menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Vinh Pro

Bỏ khung giá đất - Ai được ai mất?

Dạo gần đây nhiều bạn nhiều bạn nhắn tin hỏi mình suy nghĩ thế nào về việc bỏ khung giá đất.

Ai được hưởng lợi, ai sẽ gặp bất lợi?

Mình viết bài này để bóc tách và đưa ra góc nhìn của mình nhé.

NHÀ NƯỚC:

Chắc mọi người cũng đều biết lâu nay thị trường luôn có 2 giá đất, giá nhà nước và giá thị trường, thường thì giá thị trường luôn cao hơn nhiều so với khung giá nhà nước, có những nơi cũng phải vài lần đấy nhỉ . Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn thu ngân sách, vì thế việc bỏ khung giá đất thì nguồn thu ngân sách nhà nước sẽ cao hơn.

Ngoài ra phải có một điểm cực kỳ quan trọng nữa đó là hạn chế đi rất nhiều việc khiếu nại đất đai lâu nay từ những người mất đất.

Trước đây giá đền bù thấp, giờ thì giá đền bù sẽ cao hơn nhưng đổi lại sẽ bớt đi rất nhiều bất cập, khiếu nại đất đai, và thu ngân sách cũng nhiều hơn từ thuế.

NHÀ ĐẦU TƯ:

Hưởng lợi nhất đối với nhà đầu tư đó là tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ nhanh hơn, hạ tầng của dự án nơi đầu tư cũng sẽ được triển khai nhanh hơn, ít nằm trên giấy hơn.

Tuy nhiên.. thuế mua bán sẽ cao hơn trước khá nhiều, thôi cũng phải tập quen dần mọi người à.

NGƯỜI DÂN MẤT ĐẤT:

Mình nghĩ đây sẽ là những người được thỏa mãn nhất khi bỏ khung giá đất, giá đền bù sẽ hợp lí hơn so với thị trường, chứ không thấp như trước. Điều này giúp bà con vui vẻ hơn, hạn chế đi nhiều việc khiếu nại .

CHỦ ĐẦU TƯ:

Có lẽ chủ đầu tư sẽ là người đau đầu nhất.

Công bằng mà nói các chủ đầu tư hiện tại đang chịu khá nhiều áp lực, khó khăn từ huy động vốn, giá vật liệu thì tăng cao, thủ tục pháp lý.. Sắp tới chi phí đền bù cũng sẽ cao hơn trước nhiều, điều này có thể gây áp lực lên chi phí đầu vào và có thể cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới đơn giá bán ra thị trường.

NGƯỜI TIÊU DÙNG:

Chi phí đầu vào cao hơn có thể dẫn tới giá nhà đất sẽ cao hơn ở những nơi đô thị hoá mở rộng trong tương lai, ven đô chẳng hạn.. (mình sẽ phân tích kĩ hơn ở một bài viết khác nhé)

Trên đây là quan điểm của mình về điểm lợi và bất lợi của từng thành phần tham gia vào thị trường bất động sản khi bỏ khung giá đất.

Mình nghĩ nhìn chung thì thị trường sẽ minh bạch hơn, ít khiếu nại, hạ tầng làm nhanh vv..

Ở góc nhìn một người đầu tư mình thấy đây là điều tốt về dài hạn, hướng tới một thị trường bất động sản phát triển bền vững các bạn a.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Vinh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại