menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Chinh

Bloomberg: UBS yêu cầu Chính phủ Thụy Sỹ hỗ trợ nếu mua lại Credit Suisse

Tập đoàn UBS yêu cầu Chính phủ Thụy Sỹ giúp hỗ trợ bù đắp cho những rủi ro tương lai nếu họ buộc phải mua Credit Suisse, dựa trên nguồn tin thân cận.

UBS đang cân nhắc các kịch bản mà trong đó Chính phủ Thụy Sỹ sẽ trả một vài chi phí pháp lý và các khoản lỗ tiềm ẩn nếu có thỏa thuận với Credit Suisse, dựa trên nguồn tin thân cận.

Trước đó, UBS Group đang xem xét mua lại toàn bộ hoặc một phần của Credit Suisse theo sự hối thúc của giới chức Thụy Sỹ, trong bối cảnh Credit Suisse chìm vào cuộc khủng hoảng niềm tin.

Theo một kịch bản khả dĩ, thỏa thuận sẽ bao gồm UBS mua lại Credit Suisse để thu về mảng quản lý tài sản cho khách hàng giàu có và quản lý tài sản, đồng thời có thể thoái vốn khỏi mảng ngân hàng đầu tư, dựa trên nguồn tin thân cận. Các bên vẫn đang thảo luận về mảng ngân hàng Thụy Sỹ đang có lãi của Credit Suisse. Quá trình cân nhắc vẫn đang diễn ra và vẫn chưa rõ hai bên có tiến tới thỏa thuận hay không.

Mục tiêu là hai bên sẽ có thỏa thuận sớm nhất là vào đêm ngày 19/03, theo nguồn tin thân cận. Tuy nhiên, tình hình vẫn còn chưa chắc chắn và có thể thay đổi.

Một thỏa thuận có sự hỗ trợ của chính phủ sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng tại Credit Suisse – vốn đang gây hỗn loạn trên thị trường tài chính toàn cầu tuần này. Nhà đầu tư đang bán tháo cổ phiếu và trái phiếu nhà băng này, sau vụ sụp đổ của hai ngân hàng nhỏ hơn tại Mỹ. Việc Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ bơm tiền cho Credit Suisse chỉ chặn lại đà giảm trong thời gian ngắn.

Trước đó, Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ và Finma đã phối hợp tìm thêm cách bình ổn Credit Suisse. Các ý tưởng được đưa ra gồm tách riêng mảng kinh doanh tại Thụy Sỹ và sáp nhập với UBS. Dù vậy, các lãnh đạo của cả UBS và Credit Suisse đều phản đối việc hợp nhất.

UBS muốn tập trung vào chiến lược quản lý tài sản và e dè nhận các rủi ro liên quan đến Credit Suisse. Về phía Credit Suisse, họ cần thêm thời gian để đảo ngược tình thế sau khi nhận hỗ trợ 54 tỷ USD từ NHTW.

Vốn hóa của Credit Suisse hiện chỉ còn 7.4 tỷ Franc Thụy Sỹ (8 tỷ USD), giảm mạnh so với đỉnh 100 tỷ Franc năm 2007. Vốn hóa của UBS hiện là 60 tỷ Franc.

Deutsche Bank tính mua một phần tài sản của Credit Suisse

Ở một diễn biến khác, Deutsche Bank, ngân hàng lớn nhất nước Đức, đang xem xét tình hình của Credit Suisse và có thể sẽ mua một phần tài sản của ngân hàng Thụy Sỹ đang chìm trong khủng hoảng này.

Theo Bloomberg, nội bộ Deutsche Bank đã thảo luận về việc bộ phận nào của Credit Suisse có vẻ hấp dẫn và nên định giá bao nhiêu nếu được rao bán.

Nếu UBS chỉ mua lại một phần Credit Suisse, Deutsche Bank có thể sẽ mua một số tài sản còn lại.

Theo Bloomberg, Deutsche Bank mới chỉ thảo luận nội bộ và chưa đưa ra đề xuất cụ thể nào tới Credit Suisse. Trong đó, mảng quản lý tài sản và quản lý tài sản cho người giàu của Credit Suisse có thể sẽ khiến Deutsche Bank hứng thú vì ngân hàng lớn nhất nước Đức đang muốn mở rộng hoạt động trong các lĩnh vực kể trên.

Credit Suisse thành lập năm 1856 và là ngân hàng lớn thứ hai Thụy Sỹ, sau UBS. Vài năm gần đây, nhà băng này liên tiếp chịu nhiều đòn giáng, từ thua lỗ đầu tư, vướng vào nhiều scandal kiện tụng, cắt giảm hàng loạt nhân sự đến thay đổi lãnh đạo. Năm ngoái, họ lỗ ròng gần 7.3 tỷ Franc (7.9 tỷ USD) - lớn nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008.

Quý cuối năm ngoái, các khách hàng đã rút ra hơn 100 tỷ USD do lo ngại sức khỏe tài chính của Credit Suisse. Việc rút vốn vẫn tiếp tục dù họ đã huy động được thêm 4 tỷ Franc từ các cổ đông.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại