menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Bộ Tài chính Mỹ xếp Tornado Cash vào danh sách đen

Ngày 8/8, Bộ Tài chính Mỹ đã thêm hơn 40 địa chỉ tiền điện tử được cho là có liên quan đến "máy trộn" giao dịch gây tranh cãi Tornado Cash vào danh sách trừng phạt đặc biệt của Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC).

Trong một thông báo vào ngày 8/8, OFAC đã cấm người dân Mỹ sử dụng nền tảng Tornado Cash để giao dịch USDC và kết nối các địa chỉ ETH với nền tảng được liệt kê trong danh sách cấm đặc biệt.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết những "máy trộn" tiền ảo thường liên quan đến rửa tiền và Tornado Cash đã được sử dụng để rửa tiền ảo trị giá hơn 7 tỷ USD kể từ khi được thành lập vào năm 2019.

Cuộc đàn áp là nỗ lực mới nhất của chính phủ Hoa Kỳ nhằm kiềm chế ngành công nghiệp tiền điện tử, khi các nhà lập pháp và quản lý ngày càng lo ngại về sự biến động của tiền ảo và vai trò của chúng trong việc tạo điều kiện cho hack và các tội phạm khác. Gọi nền tảng này là “mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ”, Bộ Tài chính đã đặt Tornado Cash vào danh sách đen các thực thể, khiến người Mỹ gửi hoặc nhận tiền bằng cách sử dụng dịch vụ là bất hợp pháp.

Brian Nelson, thư ký phụ trách khủng bố và tình báo tài chính cho biết: "Kho bạc sẽ tiếp tục theo đuổi quyết liệt các hành động chống lại những kẻ sử dụng Tornado Cash rửa tiền điện tử cho bọn tội phạm và những người hỗ trợ chúng".

Tội phạm từ lâu đã sử dụng tiền ảo để giao dịch ẩn danh, trao đổi tiền kỹ thuật số lấy ma túy hoặc đồ bất hợp pháp khác. Nhưng tính ẩn danh của tiền điện tử không cung cấp bảo mật toàn diện: Các giao dịch tiền điện tử được ghi lại trên các sổ cái có thể xem công khai được gọi là blockchain, cho phép các quan chức thực thi pháp luật theo dõi tiền.

Các nền tảng như Tornado Cash được thiết kế để làm cho loại theo dõi đó khó hơn. Những “bộ trộn” tiền điện tử này nhận nhiều luồng giao dịch, sau đó kết hợp chúng lại để che khuất nguồn gốc và điểm đến của các khoản tiền. Theo Bộ Tài chính, Tornado Cash đã được sử dụng để rửa hơn 455 triệu USD tiền điện tử bị đánh cắp trong năm nay bởi các tin tặc được Bắc Triều Tiên hậu thuẫn có tên là Lazarus Group.

Một thông báo đến tài khoản Twitter chính thức của Tornado Cash đã không được trả lại. Roman Semenov, một trong ba người sáng lập công ty, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2019, Tornado Cash đã trở nên nổi bật phần lớn vì các hồ sơ blockchain cho thấy rằng tin tặc đã sử dụng nó để di chuyển tiền điện tử bị đánh cắp.

Về Tornado Cash, đây là giao thức phi tập trung được phát triển dựa trên công nghệ mật mã học Zero-knowledge proof (ZKP), chuyên hỗ trợ bảo mật các giao dịch trên Ethereum. Nền tảng này được xem là một trong những giải pháp bảo mật lớn nhất trên Ethereum.

Ngoài ra, là một giao thức non-custodial (không giám sát), Tornado Cash cho phép người dùng toàn quyền kiểm soát tài sản và các giao dịch của mình. Các hợp đồng thông minh của Tornado Cash được triển khai trên Ethereum blockchain không thể thay đổi hay giả mạo, không được quản trị bởi bất kỳ ai với các bằng chứng hoạt động dựa trên mật mã học.

Tornado Cash đã công bố vào tháng 7 rằng dự án đã sử dụng mã giao diện người dùng hoàn toàn bằng nguồn mở như một phần trong các mục tiêu hướng tới sự phân quyền và minh bạch hoàn toàn. Trang web của nền tảng bao gồm một công cụ tuân thủ cho phép người dùng hiển thị nguồn gốc của bất kỳ giao dịch nào. Dù vậy, Tornado Cash vẫn liên tục bị cho rằng dính líu đến các giao dịch rửa tiền đáng ngờ trong không gian tiền điện tử.

Khi thị trường tiền tệ kỹ thuật số phát triển, chính phủ liên bang ngày càng thẳng tay đàn áp các công ty tiền điện tử vốn được quản lý chặt chẽ. Tether, một công ty stablecoin, đã bị phạt vào năm ngoái bởi Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai vì những sai sót về dự trữ của mình, trong khi Bộ Tư pháp đã đưa ra cáo buộc giao dịch nội gián vào tháng trước đối với một cựu nhân viên của Coinbase, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất Hoa Kỳ.

Sàn giao dịch tiền điện tử Kraken cũng đang bị Bộ Tài chính điều tra vì có thể vi phạm các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả