menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Bộ Công Thương: Chưa huy động điện tái tạo chuyển tiếp vì thiếu hồ sơ

Thế giới họ đang tận dụng mọi cơ hội sử dụng năng lượng tái tạo. Không có lý do gì chúng ta đang ngồi trên nguồn tài nguyên khổng lồ có thể làm giàu cho đất nước mà lại không nhanh chóng đưa vào sử dụng.

Nhiều chủ đầu tư điện tái tạo chuyển tiếp vi phạm các quy định về quy hoạch, đất đai, thiếu giấy phép điện lực nên chưa thể đàm phán giá với EVN, huy động lên lưới.

Ngày 26/5, Cục Điện lực & năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho biết, hiện có 52 dự án điện gió, điện mặt trời tổng công suất 3.155 MW (tương đương 67% dự án chuyển tiếp) đã nộp hồ sơ đàm phán.

Trong đó 42 nhà máy (gần 2.259 MW) xong thỏa thuận giá với EVN. 36 nhà máy (gần 2.064 MW) đề xuất giá điện tạm bằng 50% khung giá để làm cơ sở huy động. Như vậy, còn 33 nhà máy điện (1.581 MW) chưa gửi hồ sơ đàm phán, chiếm khoảng 33%.

Bộ Công Thương đã phê duyệt giá tạm thời cho 19 nhà đầu tư, tổng công suất gần 1.347 MW. EVN đang hoàn thiện thủ tục với 17 nhà máy khác sau khi hai bên thống nhất giá tạm, trình bộ duyệt giá trong tháng 5.

Nêu lý do chậm đàm phán, vận hành các dự án điện tái tạo chuyển tiếp, Bộ Công Thương cho biết, nhiều chủ đầu tư vi phạm các quy định pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư xây dựng, nên chưa đáp ứng thủ tục pháp lý.

"Một số chủ đầu tư được yêu cầu bổ sung hồ sơ từ cuối tháng 3, nhưng sau hai tháng vẫn không bổ sung được. Vì thế số dự án này chưa thể đàm phán giá với EVN", Bộ Công Thương.

Cũng theo bộ này, nhiều chủ đầu tư chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý để cấp phép hoạt động điện lực cho dự án - thủ tục cần thiết theo Luật Điện lực để dự án điện được khai thác. Đây cũng là lý do dẫn tới việc chậm trễ trong khâu chuẩn bị và nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền.

Đến ngày 23/5 mới có 18 dự án điện tái tạo chuyển tiếp (gần 19% dự án) được cấp giấy phép này. Với 19 nhà máy điện được duyệt giá tạm, có 68% dự án có giấy phép hoạt động điện lực. Trong số 12 dự án chuyển tiếp nộp hồ sơ đàm phán giá nhưng chưa có hồ sơ cấp phép trên, gồm 11 dự án điện gió, 1 dự án điện mặt trời.

Bộ Công Thương: Chưa huy động điện tái tạo chuyển tiếp vì thiếu hồ sơ

Một dự án điện gió ở Sóc Trăng trong diện chuyển tiếp. Ảnh: Anh Minh

Với các thủ tục liên quan tới EVN, Bộ Công Thương giao EVN và các chủ đầu tư hoàn thiện thỏa thuận đấu nối (nếu đã hết hạn) trước ngày 5/6. Với các dự án đã đăng ký thử nghiệm phục vụ công nhận vận hành thương mại (COD), EVN xem xét kết quả của các nhà máy đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, quy định và hoàn thiện trước 10/6.

Đàm phán giá tạm, đơn giản thủ tục để sớm vận hành và phát điện với các dự án tái tạo chuyển tiếp, song Bộ Công Thương nói việc này cũng cần đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.

Bộ này cũng giục các chủ đầu tư gấp rút hoàn chỉnh thủ tục và nộp hồ sơ để thỏa thuận giá điện không bị kéo dài, rút ngắn thời gian đưa các dự án này vào vận hành.

Hiện tổng công suất số dự án điện tái tạo bị chậm vận hành tiến độ là hơn 4.600 MW. Trong đó, gần 2.100 MW của 34 dự án chuyển tiếp đã hoàn thành thi công, thử nghiệm. Các dự án này không được hưởng giá ưu đãi (giá FIT) trong 20 năm và phải đàm phán giá điện với EVN theo khung giá phát điện của Bộ Công Thương đưa ra đầu năm nay, với giá thấp hơn 20-30% so với trước đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại