menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Bộ Ngoại giao Mỹ chấp thuận thương vụ bán F-35 cho Ba Lan

Bộ Ngoại giao Mỹ "bật đèn xanh" thương vụ bán F-35 cho Ba Lan

Hồi tháng 4, Bộ Quốc phòng Mỹ đã báo cáo Quốc hội về việc bộ này đang cân nhắc bán loại máy bay này cho Ba Lan, một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cũng như Hy Lạp, Romania, Tây Ban Nha và Singapore.

Trong một tuyên bố, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh thương vụ sẽ thúc đẩy những đóng góp của Ba Lan cho NATO, và giảm sự phụ thuộc của nước này vào các trang thiết bị của Nga.

Thông báo trên được đưa ra chỉ ít ngày sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence có chuyến thăm tới Ba Lan dự các sự kiện đánh dấu tròn 80 năm ngày nổ ra Chiến tranh Thế giới II.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đẩy mạnh kể hoạch "Buy American", theo đó nới lỏng những hạn chế về mua bán vũ khí và khuyến khích thúc đẩy các thương vụ mua bán vũ khí với các nước trên thế giới.

Mỹ đã chính thức loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình chế tạo máy bay tiêm kích tàng hình F-35 của NATO sau khi Ankara mua 4 hệ thống phòng không S-400 của Nga. Washington đã kịch liệt chỉ trích thương vụ khí tài quân sự này của Ankara.

Theo Mỹ, máy bay F-35 "không thể cùng tồn tại với một nền tảng thu thập thông tin tình báo, sẽ được sử dụng để tìm hiểu về những năng lực tiên tiến loại máy bay này", và quan hệ đối tác với Moskva sẽ tiềm ẩn nguy cơ đối với Ankara và cả NATO.

Việc bị loại khỏi chương trình chế tạo máy bay này có thể khiến các doanh nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại hàng tỷ USD. Một quan chức Mỹ ước tính sẽ mất khoảng 500-600 triệu USD để chuyển hoạt động sản xuất các thiết bị cho máy bay F-35 ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại