất thường mưa nhiều, các tỉnh Nam Trung Bộ mùa mưa đến sớm hơn thường lệ nên tiến độ thi công một số dự án bị chậm so với kế hoạch ban đầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả