menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Nguyên Vũ

Bỏ quy định Nhà nước thu hồi đất khi 80% người dân đồng ý

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vừa trình Ủy ban Kinh tế thẩm tra không còn quy định Nhà nước thu hồi đất khi 80% người có đất đồng ý.

Sáng 29/9, Ủy ban Kinh tế họp phiên toàn thể thẩm tra dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đại diện cơ quan soạn thảo, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết so với dự thảo được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến ngày 22/9, một số nội dung đã được điều chỉnh.

Cụ thể, Điều 70 của dự thảo cũ quy định Nhà nước thu hồi đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng (trong đó có phát triển khu đô thị, nhà ở thương mại và dự án khác) khi trên 80% người có đất đồng ý. Tuy nhiên, sau khi tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ, Chủ tịch Quốc hội, dự thảo mới không còn quy định này.

Dự thảo luật cũng sẽ quy định cụ thể tiêu chí của "dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng" để tránh bị lạm dụng. Đó là dự án phát huy nguồn lực, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, thực hiện chính sách về phát triển hạ tầng, đô thị, nông nghiệp, nông thôn; giải quyết các vấn đề chính sách xã hội, bảo vệ môi trường, bảo tồn di sản văn hóa...

Trước đó, khi cho ý kiến dự thảo luật ngày 22/9, hai nội dung nêu trên không nhận được sự đồng tình của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng 80% người dân có đất thu hồi đồng ý, còn 20% chưa đồng ý mà áp dụng cơ chế hành chính để thu hồi là không được. "Quy định như vậy là chung chung, không đúng tinh thần Hiến pháp và chủ trương của Trung ương", ông nói.

Cơ quan thẩm tra - Ủy ban Kinh tế thì cho rằng đưa dự án khu đô thị, khu nhà ở thương mại thuộc nhóm thu hồi để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng là không phù hợp. Ban soạn thảo cần xác định rõ các tiêu chí, điều kiện của những dự án Nhà nước thu hồi đất để tránh thu tràn lan.

"Quy định Nhà nước thu hồi đất với dự án khu đô thị, khu nhà ở thương mại cần thận trọng vì sẽ ảnh hưởng lớn tới quyền, lợi ích của người dân, tiềm ẩn nguy cơ gây khiếu nại, tố cáo, bất ổn xã hội", Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nói.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được xem xét, thông qua theo quy trình ba kỳ họp. Quốc hội sẽ cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 4 khai mạc tháng 10.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại