menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Bộ GTVT chưa biết gì về vị trí sân bay thứ 2 của Hà Nội?

Trước đó, một số thông tin cho rằng vị trí quy hoạch sân bay thứ hai Hà Nội được xác định ở phía Đông Nam của thủ đô, khả năng cao là ở khu vực Thường Tín, chưa rõ địa điểm cụ thể, một lãnh đạo của Bộ GTVT cho biết, Bộ chưa biết gì về vị trí sân bay thứ 2 của Hà Nội.

Hội đồng thẩm định Nhà nước đang trình Thủ tướng phê duyệt Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia. Tại Đề án này, có quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô. Hội đồng thẩm định Nhà nước đã thông qua đề án và hiện đang trình Thủ tướng.

Theo đó, sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô bước đầu được xác định ở phía Đông Nam của Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, chưa có vị trí cụ thể. Việc quy hoạch sân bay thứ 2 nhằm có hướng mở để nghiên cứu xây dựng, nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050.

Theo đề xuất, vị trí này có thể tránh được núi ở khu vực phía Tây, ít ảnh hưởng tới vệt tiếp cận của máy bay khi về Nội Bài, đồng thời có thể nghiên cứu hướng đường cất-hạ cánh song song với đường cất-hạ cánh của sân bay Nội Bài.

Trao đổi với Lao Động, đại biểu Trịnh Xuân An - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội cho biết, khi xây dựng các công trình lớn, đặc biệt là liên quan tới giao thông, điều đầu tiên là phải đảm bảo an toàn.

Trước đây, chúng ta có định hướng giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Biên Hòa đã phải nghiên cứu rất kỹ lưỡng, loạt vấn đề đặt ra vì sao không thể khai thác dân dụng ở sân bay Biên Hòa và rất nhiều yếu tố tác động, trùng đường bay, quản lý vùng trời…

Theo Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An, khi xây dựng đề án này, Bộ Giao thông vận tải, TP Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan đã phải nghiên cứu rất kỹ, đặc biệt là có việc thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước trước khi trình Thủ tướng thì đã có đủ cơ sở về mặt khoa học, kỹ thuật.

"Tôi nghĩ rằng với vai trò của Nội Bài, nếu chúng ta chuẩn bị thật bài bản thì sân bay này sẽ trở thành một trung tâm rất lớn", ông An nói.

Tại hội thảo “Phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới” được tổ chức vào sáng 24/5, trước thông tin bất ngờ về vị trí xây sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô được TP Hà Nội đề xuất ở khu vực Thường Tín, trao đổi với VOV, một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ chưa biết gì về vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô ở Thường Tín.

“Đây là đề xuất của TP. Hà Nội, việc này cần phải xem xét dựa trên nhiều yếu tố và nghiên cứu khoa học cụ thể chứ không thể nói đặt ở đâu là đặt được”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc xem xét vị trí đặt 1 sân bay ở vị trí nào phải được xem xét của rất nhiều Bộ, ngành, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bay. Đặc biệt là phải đảm bảo yếu tố an ninh, quốc phòng.

“Đường bay như thế nào còn phải được sự thống nhất và cho phép của Bộ Quốc phòng để đảm bảo nguyên tắc tối cao về an ninh, quốc phòng. Chính vì vậy mà tại sao nhiều đường bay máy bay phải bay vòng sau đó mới được tiếp cận sân bay để hạ cánh mà không được bay thẳng. Nên việc lựa chọn sân bay này cần nghiên cứu kỹ lưỡng…”, lãnh đạo Bộ GTVT nói.

Trước đó, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay việc quy hoạch một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai. Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đủ năng lực để khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và các vùng lân cận.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, nghiên cứu sân bay thứ 2 cho Hà Nội đặt ra nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải.

Theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua Cảng HKQT Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng Cảng HKQT này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Vì vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay số 2 tại Hà Nội.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại