menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

Bộ Công Thương: Đang ngăn chặn pate Minh Chay lưu hành trên toàn quốc

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết đã chỉ đạo, yêu cầu Cục quản lý thị trường trên 63 tỉnh thành kiểm tra, không để pate Minh Chay tiếp tục lưu trên địa bàn toàn quốc.

Chiều 4/9, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương - cho biết thông tin liên quan đến vụ ngộ độc pate Minh Chay.

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương: Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm, Bộ Công thương quản lý ngành hàng rượu, bia, sữa, đồ uống, bánh kẹo, dầu thực vật. Như vậy, sản phẩm pate Minh Chay không thuộc quản lý của Bộ Công thương. Tuy nhiên, khi sự việc xảy ra, Bộ Công thương có nhiều chức năng liên quan đến sản phẩm này.

“Đối với Tổng cục quản lý thị trường, chúng tôi có chỉ đạo rà soát, yêu cầu các Cục Quản lý thị trường trên 63 tỉnh, thành kiểm tra, không để tiếp tục lưu hành sản phẩm này trên địa bàn toàn quốc, tránh trong trường hợp người tiêu dùng, người dân tiếp tục sử dụng sản phẩm này có thể gây nguy hại” - ông Hải cho hay.

Bộ Công Thương: Đang ngăn chặn pate Minh Chay lưu hành trên toàn quốc
Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ Trưởng Bộ Công Thương (ảnh: Mạnh Thắng)

Cũng theo ông Hải, theo luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Bộ Công thương đã khuyến cáo dừng sản phẩm này với doanh nghiệp và người tiêu dùng.

“Khi chúng tôi nhận được đơn chính thức của người tiêu dùng, của người dân đã sử dụng sản phẩm này sẽ có điều tra để xác định sự liên quan của các bên” - ông Hải nói.

Liên quan tới vụ ngộ độc pate Minh Chay, ông Trương Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế - cho biết đã thông tin cho Bộ Công an và Bộ Công an chỉ đạo ngay Công an TP..Hà Nội để điều tra làm rõ trách nhiệm của cá nhân, cơ quan nào chịu trách nhiệm.

Về trách nhiệm của các cơ quan có liên quan, ông Trương Quốc Cường thông tin: Theo Nghị định 15 năm 2018 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều của Luật an toàn thực phẩm có giao cho 3 Bộ phụ trách về an toàn thực phẩm, trong đó từng loại 1 thì mỗi Bộ chịu trách nhiệm cụ thể từ A-Z một sản phẩm.

Ông Cường dẫn chứng: Bộ Y tế chịu trách nhiệm quản lý thực phẩm chức năng, thực phẩm, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên. Bộ Công thương chịu trách nhiệm về sản phẩm rượu, bia nước giải khát, sữa chế biến và các dầu thực vật, bột, tinh bột mứt bánh kẹo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông chịu trách nhiệm về sản xuất chế biến lưu thông sản phẩm nông nghiệp, ngũ cốc, thịt và các sản phẩm từ thịt, thủy sản, sản phẩm thủy sản, rau củ quả…

Bộ Công Thương: Đang ngăn chặn pate Minh Chay lưu hành trên toàn quốc
Ông Trương Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế (ảnh: Mạnh Thắng)

“Công ty Lối Sống Mới do Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản của Hà Nội, trực thuộc ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Sản phẩm pate Minh Chay cũng do công ty này công bố sản phẩm này” - ông Cường cho biết thêm.

Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an - thông tin: Bộ Công an đã chỉ đạo giao cho Công an TP Hà Nội chủ trì xử lý vụ việc, tập hợp báo cáo, trong đó yêu cầu phó giám đốc thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra của Công an Hà Nội trực tiếp chỉ đạo để làm rõ vụ việc.

Các phòng cảnh sát nghiệp vụ như Phòng cảnh sát kinh tế phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu đánh giá toàn bộ vụ việc. Nếu có đủ căn cứ thì khởi tố vụ việc để điều tra, nếu chưa đủ căn cứ để khởi tố thì tiến hành các thủ tục tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm để kiến nghị.

Bộ Công Thương: Đang ngăn chặn pate Minh Chay lưu hành trên toàn quốc
Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an (ảnh: Mạnh Thắng)

Các cơ quan nghiệp vụ cũng tập trung xác minh làm rõ các vi phạm trong quy trình nếu có như khâu mua nguyên liệu đầu vào, sản xuất, đóng gói, bảo quản, vận chuyển; trao đổi phối hợp với cục an toàn thực phẩm bộ y tế và các đơn vị liên quan tiếp tục làm rõ chính thức về nguyên nhân ngộ độc thực phẩm và các vi phạm và các nguyên nhân dẫn đến hậu quả như trên. Bộ Công an đang giao cho TP.Hà Nội tiếp tục điều tra về vụ việc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại