menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệp Bắc

"Bỏ quên" khối tài sản trị giá hơn 11 tỉ đồng khi chuyển nhượng vốn Nhà nước

Chỉ đến khi Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai vào cuộc kiểm tra, vụ việc không đưa khối trường học 5 tầng trị giá hơn 11 tỉ đồng, được hình thành phần lớn từ vốn Nhà nước vào định giá tài sản trước khi đem chuyển nhượng vốn cho tư nhân xảy ra tại trường Cao đẳng công nghệ và quản trị Sonadezi (trường Cao đẳng Sonadezi) mới được chỉ đạo xử lý…

Sau khi xem xét báo cáo của Sở Tài chính, ngày 29/8/2022 ông Võ tấn Đức - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có chỉ đạo đối với Tổng Công ty CP phát triển khu công nghiệp (Tổng công ty Sonadezi, doanh nghiệp 99,54% vốn Nhà nước), Công ty CP Sonadezi Châu Đức và trường Cao đẳng Sonadezi - hai đơn vị thanh viên của Tổng công ty Sonadezi.

Phó Chủ tịch Võ tấn Đức yêu cầu, đối với khối phòng học 5 tầng có giá trị 11 tỉ đồng, giao người đại diện phần vốn Nhà nước tại Tổng công ty Sonadezi chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh Đồng Nai về tính hợp pháp của chứng từ, hồ sơ, tài liệu pháp lý. Giao người đại diện phần vốn của Tổng công ty Sonadezi tại trường Cao đẳng Sonadezi phải làm việc với Công ty CP giáo dục Toàn Thịnh Phát để thống nhất xử lý việc tăng tài sản khối phòng học 5 tầng theo đúng quy định và chế độ tài chính kế toán. Ghi tăng giá trị vốn góp theo tỉ lệ vốn góp và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

"Bỏ quên" khối tài sản trị giá hơn 11 tỉ đồng khi chuyển nhượng vốn Nhà nước
Bên trong trường Cao đẳng Sonadezi.

Ngày 7/9/2022 bà Đỗ Thị Thu Hằng - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Sonadezi đã yêu cầu người đại diện phần vốn của Tổng công ty Sonadezi tại trường Cao đẳng Sonadezi làm việc với đối tác, thống nhất xử lý việc tăng tài sản khối phòng học 5 tầng đúng theo quy định và chế độ tài chính kế toán, ghi tăng giá trị vốn góp theo tỉ lệ góp vốn.

Ngày 26/9/2022, bà Lê Thị Kim Tuyền đã thay mặt nhóm người đại diện phần vốn của Tổng công ty Sonadezi báo cáo về kết quả làm việc với đối tác. Bà Tuyền thừa nhận, về vấn đề ghi nhận giá trị khối phòng học 5 tầng, trong năm 2020 từ ý kiến của đơn vị kiểm toán độc lập, nhà trường đã tạm thời ghi nhận giá trị tài sản khối phòng học này và phân bổ doanh thu hợp tác. Giá trị tài sản khối trường học 5 tầng này là 11,4 tỉ đồng, được khấu hao trong vòng 25 năm và đến hết ngày 31/3/2022 đã khấu hao hết gần 3,2 tỉ đồng, giá trị tài sản còn lại là hơn 8,2 tỉ đồng. Do thực hiện phân bổ doanh thu và khấu hao tài sản đối với khối phòng học 5 tầng này, nên năm 2020 trường đã nộp bổ sung thuế TNDN cho niên độ 2017-2018 với số tiền hơn 163 triệu đồng và nộp bổ sung cho niên độ 2018-2019 số tiền hơn 147 triệu đồng.

Người đại diện phần vốn của Tổng công ty Sonadezi cũng đề nghị Công ty CP giáo dục Thành Thành Công (trước đây là Công ty CP giáo dục Toàn Thịnh Phát) xem xét, thống nhất việc tăng tài sản khối phòng học 5 tầng và ghi tăng tài sản giá trị vốn góp theo tỉ lệ vốn của Tổng công ty Sonadezi tại trường Cao đẳng Sonadezi. Tuy nhiên, đại diện đối tác đã cho rằng giao dịch giữa trường Cao đẳng Sonadezi và Công ty CP Sonadezi Châu Đức không làm tăng vốn góp tại trường. Trong trường hợp thực hiện theo đề nghị của Tổng công ty Sonadezi và Công ty CP Sonadezi Châu Đức, thì Công ty CP giáo dục Thành Thành Công đề nghị đảm bảo duy trì tỉ lệ vốn góp hiện tại đã được UBND tỉnh phê duyệt ngày 24/7/2016 về giá thỏa thuận chuyển nhượng vốn đầu tư tại trường Cao đẳng Sonadezi. Trong đó Công ty CP giáo dục Thành Thành Công nắm giữ 60% và Tổng công ty Sonadezi chỉ nắm 40%.

Không chỉ là chuyện “bỏ quên” khối trường học 5 tầng không đưa vào tính giá trị tài sản trước khi hợp tác với doanh nghiệp tư nhân, tại trường Cao đẳng Sonadezi hiện còn 8.800m2 đất xây dựng khu dịch vụ thể thao đã hết hợp đồng thuê với tỉnh Đồng Nai nhưng hiện không biết sẽ xử lý ra sao do sự tắc trách của nhà trường và doanh nghiệp chủ quản của trường. Lý do, khi chuyển đổi phần diện tích đất trên sang đất kinh doanh dịch vụ thể thao và ký hợp đồng thuê đất, trường không lập thủ tục xin chủ trương đầu tư và không có kế hoạch sử dụng đất. Đến nay, khi quy hoạch khu đất này đã được chuyển sang đất giáo dục, trường không thể xin thuê tiếp.

Bà Lê Thị Kim Tuyền đã cho rằng “Khu đất này dù không thể giao lại cho trường thì cũng không thể giao cho nhà đầu tư khác vì không có đường vào”. Do đó, tỉnh Đồng Nai cần giải quyết dứt điểm đối với khu đất này để tránh việc tiếp tục gây thiệt hại đến đất công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại