menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

Bỏ qua chứng khoán, bất động sản, đây mới là xu hướng đầu tư hiện nay của người Trung Quốc: ‘An toàn’ là ưu tiên hàng đầu

“Thị trường bất động sản hay chứng khoán đều không khả quan. Ngay cả các sản phẩm quản lý tài sản - WMP cũng không thể đảm bảo lợi nhuận tích cực.”

Bất động sản và chứng khoán – hai trong số những khoản đầu tư phổ biến nhất mà người Trung Quốc sử dụng để xây dựng sự giàu có của mình trong quá khứ – không còn mang lại sự an toàn như trước nữa.

Sau khi xem xét cẩn thận lãi suất mà một số ngân hàng đưa ra cho các khoản tiền gửi có kỳ hạn, Li Yuan, sinh sống tại Hebei đã gửi 200.000 nhân dân tệ (27.800 USD) vào một tổ chức tài chính nhỏ ở địa phương. Cô kỳ vọng số tiền tiết kiệm khó khăn mới kiếm được của mình có thể mang lại lợi nhuận hàng năm là 3,2% trong ba năm.

Đây là năm thứ hai cô làm như vậy và các quyết định đầu tư được cô cân nhắc vô cùng cẩn thận. “Tôi bắt đầu lên kế hoạch tiết kiệm cho con trai mình từ năm ngoái. Mặc dù gửi tiền vào ngân hàng không đem lại những khoản lợi nhuận ấn tượng nhưng ít nhất chúng có thể dự đoán được”, cô nói.

“Thị trường bất động sản hay chứng khoán đều không khả quan. Ngay cả các sản phẩm quản lý tài sản - WMP cũng không thể đảm bảo lợi nhuận tích cực.”

Li đang sở hữu một doanh nghiệp nhỏ, cô tự coi mình là người may mắn vì có thể sống sót qua đại dịch. Cô hiện nằm trong số hàng triệu người trong tầng lớp trung lưu của Trung Quốc phải “đau đầu” khi tìm kiếm những khoản đầu tư có thể kiếm tiền mà không gặp rủi ro quá lớn.

Bất động sản và chứng khoán – hai trong số những khoản đầu tư phổ biến nhất mà người Trung Quốc sử dụng để xây dựng sự giàu có của mình trong quá khứ – không còn mang lại sự an toàn như trước nữa.

Theo một số chuyên gia, chứng chỉ tiền gửi (CD), vàng và hợp đồng bảo hiểm nhân thọ - đang trở nên phổ biến đối với người Trung Quốc.

Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc đã giảm 38% kể từ tháng 1 năm 2021, chạm mức thấp nhất trong 5 năm vào tuần trước.

Trong lĩnh vực bất động sản, giá nhà tại 70 thành phố lớn và vừa đã giảm trong tháng 12 với tốc độ nhanh nhất trong gần 9 năm, theo dữ liệu gần đây nhất từ Cục Thống kê Quốc gia.

Số liệu chính thức theo khu vực cũng cho thấy tổng lượng bất động sản được bán trên khắp Trung Quốc năm ngoái đã giảm 8,5% kể từ năm 2022, trong khi doanh thu bán giảm 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Evelyn Xu, nhà quản lý tài sản tại một chi nhánh của ngân hàng Giang Tô ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang cho biết mặc dù ngân hàng trung ương đã thực hiện nhiều đợt cắt giảm lãi suất trong năm qua nhưng khách hàng đang tỏ ra đặc biệt quan tâm tới chứng chỉ tiền gửi và trở nên thận trọng hơn.

Bà nói: “Nhiều người lựa chọn chứng chỉ tiền gửi có thời hạn 3 năm. Đối với những người đang đầu tư vào WMP, kỳ vọng của họ bây giờ là ‘đảm bảo không bị lỗ’, thay vì kén chọn tỷ suất lợi nhuận hàng năm trước đây có thể lên tới hơn 5%”. Bà cũng cho biết mùa hè năm ngoái, thậm chí có người từ các tỉnh, thành phố khác đến mua CD kỳ hạn 3 năm tại ngân hàng của bà khi ngân hàng đưa ra mức lãi suất 3,3%.

Bên cạnh đó, theo dữ liệu từ ngân hàng trung ương, người Trung Quốc có xu hướng ưu tiên tiết kiệm, tiền gửi mới trong khu vực hộ gia đình của nước này đã tăng nhanh kể từ năm 2022, vượt đáng kể so với mức xu hướng của thập kỷ qua.

Vào năm 2022, tổng tiền gửi mới của hộ gia đình đạt 17,9 nghìn tỷ nhân dân tệ (2,5 nghìn tỷ USD) - tăng 8 nghìn tỷ nhân dân tệ so với năm 2021. Năm ngoái, chúng vẫn ở mức cao 16,67 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Mặt khác, các hộ gia đình Trung Quốc đang ngày càng đổ xô vào vàng vì họ thấy được sự an toàn của loại tài sản này.

Bỏ qua chứng khoán, bất động sản, đây mới là xu hướng đầu tư hiện nay của người Trung Quốc: ‘An toàn’ là ưu tiên hàng đầu

Theo báo cáo từ Hội đồng Vàng Thế giới vào cuối tháng trước, Trung Quốc đã vượt qua Ấn Độ để trở thành quốc gia đóng góp nhiều nhất vào lượng tiêu thụ vàng thế giới vào năm ngoái.

Đầu tư của Trung Quốc vào vàng miếng và đồng vàng đã tăng 28% lên 280 tấn vào năm 2023. Trên thị trường trang sức vàng toàn cầu, Trung Quốc chứng kiến nhu cầu tăng 10% trong năm nay.

Xu cho biết: “Vàng vẫn được ưa chuộng trong năm qua và được mua như một tài sản trú ẩn an toàn. Giá đã tăng mạnh, nhưng chúng tôi kỳ vọng giá sẽ đạt mức cao mới vào năm 2024.”

Tại một chi nhánh của China Construction Bank Corporation, một nhà đầu tư đã mua một lần 3kg vàng miếng vào tháng trước, tờ Qianjiang Evening News dẫn lời một nhân viên cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại