menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Bộ Công an đề nghị quản chặt thuốc lá điện tử, Bộ Tài chính muốn áp thuế 50%

Bộ Công an, Bộ Y tế có cùng quan điểm quản lý chặt chẽ mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc là nung nóng do chưa có chính sách nhập khẩu, chưa có cơ sở pháp lý cũng như chưa xác định được rõ khái niệm sản phẩm.

Theo thông tin từ Bộ Tư pháp, cơ quan này đang thẩm định hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023 ngày 31-5-2023 của Chính phủ về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Bộ Công an đề nghị quản chặt thuốc lá điện tử, Bộ Tài chính muốn áp thuế 50%

Bộ Công an, Bộ Y tế đề nghị quản chặt thuốc lá điện tử. Ảnh: NLĐO

Dự thảo Nghị định do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng. Trong đó, cơ quan này có đề xuất về thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng thiết bị điện tử dùng cho thuốc lá điện tử và các thiết bị điện hóa hơi cá nhân tương tự, thuộc mã hàng 8543.40.00.

Trong quá trình rà soát, Bộ Tài chính thấy rằng cần áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mã hàng 8543.40.00 là thiết bị điện tử dùng cho thuốc lá điện tử và các thiết bị điện hóa hơi cá nhân tương tự, như mức thuế suất thuế nhập khẩu của mặt hàng thuốc lá điện tử quy định tại nhóm 24.04 để hạn chế sử dụng các sản phẩm có hại cho sức khỏe.

Theo Bộ Tài chính, mặt hàng thuốc lá là mặt hàng nhạy cảm cao và thuộc diện phải quản lý chuyên biệt, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người nên cần thiết phải hạn chế sử dụng. Về chính sách mặt hàng, hiện nay, ít nhất 28 quốc gia/vùng lãnh thổ cấm mọi hình thức mua bán, sản xuất và nhập khẩu thuốc lá điện tử. Trong khu vực ASEAN hiện đã có Lào, Campuchia, Brunei, Singapore, Thái Lan cấm thuốc lá điện tử.

Mặt hàng thuốc lá điện tử gồm 2 bộ phận chính là dung dịch chứa nicotin (đối với thuốc lá điện tử dạng dung dịch) hoặc điếu thuốc lá (đối với thuốc là làm nóng dạng điếu) và phần thiết bị dùng để đốt cháy, tạo khói.

Về xây dựng chính sách thuế, Bộ Tài chính đề xuất quy định thuế suất mặt hàng thiết bị điện tử dùng cho thuốc lá điện tử và các thiết bị điện hóa hơi cá nhân tương tự có mã HS 8543.40.00 tương tự như thuế suất của mặt hàng thuốc lá điện tử thuộc nhóm 24.04 đã được quy định tại Nghị định 26/2023/NĐ-CP là 50%.

Qua tổng hợp ý kiến, Bộ Tài chính cho biết đa số các Bộ, ngành UBND tỉnh, thành phố thống nhất với phương án nêu trên của Bộ Tài chính. Bộ Tài chính cũng cho biết Bộ Công an, Bộ Y tế có cùng quan điểm quản lý chặt chẽ mặt hàng này và đề nghị không quy định thuế suất mặt hàng thuốc lá điện tử và các sản phẩm liên quan đến thuốc lá điện tử, thuốc là nung nóng do chưa có chính sách nhập khẩu, chưa có cơ sở pháp lý cũng như chưa xác định được rõ khái niệm sản phẩm.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị bổ sung căn cứ, cơ sở pháp lý khi đề xuất quy định thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng thiết bị điện tử dùng cho thuốc lá điện tử và các thiết bị điện hóa hơi cá nhân tương tự thuộc mã hàng 8543.40.00 để hợp chế sử dụng các sản phẩm có hại cho sức khỏe.

Riêng Bộ Công Thương đề nghị rà soát đảm bảo thuế suất mặt hàng thiết bị điện tử dùng cho thuốc lá điện tử và các thiết bị điện hóa hơi cá nhân tương tự thuộc mã hàng 8543.40.00 phù hợp với cam kết của Việt Nam trong WTO.

Bộ Tài chính cho rằng quy định thuế suất như trên là cần thiết và phù hợp. Về việc hàng hóa có được phép xuất khẩu, nhập khẩu, lưu hành trên thị trường hay không thì phải thực hiện theo pháp luật quản lý chuyên ngành. "Hàng hóa đã có mã HS và tên trong danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của Việt Nam thì phải quy định về mức thuế suất để áp dụng trong trường hợp được phép lưu hành"- Bộ Tài chính nêu quan điểm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại