menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Bộ Tài chính tiếp tục siết chặt hơn với phát hành trái phiếu riêng lẻ

Từ vụ việc liên quan đến 9 lô trái phiếu của Tân Hoàng Minh bị huỷ bỏ, Bộ Tài chính cho biết đang soạn thảo, sửa đổi, bổ sung Nghị định 153 về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp, trong đó đề xuất đặt ra các điều kiện chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn với nhà phát hành trái phiếu, đặc biệt trái phiếu riêng lẻ.

Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp huy động vốn trái phiếu riêng lẻ theo nguyên tắc tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm, cơ quan quản lý nhà nước không cấp phép phát hành. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua vẫn có doanh nghiệp có quy mô nhỏ nhưng huy động vốn với khối lượng lớn, lãi suất cao, không có tài sản đảm bảo hoặc chất lượng tài sản đảm bảo kém.

“Những doanh nghiệp này khi phát hành trái phiếu sẽ gặp rủi ro nếu hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn, không trả được nợ gốc, lãi trái phiếu cho nhà đầu tư. Với tính chất rủi ro cao hơn nên trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ chỉ phù hợp với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là đối tượng có khả năng phân tích, đánh giá rủi ro, có năng lực tài chính”, Vụ Tài chính ngân đánh giá.

Bộ Tài chính cho biết, đã giao cho Vụ Tài chính ngân hàng soạn thảo văn bản, báo cáo Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 153 về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp. "Thông tư đã chuẩn bị rồi, nghị định ban hành là ký", đại diện Bộ Tài chính nói.

Dự thảo Nghị định đề xuất các điều kiện chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn với nhà phát hành trái phiếu, đặc biệt trái phiếu riêng lẻ.

Cụ thể, với các doanh nghiệp có hệ số vay nợ lớn, tùy theo mức độ khác nhau sẽ có yêu cầu về tài sản đảm bảo nhằm nâng cao điều kiện an toàn hơn. Bên cạnh đó, sẽ có sàn giao dịch trái phiếu để doanh nghiệp phải đăng ký và giao dịch trên sàn, không còn là giao dịch thỏa thuận nữa.

Theo đại diện Bộ Tài chính, các doanh nghiệp cứ phát hành trái phiếu là chào mời nhà đầu tư bất kể là ai. Nhiều nhà đầu tư, kể cả không chuyên nghiệp, chưa biết gì cổ phiếu, trái phiếu, thấy lợi tức cao nên đầu tư vào. Vì vậy, mấu chốt là nhà đầu tư cần chuyên nghiệp để tránh rủi ro.

"Hiện, quy định về nhà đầu tư chuyên nghiệp còn dễ, nên các nhà tư vấn bán trái phiếu vẫn có cách để biến nhà đầu tư không chuyên thành chuyên nghiệp. Nâng các điều kiện chặt chẽ hơn cũng là cách bảo vệ nhà đầu tư. Bộ đang làm khẩn trương, trong quý II này có thể ban hành được", đại diện Bộ Tài chính cho hay.

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết, thời gian qua, Bộ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, nhắc nhở doanh nghiệp và khuyến cáo nhà đầu tư khi tham gia thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn xảy ra nhiều vụ việc vi phạm. “Đây là những sự việc rất đáng tiếc, nhưng qua đó cũng thấy được quyết tâm của cơ quan quản lý trong việc làm minh bạch thị trường”, đại diện Bộ Tài chính cho hay.

Đồng thời, cơ quan này nêu rõ quan điểm: “Doanh nghiệp phát hành tham gia thị trường phải tuân thủ, thượng tôn pháp luật, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật lợi dụng để thao túng thị trường chứng khoán thu lợi bất chính. Xử lý nghiêm để thị trường chứng khoán thực sự là công khai minh bạch và là kênh huy động vốn cho phát triển kinh tế - xã hội”.

Trước đó, ngày 4/4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã thông báo về việc hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu trong thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022 của các công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh với tổng trị giá 10.030 tỷ đồng vì công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Cả ba công ty là Công ty cổ phần Cung điện Mùa đông, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần Đầu tư & Dịch vụ Khách sạn Soleil thuộc Tân Hoàng Minh đều chưa phải là công ty đại chúng.

Theo thông tin trên HNX, tất cả người mua trong đợt phát hành trái phiếu của nhóm công ty trên không có nhà đầu tư cá nhân, đều là nhà đầu tư tổ chức.

Cụ thể, trong 3 đợt phát hành của Công ty Cung Điện Mùa Đông thì 1 lô phát hành, công ty này không nêu rõ thông tin nhà đầu tư. Hai lô còn lại do Công ty CP Chứng khoán Kis sở hữu.

Đối với 2 đợt phát hành trái phiếu của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt, nhà đầu tư là Công ty CP Chứng khoán Agribank và Công ty TNHH TMDV khách sạn Tân Hoàng Minh.

Với 3 đợt phát hành trái phiếu của Công ty cổ phần Đầu tư & Dịch vụ Khách sạn Soleil thì 1 lô thuộc về Công ty CP Chứng khoán An Bình và 2 lô thuộc về Công ty CP Chứng khoán Agribank.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại