menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hà Liên

Bộ Tài chính: Livestream bán hàng sẽ phải nộp thuế

Bộ trưởng cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tăng thanh toán không dùng tiền mặt để kiểm soát được nguồn thu trong lĩnh vực này.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, người có doanh thu và thu nhập từ livestream bán hàng sẽ phải kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 1/6.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, hoạt động livestream bán hàng trên mạng có thể phát sinh doanh thu, thu nhập. Do đó, đây là hoạt động kinh tế, phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật về thuế, như với thương mại điện tử (TMĐT) nói chung.

Bộ Tài chính: Livestream bán hàng sẽ phải nộp thuế

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi trả lời tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/6.

Hiện nay, hoạt động livestream bán hàng trên mạng nói riêng và thương mại điện tử nói chung đang được quản lý và giám sát theo hai sắc thuế. Nếu cá nhân thực hiện hoạt động kinh doanh có phát sinh doanh thu và phát sinh thu nhập thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Đối với trường hợp hộ kinh doanh gia đình sẽ bị thu thuế theo quy định liên quan việc quản lý đối với hộ kinh doanh, có thể theo thuế khoán hoặc kê khai thuế định kỳ.

Năm 2023, doanh thu quản lý thuế qua kênh thương mại điện tử đạt 3,5 triệu tỷ đồng, số thuế thu khoảng 97.000 tỷ. Ngành thuế cũng rà soát hơn 31.000 đối tượng, xử lý vi phạm hơn 22.000 trường hợp, số thuế tăng thêm trong lĩnh vực này gần 3.000 tỷ đồng.

Theo Bộ Tài chính, giải pháp này sẽ góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm đầu mối kê khai thuế, chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho toàn xã hội. "Sẽ chỉ cần một đầu mối là sàn giao dịch thương mại điện tử khai, nộp thuế, thay vì hàng chục nghìn cá nhân", cơ quan này cho hay.

Ngoài ra, theo Bộ Tài chính, các sàn nắm được đầy đủ thông tin về người mua, các giao dịch bán hàng thành công, doanh thu, chi phí của các tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Đây là cơ sở để họ có thể làm thay người bán hàng.

"Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp này đảm bảo khả thi, hiệu quả và phù hợp với thông lệ quốc tế", Bộ Tài chính thông tin.

Tại phiên họp Quốc hội hôm 23/5, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết năm nay ngành tài chính tập trung thu thuế sàn thương mại điện tử trong nước, kinh doanh mua bán online.

Hiện ngành thuế đã bước đầu hoàn thành kết nối dữ liệu với các cơ quan như công an, ngân hàng bước theo hình thức điện tử. Việc này sẽ góp phần hỗ trợ quản lý kênh thương mại điện tử, kiểm soát các khoản thanh toán trên thương mại điện tử.

Bộ trưởng cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tăng thanh toán không dùng tiền mặt để kiểm soát được nguồn thu trong lĩnh vực này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả