menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đồng Khoa

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị tăng phí BOT theo đúng lộ trình

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa mới kiến nghị Chính phủ cho phép tăng phí BOT đường bộ theo đúng lộ trình tăng giá đã ký hợp đồng với nhà đầu tư, để hoàn vốn cho dự án tránh phát sinh nợ xấu.

Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ ngành, địa phương thống nhất phương án xử lý dứt điểm tồn tại, bất cập tại các trạm thu phí BOT giao thông, chỉ đạo Bộ Công an và các địa phương có giải pháp đảm bảo trật tự tại các trạm thu phí.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ cho phép Bộ thực hiện điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án BOT đang triển khai theo đúng lộ trình tăng giá đã ký hợp đồng với nhà đầu tư, để hoàn vốn cho dự án, tránh phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư.

Về dự án thu phí tự đồng không dừng, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận các kiến nghị của Bộ GTVT để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai.

Với tình trạng xuống cấp của đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ xem xét bối trí vốn ngân sách nhà nước hoặc cho phép Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) sử dụng nguồn thu từ khai thác khu bay, hoặc tự cân đối để sớm sửa chữa nâng cấp, khắc phục hu hỏng đường cất hạ cánh, đường lăn tại 2 sân bay này.

Trước đó, tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020 của Bộ GTVT, hứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, tình hình an ninh trật tự tại một số trạm thu phí BOT vẫn còn nhiều phức tạp, gây khó khăn trong công tác triển khai thu phí hoàn vốn các dự án. Bộ GTVT sẽ tiếp tục xử lý các tồn tại, bất cập tại các trạm thu phí đường bộ, trên nguyên tắc khả thi về phương án tài chính, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên gồm người sử dụng, nhà đầu tư, Nhà nước.

Cùng với đó, việc triển khai dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 và 2 gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành theo chỉ đạo của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thống nhất phương án, xử lý dứt điểm tồn tại bất cập đối với các trạm thu phí để hoàn vốn cho các dự án giao thông; chỉ đạo Bộ Công an, các địa phương có giải pháp bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí đường bộ.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), kết quả xử lý từ năm 2018 đến nay đã giảm phí 41/62 dự án BOT. Đồng thời, cơ quan quản lý đã xử lý bất cập tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, đã triển khai phần mềm kết nối dữ liệu 66 trạm thu phí với hệ thống quản lý giám sát thu phí BOT của tổng cục, góp phần công khai, minh bạch, đem lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên, công tác triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng là dự án đặc thù có độ phức tạp về kỹ thuật, công nghệ cũng như tính pháp lý, lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam trên diện rộng, thời gian triển khai gấp rút; nội dung chưa có trong hợp đồng BOT dẫn đến trong quá trình thực hiện còn chậm so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trước mắt chưa tăng phí và giãn thời gian thu phí tối đa đối với các dự án BOT, do đó Bộ GTVT chưa thực hiện việc tăng phí theo lộ trình trong các hợp đồng BOT, thời gian dừng tăng phí tới năm 2021

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại