Bộ Giao thông vận tải yêu cầu rà soát trượt giá trước khi thực hiện dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu tính toán, cập nhật đầy đủ kinh phí giải phóng mặt bằng và yếu tố trượt giá đối với dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh.
Bộ Giao thông vận tải vừa có thông báo kết luận tại cuộc họp báo cáo giữa kỳ nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc.
Theo đó, để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, bên cạnh việc rà soát tổng thể quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo tư vấn tiếp tục củng cố, hoàn thiện hồ sơ về số liệu dự báo nhu cầu vận tải trên tuyến chính và các nhánh nút giao, để xác định sự cần thiết đầu tư, quy mô cũng như thời điểm đầu tư cho phù hợp.
Đồng thời, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tiếp tục nghiên cứu, kết hợp hài hòa các phương án tuyến phạm vi từ Km8 qua kênh Nguyễn Văn Tiếp A để đề xuất thêm phương án tuyến tối ưu, thuận lợi trong quá trình khai thác.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phải đề nghị tư vấn rà soát các yếu tố kỹ thuật của tuyến Tân Thạnh - Mỹ An, đánh giá khả năng nâng cấp thành tuyến cao tốc theo quy hoạch, để hoạch định phương án tuyến kết nối trong giai đoạn hoàn chỉnh.
Đồng thời, việc rà soát, cập nhật tiến trình áp dụng hình thức thu phí không dừng, kinh phí xây dựng và vận hành trạm thu phí với dự án cũng được Bộ Giao thông vận tải đề cập tại văn bản này.
Trường hợp phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư do tăng tổng mức đầu tư, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và đơn vị tư vấn rà soát, có báo cáo giải trình, thuyết minh cụ thể, xác định rõ nguyên nhân dẫn tới tăng tổng mức đầu tư, hoàn thiện hồ sơ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trong đó, tính toán, cập nhật đầy đủ các yếu tố như làn dừng xe khẩn cấp, trạm dừng nghỉ, giải phóng mặt bằng, trượt giá… để tránh trường hợp phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư nhiều lần.
Theo chủ trương đầu tư được phê duyệt, dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 được đầu tư nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Long An, Đồng Tháp.
Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án là hơn 4.770 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc là khoảng 3.677 tỷ đồng và vốn đối ứng của Việt Nam dự kiến khoảng hơn 1.000 tỷ đồng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận