menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Bloomberg: Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga chấp thuận gặp thượng đỉnh

Diễn biến mới mang đến hy vọng về khả năng sẽ có giải pháp hòa bình để kéo và Nga cùng với Ukraina đang bên bờ vực chiến tranh trở lại trạng thái bình thường.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chấp nhận về nguyên tắc đề xuất từ phía Pháp liên quan đến việc sẽ có một cuộc gặp thượng đỉnh ngoại giao.

Như vậy diễn biến mới mang đến hy vọng về khả năng sẽ có giải pháp hòa bình để kéo và Nga cùng với Ukraina đang bên bờ vực chiến tranh trở lại trạng thái bình thường.

Theo Bloomberg, cuộc gặp này được đề xuất bởi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, sẽ chỉ được diễn ra với điều kiện Nga không tấn công quân sự Ukraina, giới chức Mỹ khẳng định.

Cuộc đối thoại này sẽ tập trung vào tình hình an ninh và ổn định chiến lược tại châu Âu, sau đó sẽ đến cuộc họp thượng đỉnh thứ 2 với các bên liên quan, Tổng thống Pháp nhấn mạnh.

Cho đến nay, phía điện Kremlin chưa đưa ra bất kỳ xác nhận nào về cuộc gặp nói trên. Moscow vẫn tiếp tục phủ nhận họ có kế hoạch tấn công quân sự Ukraina đồng thời khẳng định họ thậm chí đang rút quân từ những khu vực gần biên giới dù rằng phía Mỹ đã bác bỏ quan điểm này. Kremlin cũng từng nói rằng ông Putin sẽ sẵn sàng đối thoại hoặc gặp gỡ các bên liên quan để bàn đến các đề nghị an ninh của phía Nga.

Thông tin về cuộc gặp được đề xuất này được đưa ra khi mà giới chức hàng đầu Mỹ và châu Âu cảnh báo họ có thông tin từ tình báo rằng ông Putin đã quyết định theo đuổi mục tiêu tấn công quân sự Ukraina.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng và đồng ruble của Nga tăng giá trong phiên ngày thứ Hai khi mà nhà đầu tư đánh giá lại khả năng có một cuộc gặp thượng đỉnh giúp làm giảm căng thẳng. Giá dầu hạ nhiệt đà tăng. Tuy nhiên, nhu cầu đối với các tài sản an toàn ví như vàng và trái phiếu chính phủ hạ nhiệt phần nào, nó cho thấy nhà đầu tư bớt sợ hãi về tình hình an ninh khu vực.

Hiện chưa rõ các nhà lãnh đạo Mỹ và Nga sẽ bàn thảo về những gì tại cuộc họp này. Washington đã bác bỏ đòi hỏi từ phía Moscow về việc có các đảm bảo an ninh trên diện rộng, trong đó có lời hứa Ukraina sẽ không bao giờ gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và việc rút đi sự hiện diện của liên minh này tại Đông Âu. Điện Kremlin từng nói sẽ không chịu nhượng bộ các vấn đề này. Tuy nhiên, giới chức Nga khẳng định họ sẵn sàng đàm phán về những vấn đề mà nước Mỹ từng đề xuất, ví như hạn chế triển khai tên lửa và hoạt động điều động các lực lượng quân sự tại châu Âu.

Giới chức Mỹ hối thúc sự thận trọng khi mà họ để ngỏ cửa cho các cuộc gặp tầm nguyên thủ. Hình thức mà thời điểm của cuộc đối thoại giữa ông Biden và Putin chưa được quyết định và phía Mỹ đe dọa sẽ rút khỏi các cuộc đối thoại nếu Nga tiếp tục tấn công quân sự Ukraina.

“Chúng tôi luôn sẵn sàng cho các giải pháp ngoại giao. Chúng tôi cũng sẵn sàng áp dụng các biện pháp cứng rắn và mạnh mẽ nếu thay vì ngoại giao, phía Nga chọn chiến tranh. Hiện tại, dường như Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công toàn diện với Ukraina”, Thư ký Báo chí Nhà Trắng – bà Jen Psaki nói.

Chi tiết về cuộc gặp giữa ông Biden và ông Putin sẽ được bàn thảo kỹ lưỡng trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, theo tuyên bố từ phía Pháp. Mỹ và Nga cho đến nay chưa xác nhận thời điểm của cuộc gặp cấp bộ trưởng này.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov không phản hồi đề nghị xác nhận thông tin về cuộc gặp nói trên.

Trong tháng này, ông Biden và ông Putin đã có cuộc điện đàm kéo dài nhiều tiếng đồng hồ, tuy nhiên tình hình chưa được giải quyết. Ông Biden cảnh báo về những chi phí tệ hại còn ông Putin cáo buộc phía Mỹ đã không thể mang đến cho ông những đảm bảo về an ninh mà ông cần có.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
5 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại