menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Bỏ chạy khi người bán nhà dọa 'không mua nhanh là mất'

'Tôi đến xem nhà, chưa kịp kiểm tra quy hoạch, giá thị trường, chủ nhà đã dọa có vài người mới xem và hứa sẽ xuống cọc ngay chiều nay'.

"Tôi đi ngược với tâm lý FOMO nên khó chấp nhận mua thật nhanh bất động sản bằng mọi giá khi thấy đà tăng. Thấy nhà rao bán, tôi đến xem. Nhưng chưa kịp kiểm tra quy hoạch, giá thị trường, mà chủ nhà đã rào trước 'có vài người mới xem và hứa sẽ xuống cọc ngay chiều nay'.

Nghe vậy, tôi bỏ chạy luôn, coi như không có duyên mua căn nhà đó. Nhờ thế, tôi không 'thắng đậm' cũng chẳng 'thua đậm' trong những năm sốt đất hay khi bất động sản 'đóng băng' như vừa qua. Nói chung, tôi chỉ cần tài sản gia tăng vừa phải và quan trọng là bảo toàn được vốn".

Đó là quan điểm của độc giả Luc Binh Trang trước tình trạng giá chung cư Hà Nội tiếp tục leo thang đầu năm nay nhưng vẫn bán chạy. Ngoài lý do nhu cầu dồn nén trong khi nguồn cung ít ỏi, nhiều người gấp gáp mua chung cư lúc này vì sợ giá tiếp tục leo thang, không còn ở ngưỡng hợp lý, hay còn gọi là tâm lý FOMO. Lo ngại giá chung cư tiếp tục tăng, nhiều người vừa đi xem nhà đã chốt cọc ngay, bất chấp giá nhà bị đẩy lên cao hơn so với giá trị thực tế.

Cảnh bảo sai lầm khi vội vàng mua nhà với tâm lý FOMO, bạn đọc Bình Luận cho rằng người mua cần thận trọng, bình tĩnh để chờ nhiều cơ hội trong tương lai: "Giờ dân buôn vốn dày, cộng thêm môi giới toàn muốn ăn chênh lệch vài trăm triệu đồng chứ không phải phí 1% như xưa, nên nhà đất cứ qua một đời chủ là lên vài nấc.

Trong ngõ nhà tôi trước có căn đăng lên mạng bán mãi mấy năm trời, mỗi cò dắt khách tới lại hét một giá, cách nhau nửa tiếng mà giá rao bán chênh vài trăm triệu đến cả tỷ đồng là chuyện bình thường. Cuối cùng chẳng hiểu chính xác chủ muốn bán giá bao nhiêu? Tới xem trực tiếp còn vậy nữa là trên mạng toàn chiêu trò đăng ảnh ảo, giá ảo để khách tới xem, hòng đẩy giá. Nên người mua nhà thời điểm này cần hết sức thận trọng".

Trong khi đó, lựa chọn không lao theo thị trường, độc giả Thu Cúc nhận định: "Lái và môi giới nhà đất đang thổi giá bất động sản, tạo tâm lý FOMO để thoát hàng tồn kho mấy năm nay. Lời khuyên của tôi là mọi người đừng dại mà đu theo lúc này, nhất là các nhà đầu tư cá nhân. Cơ hội để bạn có thể 'lướt sóng' chốt lời là rất thấp và nó chỉ thuộc về số ít người. Còn lại, đa số sẽ lại bị mắc kẹt thay cho người trước đó.

Với người có nhu cầu thực thì rất ít người sẽ chấp nhận mua giá cao, đa số sẽ chờ Luật đất đai mới ban hành để đánh thuế người sở hữu nhiều bất động sản, giảm tình trạng đầu cơ và khơi thông pháp lý. Khi đó, nguồn cung nhà đất cũng được dự báo sẽ tăng trong tương lai gần 2025, 2026 và kéo giá nhà xuống".

Cùng chung quan điểm không mua nhà đất theo tâm lý FOMO, bạn đọc Ngoclucbkhn kết lại: "Hầu hết người mua thường có suy nghĩ nhìn về quá khứ để quyết định hành động trong hiện tại. Ít ai có kỹ năng phân tích quá khứ để dự đoán tương lai rồi mới đưa ra hành động cho hiện tại. Việc giá chung cư hay một loại tài sản khác là vàng đang tăng chóng mặt trong thời gian vừa qua là một ví dụ. Đó là điều mà tất cả đều nhìn thấy.

Nhưng khi mọi thứ quá rõ ràng như vậy, tức là thông tin đã đến với mọi người, nên chiều hướng giá thường sẽ không diễn biến như vậy quá lâu nữa. Thị trường nào cũng sẽ luôn có những thời điểm có sóng biến động lên xuống rất nhanh và nó chỉ mang tính thời điểm. Chúng ta cần tránh những thời điểm đó, bình tĩnh chờ đợi thị trường ổn định để không bị thiệt thòi".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Yêu thích
2 Bình luận 17 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại