menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Bloomberg: Việt Nam sắp ký thỏa thuận 15 tỷ USD để giảm phụ thuộc vào than

Việt Nam và các nhà tài trợ do Liên minh châu Âu (EU) dẫn đầu đã gần tiến tới gói tài trợ khí hậu trị giá 15 tỷ USD để giảm bớt sự phụ thuộc vào than.

Các bên có thể ký kết một biên bản ghi nhớ (MoU) ngay trong ngày 14/12 tại hội nghị thượng đỉnh EU-ASEAN, dựa trên nguồn tin thân cận. Hiện tại, Thủ tướng Phạm Minh Chính đang thăm Bỉ và dự thượng đỉnh EU - ASEAN.

Theo nguồn tin từ Bloomberg, hiện còn một số nội dung thảo luận nhằm làm rõ các khoản vay và viện trợ không hoàn lại. Câu hỏi là có bao nhiêu khoản tài trợ không hoàn lại và Việt Nam sẵn sàng gánh bao nhiêu nợ, ngay cả với lãi suất ưu đãi cao.

Việc sử dụng than đá tăng mạnh trên toàn thế giới vì nhiều lý do, bao gồm cả đà hồi phục trong thời hậu COVID và cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu. Điều này diễn ra ngay cả khi các quốc gia muốn giảm bớt tỷ trọng than để chống biến đổi khí hậu.

Gói tài chính của Việt Nam sẽ là gói thứ 3 trong một loạt thỏa thuận lớn nhằm giúp các quốc gia có thu nhập trung bình giảm phụ thuộc vào than, cũng như giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn.

Thỏa thuận trị giá 8.5 tỷ USD của Nam Phi là thỏa thuận đầu tiên, được công bố tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc năm ngoái. Thỏa thuận trị giá 20 tỷ USD của Indonesia là thỏa thuận được công bố tại cuộc họp nhóm G20 ở Bali tháng trước.

Than chiếm khoảng một nửa nguồn cung năng lượng của Việt Nam, dù đất nước hình chữ S có điều kiện lý tưởng để phát triển năng lượng tái tạo như điện gió và điện mặt trời.

Thỏa thuận cũng sẽ bao gồm các hỗ trợ về kỹ thuật nhằm giúp Việt Nam ban hành các quy định về năng lượng tái tạo, trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
18 Yêu thích
5 Bình luận 28 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại