menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phượng Hồng

Bộ GTVT kiểm tra hiện trường các hạng mục đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Hôm nay (31/3) là thời hạn Bộ GTVT phải hoàn thiện các thủ tục để bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho UBND TP. Hà Nội quản lý, vận hành.

Vào lúc 7h30 sáng nay (31/3), tại ga Cát Linh, đoàn công tác của Bộ GTVT đã đi thị sát hiện trường Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông để đánh giá toàn bộ hiện trạng trước khi bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, vận hành, khai thác.

Bộ GTVT kiểm tra hiện trường các hạng mục đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Vào lúc 7h30 sáng nay (31/3), từ ga Cát Linh, đoàn công tác của Bộ GTVT đi thị sát hiện trường Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông để đánh giá toàn bộ hiện trạng trước khi bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, vận hành, khai thác.

Sau 20 ngày chạy thử đánh giá chất lượng cuối năm 2020, hiện Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang được các đơn vị của Bộ GTVT nỗ lực hoàn thiện các thủ tục giấy tờ. Nếu hoàn thiện xong các thủ tục, dự án Cát Linh - Hà Đông sẽ được bàn giao cho Hà Nội để vận hành thương mại...

Vẫn đang hoàn thiện thủ tục giấy tờ

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, đến hạn chót là 31/3/2021 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải hoàn thành đi vào khai thác và Bộ GTVT phải hoàn thiện các thủ tục để bàn giao cho UBND TP. Hà Nội quản lý, vận hành.

Đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, hiện nay, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã xong giai đoạn chạy thử toàn hệ thống để đơn vị tư vấn ACT của Pháp đánh giá an toàn toàn hệ thống.

“Đánh giá này là cơ sở để Bộ GTVT, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước thực hiện nghiệm thu các hạng mục trước khi bàn giao cho Hà Nội”, đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết.

Bộ GTVT kiểm tra hiện trường các hạng mục đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang tiến vào ga Cát Linh.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt, hiện các đơn vị đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục giấy tờ cuối cùng, vì đây là việc rất nan giải dù đã được Bộ GTVT và các đơn vị liên quan chỉ đạo quyết liệt, cố gắng sẽ giải quyết xong trong tháng 3/2021.

Theo vị này, những giấy tờ đã tồn tại hơn 10 năm với nhiều vấn đề phải giải quyết nên không thể một sớm, một chiều là xong. Do đó, vẫn chưa thể nói chính xác ngày nào sẽ đưa dự án vào khai thác thương mại.

“Hiện nhiều người đang hiểu lầm ngày 31/3/2021 là ngày dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khai thác thương mại. Để chính thức đi vào khai thác thương mại, Bộ GTVT và Hà Nội vẫn còn nhiều việc phải làm, nhất là việc hoàn thiện các thủ tục, các công việc còn lại để đảm bảo thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng”, đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt thông tin.

Còn theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT đã nhận được dự thảo báo cáo của tư vấn đánh giá, trong đó khuyến cáo về an toàn hệ thống thiết bị nhà thầu cung cấp, làm rõ thêm giải pháp để đảm bảo tuân thủ thực hiện. Bộ GTVT đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục về giấy tờ để nghiệm thu cuối cùng, đảm bảo thời gian. Đồng thời để rút ngắn thời gian bàn giao, Bộ GTVT đang phối hợp với Metro Hà Nội kiểm đếm tài sản.

“Hà Nội không chấp nhận bàn giao từng phần dự án”

Đó là ý kiến phát biểu của Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn tại buổi kiểm tra toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào sáng 19/3 vừa qua để rà soát phương án tiếp nhận, bàn giao dự án này từ Bộ GTVT để TP Hà Nội vận hành khai thác.

Bộ GTVT kiểm tra hiện trường các hạng mục đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang được các đơn vị của Bộ GTVT nỗ lực vận hành thử nghiệm, hoàn thiện các thủ tục giấy tờ.

“TP Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ Bộ GTVT khi đủ điều kiện khai thác và đảm bảo an toàn tuyệt đối theo quy định”, ông Dương Đức Tuấn nói.

Tại ga Cát Linh, ông Tuấn đã mua vé ở quầy bán vé tự động rồi lên chuyến tàu chạy và dừng đủ ở các ga theo điều kiện vận hành bình thường. Sau hơn 20 phút, tàu đến điểm cuối là ga Yên Nghĩa (Hà Đông).

Ông Tuấn tiếp tục kiểm tra trung tâm điều khiển của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trao đổi với lái tàu, các nhân viên phục vụ và các bên liên quan về thông số kỹ thuật của đoàn tàu, công tác vận hành…

"Tuyến đường từ Cát Linh vào Hà Đông tôi đi trong điều kiện bình thường nhanh cũng mất 45 phút. Đi đường sắt đô thị chỉ mất hơn 20 phút là rất tiện lợi cho người dân", ông Tuấn nhận định sau chuyến đi.

Bộ GTVT kiểm tra hiện trường các hạng mục đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Không có chuyện bàn giao từng phần dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ Bộ GTVT về TP Hà Nội.

Làm việc với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội và các đơn vị liên quan, tại trung tâm điều khiển dự án, ông Dương Đức Tuấn cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc sớm hoàn thành, bàn giao đưa dự án vào vận hành khai thác, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội thống nhất phương án chuyển giao toàn bộ dự án.

"Không có chuyện bàn giao từng phần dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ Bộ GTVT về TP Hà Nội", ông Tuấn cho biết.

Theo ông Tuấn, Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT) báo cáo đến nay dự án đã nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị. Còn chuyên ngành thiết bị depot đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh thông số ngày 2/3, hiện nay đang tiến hành công tác nghiệm thu công trình thành phần.

Biên bản nghiệm thu tổng thể đã được các bên thống nhất nội dung, sẽ sớm hoàn thành ký kết. Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng cũng đã sẵn sàng bố trí chuyên gia của hội đồng để kiểm tra kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

Bộ GTVT kiểm tra hiện trường các hạng mục đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trong một lần đi kiểm tra tàu Cát Linh-Hà Đông.

Về công tác đánh giá an toàn hệ thống, Bộ GTVT đã họp trực tuyến với tư vấn ACT và yêu cầu tổng thầu khẩn trương hoàn thiện để cung cấp hồ sơ cho tư vấn ACT. Sau đợt vận hành thử với 5.700 lượt tàu chạy hơn 70.000km, hiện tổng thầu và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đang tiếp tục vận hành 2 đoàn tàu trên tuyến hàng ngày.

Ông Dương Đức Tuấn yêu cầu các sở, ngành, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận dự án từ Bộ GTVT đúng quy trình thủ tục khi đã đủ điều kiện khai thác và đảm bảo an toàn tuyệt đối theo quy định.

Theo ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội), sau 20 ngày vận hành thử và an toàn lao động, an toàn hệ thống, vận hành đơn động, liên động, các nhân viên vào đúng vị trí, chuyên gia hỗ trợ giám sát đúng vị trí, đánh giá các lỗi nhỏ có thể xử lý được. Thời gian qua đội ngũ vận hành dự án thực hiện tuân thủ quy trình vận hành đã được phê duyệt, đơn vị sẽ tiếp tục củng cố, bồi dưỡng kiến thức để nâng cao hiệu quả vận hành.

Về thời gian tiếp nhận dự án đưa vào khai thác thương mại sẽ phụ thuộc vào kết quả đánh giá, nghiệm thu dự án và sẵn sàng tiếp nhận khi đủ điều kiện. Trong quá trình dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử nghiệm, Tư vấn ACV của Pháp, Tổng thầu ETC Trung Quốc đã phối hợp cùng với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Ban Quản lý dự án, Metro Hà Nội cùng nhau giám sát chéo để đánh giá an toàn.

Theo đại diện Ban quản lý dự án đường sắt, đến nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành nghiệm thu, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn cũng đã cấp chứng nhận nghiệm thu phòng cháy chữa cháy cho dự án.

Về nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, đã được Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an cấp chứng nhận. Hiện vẫn còn một số vướng mắc về hồ sơ đánh giá an toàn đang được Ban quản lý dự án đường sắt làm việc với tổng thầu để hoàn thiện./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại