menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Uyển Trân

Bloomberg: Việt Nam, Thái Lan chịu ảnh hưởng nặng nề từ “cú sốc năng lượng”

Việc giá hàng hóa tăng do chiến tranh Nga – Ukraine đã gây ra mối lo lớn cho các nước phụ thuộc vào nhập khẩu, trong đó có Việt Nam, theo đánh giá của Bloomberg.

Chi phí năng lượng tăng đang gây ra cơn đau đầu cho các chính phủ trên toàn thế giới, nhưng với các nước nghèo hơn và phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng, thì điều này còn đau đớn hơn. Các quốc gia này không có vùng đệm tài chính như các nước giàu, và cũng không thể trông chờ vào việc tăng doanh thu từ xuất khẩu của chính họ.

Maroc, Thái Lan, Việt Nam và Pakistan là một trong số những nước bị ảnh hưởng mạnh nhất, theo đánh giá của Liên hợp quốc. Các gia đình nghèo ở những nước này sẽ khó mua hàng hóa cơ bản hơn. Trong khi đó, lĩnh vực sản xuất, nơi tạo ra hàng triệu việc làm, sẽ gặp nguy cơ.

“Người tiêu dùng sẽ nhận ra rằng sức mua của họ giảm xuống, và các doanh nghiệp sẽ đối mặt với chi phí sản xuất tăng”, nhà kinh tế cấp cao Matteo Lanzafame thuộc Ngân hàng phát triển châu Á cho biết. Cú sốc năng lượng có thể đẩy lạm phát thêm 2 điểm phần trăm ở các nền kinh tế mới nổi trong năm nay. hoặc thậm chí cao hơn đối với các quốc gia nơi nhóm hàng giao thông chiếm vị trí lớn trong rổ tính CPI, theo chuyên gia này.

Bloomberg: Việt Nam, Thái Lan chịu ảnh hưởng nặng nề từ “cú sốc năng lượng”
Nhập khẩu năng lượng/GDP vào năm 2019

Có nhiều chính sách có thể được sử dụng để thử và giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng. Chuyên gia Lanzafame của ADB đề xuất trợ cấp cho những người nghèo nhất, những người có chi tiêu cho năng lượng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi thiêu. Một số chính phủ cũng có thể giảm thuế với nhiên liệu.

Tuy nhiên, về lâu dài, giải pháp tốt nhất là giảm phụ thuộc vào nhiên liệu. Yanting Zhou, nhà kinh tế tại Wood Mackenzie cho rằng điều này có thể được thực hiện bằng cách tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng, hay đảm bảo nhiều hơn dầu, khí đốt và than đá.

Theo Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả