menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Hưng

Bloomberg: Trung Quốc cân nhắc gói giải cứu thị trường chứng khoán trị giá 278 tỷ USD

Các cơ quan chức trách Trung Quốc đang cân nhắc đưa ra một loạt biện pháp để ngăn chặn đà giảm trên thị trường chứng khoán, sau khi các nỗ lực trước đó không thể vực dậy niềm tin của nhà đầu tư, dựa trên nguồn tin thân cận của Bloomberg.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc muốn huy động khoảng 2,000 tỷ Nhân dân tệ (278 tỷ USD), chủ yếu từ các tài khoản của doanh nghiệp quốc doanh ở Hồng Kông, cho quỹ ổn định thị trường.

Theo đó, quỹ này sẽ mua cổ phiếu Trung Quốc đại lục thông qua kênh liên kết chứng khoán Hồng Kông, dựa trên nguồn tin thân cận. Ngoài ra, họ cũng dành ra ít nhất 300 tỷ Nhân dân tệ vốn trong nước để mua cổ phiếu thông qua China Securities Finance Corp. hoặc Central Huijin Investment Ltd., dựa trên nguồn tin thân cận.

Các quan chức cũng cân nhắc các phương án khác và có thể sớm công bố một vài biện pháp trong tuần này, nếu được các lãnh đạo cấp cao thông qua. Các kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, nguồn tin thân cận cho biết.

Các thông tin trên cho thấy Trung Quốc đang nóng lòng dập tắt đà giảm của CSI 300. Trong tuần này, CSI 300 đã rơi xuống đáy 5 năm. Xoa dịu tâm lý nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng được xem là chìa khóa để duy trì ổn định xã hội.

Liệu các biện pháp trên có đủ để chấm dứt đà giảm hay không thì vẫn còn chưa chắc. Cuộc khủng hoảng bất động sản, tâm lý tiêu dùng ảm đạm, nhà đầu tư nước ngoài tháo chạy và niềm tin kinh doanh yếu ớt của các doanh nghiệp nội địa sau nhiều năm thay đổi chính sách đang gây áp lực lên cả nền kinh tế lẫn thị trường tài chính.

Nhìn ngược lại quá khứ, các nỗ lực vực dậy thị trường – đáng chú ý nhất là trong năm 2015 – được chứng minh là không đủ để ngăn chặn đà giảm. Các cơ quan chức trách cũng không muốn kích thích kinh tế quá mạnh như mong muốn của các nhà đầu tư cổ phiếu.

Tại cuộc họp của Hội đồng Nhà nước do Thủ tướng Lý Cường chủ trì trong ngày 22/01, Nội các Trung Quốc đã nhận được tóm tắt ngắn gọn về hoạt động của thị trường vốn, theo tuyên bố chính thức. Tuy vậy, tuyên bố không cung cấp các giải pháp chi tiết mà Bắc Kinh đang cân nhắc.

“Có vẻ như điều gì đó đã được chuẩn bị sẵn để ứng phó với tình trạng sụt giảm cổ phiếu gần đây”, Neo Wang, Giám đốc điều hành phụ trách nghiên cứu về Trung Quốc tại Evercore ISI ở New York, cho biết. “Thị trường đủ yếu để thu hút sự chú ý của các lãnh đạo Trung Quốc. Họ không thể chấp nhận chứng kiến cổ phiếu sụt giảm trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán”.

Theo ước tính của Bloomberg, khoảng 6.3 ngàn tỷ USD đã bị cuốn bay khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2021. Điều này cho thấy công cuộc khôi phục niềm tin của Bắc Kinh đang gặp phải thách thức khổng lồ. Các cơ quan chức trách Trung Quốc loại bỏ khả năng bơm gói kích thích quy mô lớn để vực dậy nền kinh tế, qua đó khiến nhiều trader tự hỏi đến khi nào đất nước tỷ dân mới phục hồi.

Trước đó, các quỹ Nhà nước “giải cứu” thị trường thông qua các quỹ ETF và công ty môi giới lớn nhất Trung Quốc tạm ngừng dịch vụ bán khống với một số khách hàng. Tuy vậy, nhiêu đây là không đủ để ngăn chặn chuỗi giảm của thị trường.

Những “cơn gió ngược” vẫn đang thổi rất mạnh: Lĩnh vực bất động sản vẫn đang khủng hoảng, áp lực giảm phát ngày càng tăng, trong khi căng thẳng Mỹ-Trung không có dấu hiệu hạ nhiệt. Những ngày gần đây, sự không chắc chắn về lộ trình lãi suất của Fed và mối đe dọa từ thị trường chứng khoán phái sinh Trung Quốc càng khiến tâm trí nhà nhà đầu tư thêm quay cuồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại